Vingroup trình phương án đường sắt đô thị 4 tỉ USD đi Cần Giờ
Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao dài hơn 48 km, kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ, dự kiến khởi công năm 2026 và vận hành vào 2028.
Tập đoàn Vingroup có đề xuất gửi UBND TP.HCM, Sở Giao thông Công chánh về đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ.
Cụ thể, theo văn bản, Vingroup đề xuất dự án có điểm đầu ở đại lộ Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, Quận 7), đi theo hướng đường Nguyễn Lương Bằng; điểm cuối nằm tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ). Dự án thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường, đi trên cao với tổng chiều dài 48,5 km.
Hạ tầng được xây dựng để đáp ứng tốc độ khai thác 250 km/h, tải trọng trục 17 tấn. Tuyến metro sẽ bố trí 2 ga gồm: 1 Depot dự kiến đặt ở Quận 7 tại khu đất 20 ha; 1 Depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha, xã Long Hòa huyện Cần Giờ.
Giai đoạn thực hiện dự án từ 2026 - 2028. Năng lực đáp ứng của tuyến chuyên chở hành khách từ 30.000 - 40.000 người/giờ theo một chiều.
Dự án được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), sử dụng hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).
Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Về tiến độ, từ năm 2025, doanh nghiệp sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, bao gồm lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền để đưa dự án vào quy hoạch và phê duyệt chủ trương đầu tư.
Sau đó, tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án... và triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự kiến, công trình khởi công từ năm 2026, vận hành thử và bàn giao vào năm 2028.
Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án.
Trước đó, ngày 4/1 tại buổi công bố Quy hoạch TP.HCM, Thủ tướng cho biết đã giao Vingroup nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông ngầm từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ.
Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM có vị trí giáp biển, nằm cách trung tâm TP khoảng 50km. Huyện có tổng diện tích hơn 71.300 ha, trong đó trên 70% là rừng ngập mặn và sông rạch. Từ trung tâm TP.HCM, khi đến với huyện Cần Giờ, du khách chỉ có lựa chọn duy nhất là di chuyển từ đất liền tới phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè) rồi chạy dọc đường Rừng Sác.
TP.HCM định hướng xây dựng Cần Giờ thành khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế. Trong đó, hồi tháng 1/2025, TP.HCM đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị du lịch biển Cần Giờ có diện tích 2.870 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 9 tỷ USD, đồng thời dự kiến xây dựng dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng vốn đầu tư 4,8 tỷ USD trong năm 2025.