Công nghệ

Việt Nam dẫn đầu xu hướng thanh toán không tiền mặt tại Đông Nam Á

Ngọc Duy 20/03/2024 - 13:41

Việt Nam đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á, với 88% người tiêu dùng tham gia khảo sát không dùng tiền mặt.

Đây là số liệu được công bố bởi công ty công nghệ thanh toán điện tử - Visa, dựa trên khảo sát nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt, được công bố chiều 19/3.

433249704_1552138418898722_5213149919892549142_n.jpg
Visa công bố nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt.

Theo kết quả nghiên cứu, Việt Nam đang dẫn đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á, với 88% người tiêu dùng tham gia khảo sát không dùng tiền mặt.

So với năm trước (2023), có hơn 56% người dùng tham gia khảo sát ít đem tiền mặt hơn. Điều này cho thấy sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng và xu hướng chuyển đổi sang thanh toán không tiền mặt.

Đặc biệt, người dùng Gen X và Gen Y, chính là thế hệ tiên phong thúc đẩy tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt. Theo khảo sát có đến 89% người tham gia tiếp cận thành công phương thức thanh toán online trong đời sống hằng ngày.

Một con số đáng chú ý nữa là thời gian trung bình người tiêu dùng có thể không cần sử dụng tiền mặt tại Việt Nam lên tới 11 ngày trong năm 2023 (trong khi đó năm 2022 là 3 ngày).

Ngoài ra, đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR và ví điện tử đang ngày càng tăng lên. Điều này có thể nhận thấy rõ ở các lĩnh vực như thực phẩm và ăn uống, bán lẻ và cửa hàng tiện lợi.

Trong đó, thanh toán qua mã QR đang dẫn đầu các phương thức thanh toán số khi chiếm 62% với khoảng 16,2 giao dịch/tháng. Tiếp đến là ví điện tử với 58%, với khoảng 15,5 giao dịch/tháng.

Bên cạnh đó, ví điện tử đang ngày càng lên ngôi, khi Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới, sử dụng như một phương thức thanh toán yêu thích, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cứ 5 người tiêu dùng Việt thì có ít nhất 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên, trong đó phần lớn là người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.

Chia sẻ tại buổi công bố kết quả khảo sát, đại diện Visa cho rằng, sự thúc đẩy của ngành bán lẻ số qua mã QR và ví điện tử, cũng như sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong mua sắm tại cửa hàng, hứa hẹn mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam dẫn đầu xu hướng thanh toán không tiền mặt tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO