Dòng chảy

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP.HCM thực hiện theo 2 giai đoạn

Thành Minh 27/11/2024 - 07:20

Chiều ngày 26/11, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP.HCM trong giai đoạn 2023 – 2025.

Tham dự hội nghị có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Võ Ngọc Quốc Thuận; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM Thái Thị Bích Liên.

hnghi.jpg
Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Báo cáo về dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP.HCM trong giai đoạn 2023 – 2025, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, TP.HCM có 10 quận thực hiện Nghị quyết số 1278. Việc sắp xếp bộ máy và bàn giao cơ sở vật chất tại 41 phường mới của 10 quận sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 1/12/2024 đến ngày 31/12/2024, trong đó các quận sẽ tổ chức sắp xếp, thành lập và sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của các phường theo tên của đơn vị hành chính mới; đồng thời, chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư các phường và quyết định nhân sự Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới. Các UBND phường sẽ tổ chức thống kê, rà soát tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính và các dự án đang triển khai để chuẩn bị công tác bàn giao giữa các đơn vị hành chính có liên quan; bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới theo quy định.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị sẽ thay đổi con dấu, bảng tên và biển hiệu theo tên mới, nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy và nhân sự của các tổ chức Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan hành chính nhà nước thuộc diện sắp xếp, nhằm đảm bảo bộ máy hành chính các phường mới chính thức hoạt động đúng tiến độ.

Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2025 sau khi các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động và kéo dài đến khi tổ chức Đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Trong giai đoạn này, sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đồng thời, các thủ tục chuyển đổi giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội của cá nhân, tổ chức sẽ được rà soát và thực hiện mà không thu phí, lệ phí do thay đổi địa giới hành chính. Giai đoạn này cũng sẽ hoàn thành việc bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách theo lộ trình.

Trong thời gian từ ngày 28 đến 31/12/2024, UBND các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận sẽ xây dựng kế hoạch công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị UBND 10 quận triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành chính theo tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tuân thủ quy trình và các quy định, hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, Phòng Nội vụ và các cơ quan tham mưu cho Quận ủy, UBND các địa phương cần đảm bảo tuân thủ sự lãnh đạo của cấp ủy trên tất cả các mặt, từ tổ chức bộ máy đến công tác nhân sự.

Về công tác cán bộ, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh cần tiến hành ngay việc sắp xếp, phân công và bổ nhiệm cán bộ, gắn liền với Đại hội Đảng các cấp. Đối với cơ sở vật chất, cần tiếp tục quản lý và sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí. Đơn vị hành chính mới phải có trách nhiệm triển khai công tác này.

Về chính sách đối với cán bộ dôi dư, Phó Chủ tịch yêu cầu cần thực hiện sắp xếp dôi dư theo lộ trình, làm từng bước một và ưu tiên bố trí cán bộ tại địa phương. Khi không còn vị trí tại địa phương, cần đề xuất chuyển cán bộ có năng lực, tầm nhìn đến các quận, TP khác để sử dụng hiệu quả nguồn lực cán bộ. Đồng thời, cần áp dụng các chính sách hỗ trợ từ Trung ương và TP cho các cán bộ dôi dư.

Về việc thay đổi giấy tờ liên quan, Phó Chủ tịch cho rằng TP không chủ trương thay đổi giấy tờ, chỉ thực hiện khi cần thiết và căn cứ vào nhu cầu thực tế của người dân, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến giấy tờ nhà đất. Theo Đề án 06, ngành công an cần chủ động cập nhật thông tin của người dân vào hệ thống VNeID.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP.HCM thực hiện theo 2 giai đoạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO