Y học

Vắc xin sốt xuất huyết - Phòng bệnh chủ động, dành cho số đông

Khánh Nam 26/09/2024 21:43

Vắc xin sốt xuất huyết là biện pháp phòng bệnh chủ động và đặc hiệu, dành cho số đông. Nghiên cứu cho thấy, vắc xin an toàn và dùng được cho trẻ em.

Tại hội thảo chuyên sâu về sốt xuất huyết diễn ra vào 26/9 tại TP.HCM, theo PGS.TS.BS.CKII Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, vắc xin sốt xuất huyết là biện pháp phòng bệnh chủ động và đặc hiệu, dành cho số đông.

13-vnvc-hoi-thao-vac-xin-sxh.png
Ngày 26/9, hội thảo chuyên sâu về vắc xin sốt xuất huyết đã được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của: PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS.BSCKII Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM; Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM cùng các chuyên gia y tế...

Ông cho biết: “Các kết quả nghiên cứu cho thấy đây là vắc xin an toàn và dùng được cho trẻ em là đối tượng nhạy cảm và tỷ lệ mắc sốt xuất huyết rất cao. Khi số người sử dụng vắc xin tăng lên cùng với các biện pháp phòng ngừa khác, chắc chắn một thời gian ngắn, gánh nặng do sốt xuất huyết gây ra đối với cộng đồng sẽ giảm đáng kể”.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, trọng tâm là phát hiện sớm và điều trị các biến chứng.

Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết lưu hành ngày càng phức tạp, lan rộng và diễn ra quanh năm không còn theo mùa. Các biện pháp kiểm soát muỗi truyền bệnh gặp nhiều khó khăn do vấn đề đô thị hóa, giao thương, đi lại.

BS Khanh phát biểu: "Hằng năm, nước ta có hàng trăm nghìn trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết với hàng chục đến hàng trăm ca tử vong. Bệnh nặng khó dự đoán trước và có thể phát triển mà không có dấu hiệu cảnh báo.

58-vnvc-tiem-vac-xin-sot-xuat-huyet.png
VNVC là đơn vị đầu tiên triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam. Đây là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, phác đồ tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên đến người lớn.

Ghi nhận mới nhất tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số ca mắc sốt xuất huyết hiện tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 8/2024, bệnh viện có 130 ca mắc sốt xuất huyết nhập viện và 8 trường hợp gặp biến chứng sốc sốt xuất huyết, phải điều trị tích cực".

Virus Dengue có 4 tuýp gây bệnh khác nhau DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Một người có thể mắc sốt xuất huyết nhiều lần trong đời với các tuýp virus khác nhau thậm chí lần mắc thứ 2 có nguy cơ nặng hơn lần đầu.

Bệnh có nguy cơ trở nặng vào giai đoạn hết sốt từ ngày thứ 3 đến thứ 5 của bệnh khiến người bệnh dễ chủ quan. Các đối tượng có nguy cơ trở nặng khi mắc sốt xuất huyết là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mạn tính, béo phì… Với phụ nữ mang thai, sốt xuất huyết có thể gây suy thai, sinh non, thai chết lưu.

BS Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết: “VNVC là đơn vị đầu tiên triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam. Trong vòng 6 ngày qua, gần 200 trung tâm của VNVC đã tiêm và nhận đặt giữ gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn”.

Vắc xin sốt xuất huyết do hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản sản xuất tại Đức, phòng đầy đủ 4 tuýp. Vắc xin sốt xuất huyết được nghiên cứu và phát triển trong 45 năm, thử nghiệm dựa trên dữ liệu từ hơn 28.000 người tham gia.

Đây là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, phác đồ tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên đến người lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin sốt xuất huyết - Phòng bệnh chủ động, dành cho số đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO