Y học

Uống thuốc ngừa thai có trị tận gốc… mụn?

Bình Minh 14/09/2023 - 09:21

Ngoài yếu tố chính là thay đổi nội tiết, các tác nhân khác như tâm trạng thường xuyên căng thẳng; thói quen dùng mỹ phẩm, kem dưỡng da hay kể cả là thuốc nhuộm tóc khi tiếp xúc với da cũng có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn chân lông gây mụn.

Hỏi: Cháu thấy các bạn học (16 tuổi) uống thuốc ngừa thai để trị mụn. Xin hỏi BS uống thuốc ngừa thai hàng ngày để trị mụn thì có tốt không? Nên uống loại nào để trị mụn ở tuổi dậy thì chúng cháu? Chế độ ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe khi có kinh nguyệt hàng tháng và không bị nổi mụn?

Trần Bảo Ngọc (Quận 3, TP.HCM)

41f8627741bb94e5cdaa.jpg
TS.BS.Lê Thị Thu Hà (BV Từ Dũ)

Đáp:

Chào cháu,

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tuổi dậy thì là thời điểm mà hầu hết nam nữ đều có mụn trứng cá ở nhiều mức độ khác nhau. Do đây là giai đoạn mà cơ thể có nhiều thay đổi về nội tiết sinh dục khiến tuyến bã nhờn ở da hoạt động mạnh hơn, kết hợp với vi khuẩn sinh ra khi lỗ chân lông bị bít tắc làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá ở lứa tuổi này.

Chính vì sự thay đổi về nội tiết là một trong những nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì nên trong việc điều trị mụn trứng cá, bác sĩ có cho 1 dạng thuốc ngừa thai (loại thường dùng là Diane 35). Việc dùng nội tiết để điều trị mụn là không nên tự ý mua và sử dụng. Có những người không được sử dụng vì thuốc có nguy cơ cao gây huyết khối, có thể gây những biến chứng về sức khỏe. Cháu nên đi bác sĩ khám để được điều trị cho phù hợp nhé.

Ngoài yếu tố chính là thay đổi nội tiết, các tác nhân khác như tâm trạng thường xuyên căng thẳng; thói quen dùng mỹ phẩm, kem dưỡng da hay kể cả là thuốc nhuộm tóc khi tiếp xúc với da cũng có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn chân lông gây mụn. Thêm vào đó nếu chế độ sinh hoạt kém lành mạnh như uống ít nước, hay thức khuya, ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ cũng khiến tình trạng mụn trở nên phức tạp hơn.

Một số thói quen sau đây có thể giúp hạn chế tình trạng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì:

· Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây tươi chứa vitamin C như cam, táo, nho.
· Dùng sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da (da nhờn, khô hoặc hổn hợp): 1 lần mỗi ngày
· Bảo vệ da khỏi khói bụi, ánh nắng mặt trời, các vật dụng gây ma sát cho da như trang sức,…nên đeo và thay khẩu trang sạch thường xuyên.
· Hạn chế ăn ngọt và béo.
· Tránh tẩy tế bào chết quá nhiều hoặc rửa mặt quá thường xuyên để tránh gây kích ứng da mụn.
· Hạn chế chạm tay vào vùng da mụn.
· Không nên dùng nhiều mỹ phẩm.
· Hạn chế căng thẳng, lo lắng. Tránh thức khuya

TS.BS.Lê Thị Thu Hà (BV Từ Dũ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống thuốc ngừa thai có trị tận gốc… mụn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO