Công nghệ

Ứng dụng điện toán đám mây phát triển Chính phủ số

Bình Minh 13/06/2023 - 08:23

Điện toán đám mây (Cloud Computing) sẽ được ứng dụng để phát triển Chính phủ số, dù vậy được dự đoán sẽ còn nhiều thách thức lớn cần giải quyết.

Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đây cũng là một trong ba trụ cột cho chuyển đổi số toàn diện gồm: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để phát triển chính phủ số là việc tái cấu trúc hạ tầng CNTT của các bộ, ngành, địa phương, chuyển đổi hạ tầng CNTT thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu quả. Dù vậy, việc ứng dụng điện toán đám mây trong việc hoạt động quản lý nhà nước sẽ gặp phải những thách thức lớn.

6-_dien-toan-dam-may-dong-vai-tro-tat-yeu-trong-su-phat-trien-chinh-phu-so-bai-6_h1.png
Điện toán đám mây đóng vai trò tất yếu trong sự phát triển Chính phủ số. Ảnh: Cục chuyển đổi số quốc gia

Thách thức đầu tiên là tính pháp lý và quản lý dữ liệu. Việc chuyển sang sử dụng hệ thống điện toán đám mây đòi hỏi các quy định pháp lý liên quan đến quản lý dữ liệu phải được thay đổi và cập nhật. Các bộ, ban, ngành khi ứng dụng đám mây cần đảm bảo đúng quy định về quản lý dữ liệu và hiểu rõ cách thức lưu trữ, bảo vệ thông tin cá nhân của người dân hay các tổ chức doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng cần phải có sự ổn định về vấn đề quản lý dữ liệu để đảm bảo tính bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu người dân.

Thách thức thứ hai cũng quan trọng, đó là đối với các cơ quan quản lý nhà nước khi sử dụng điện toán đám mây là về kỹ năng và nguồn nhân lực. Để vận hành một hệ thống điện toán đám mây có tính ổn định và hiệu quả, các cơ quan này cần có những nhân sự có kỹ năng chuyên môn phù hợp. Điều này đồng nghĩa với việc phải thường xuyên đào tạo và nâng cao kỹ năng cho các cán bộ, công chức.

Thách thức thứ ba là về vấn đề an ninh thông tin. Sử dụng điện toán đám mây có lợi thế về tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí, tuy nhiên đồng thời cũng đặt ra những rủi ro về an ninh thông tin. Nếu không có sự chăm sóc kỹ lưỡng và đúng quy trình, thông tin quan trọng có thể dễ dàng bị hack, lộ thông tin. Do đó, các cơ quan nhà nước cần có chính sách và hệ thống đảm bảo an toàn thông tin chặt chẽ nhằm tạo sự tin tưởng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng điện toán đám mây phát triển Chính phủ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO