Giáo dục

UNESCO công nhận TP.HCM là thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Hòa Nhật31/03/2024 - 08:04

Tối 30/3, UBND TP.HCM tổ chức lễ Vinh danh TP.HCM được công nhận là thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

une.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đón nhận bằng công nhận là thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

Tham dự chương trình có ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc tại Việt Nam. Cùng dự có các đồng chí: Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM; Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Ngày 14/2/2024, TP.HCM vinh dự được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc ghi danh trở thành thành viên của Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu. Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho đây là niềm vinh dự, là kết quả của một quá trình tập trung vào việc xây dựng môi trường học tập suốt đời cho người dân Thành phố; thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách, cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong việc đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người, góp phần nâng cao vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế.

le.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, UBND TP.HCM đã cụ thể hóa triển khai xây dựng Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại TP.HCM giai đoạn 2021-2030”, tập trung ban hành nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong nhiều năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố có nhiều sự đổi mới và đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

Tính đến nay, đã có hơn 1,6 triệu gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, đạt tỷ lệ 80%; có 1.012 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” với tỷ lệ 99,39% và hơn 10.300 người, tỷ lệ 98,02% được công nhận danh hiệu “Công dân học tập”. Qua những minh chứng trên, đã thể hiện tinh thần tự học và truyền thống hiếu học của người dân Thành phố.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ khẳng định: “Việc trở thành thành viên chính thức Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, TP.HCM nhận thấy đây là cơ hội cho tất cả người dân và chính quyền Thành phố tiếp tục đề ra các chương trình hành động phát triển để TP.HCM trở thành nơi mọi người dân, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt quốc gia có thể tiếp tục học hỏi; tạo ra một môi trường học tập mở, nơi mỗi công dân có thể phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để thích nghi và phát triển trong thế giới số. Đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định cam kết của chúng ta đối với việc học tập suốt đời và phát triển bền vững”.

Đồng thời cam kết: “Với tư cách là thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu, TP.HCM sẽ nỗ lực không ngừng để đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội học tập và phát triển; cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và xây dựng môi trường học tập tốt hơn cho tất cả mọi người. TP.HCM đã sẵn sàng cho hành trình hướng tới một tương lai mà mỗi công dân đều là một công dân số, một công dân học tập toàn cầu”.

“Việc trở thành thành viên chính thức Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, TP.HCM nhận thấy đây là cơ hội cho tất cả người dân và chính quyền Thành phố tiếp tục đề ra các chương trình hành động phát triển để TP.HCM trở thành nơi mọi người dân, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt quốc gia có thể tiếp tục học hỏi; tạo ra một môi trường học tập mở, nơi mỗi công dân có thể phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để thích nghi và phát triển trong thế giới số. Đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định cam kết của chúng ta đối với việc học tập suốt đời và phát triển bền vững”.

Tại buổi lễ, ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết việc ghi danh này là một cột mốc đáng nhớ trong công cuộc phát triển giáo dục của TP.HCM.

Theo ông Jonathan Wallace Baker, TP.HCM là trung tâm kinh tế văn hóa sôi động của cả nước và trong khu vực; có nhiều tiềm lực về ý tưởng và sức sáng tạo trên mọi mặt trận, cả trong giáo dục.

UNESCO rất quan tâm đến sáng kiến của TP.HCM về việc xây dựng và phê chuẩn bộ tiêu chí về trường học hạnh phúc, dựa trên khung trường học hạnh phúc toàn cầu của UNESCO, cùng chủ trương áp dụng tại các trường học tiểu học và trung học cơ sở tại thành phố.

Mô hình này sẽ là trọng tâm của công cuộc đổi mới giáo dục, đặt hạnh phúc là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng học tập.

Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu UNESCO được Viện Học tập suốt đời của UNESCO (UIL) thành lập vào năm 2012. Mạng lưới này là nền tảng trao đổi quốc tế, cho phép các thành phố chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cũng như bài học kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng một "thành phố học tập".

Để được công nhận là thành viên “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”, các thành phố phải cam kết tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của mọi người dân. Quá trình xét duyệt hồ sơ được UNESCO tiến hành hết sức chặt chẽ, do các chuyên gia độc lập hàng đầu về giáo dục tiến hành căn cứ trên 42 tiêu chí liên quan đến việc xây dựng một thành phố học tập suốt đời.

Tham gia “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu” sẽ giúp cho các thành phố và người dân địa phương có điều kiện thuận lợi hơn trong việc trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm thông qua một mạng lưới năng động gồm 356 thành phố trên toàn thế giới. Các thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình xây dựng thành phố học tập, được ứng cử Giải thưởng thành phố học tập của UNESCO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO công nhận TP.HCM là thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO