Tuyến metro số 1 sẽ là cú hích quan trọng cho giao thông công cộng của TP.HCM
Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của tuyến metro số 1 khi đưa vào vận hành thương mại, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã xây dựng kế hoạch nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông bao gồm metro, xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện bốn bánh và buýt sông.
Ngày 12/12, tại TP.HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Mở thêm tuyến buýt đường sông
Tại buổi họp báo, ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM - đã thông tin về các phương án kết nối vận hành tuyến metro số 1.
Cụ thể, về mạng lưới xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã xây dựng kế hoạch tổ chức kết nối các nhà ga metro số 1. Dự kiến, ngừng hoạt động 2 tuyến buýt (52, 60-4), điều chỉnh 14 tuyến, và mở mới 17 tuyến buýt kết nối metro. Đồng thời, dự án tăng cường khả năng tiếp cận đã hoàn thành lắp đặt 162 trụ dừng, 61 nhà chờ, và các bãi giữ xe 2 bánh cho khách đi tàu tại các ga như Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc và Phước Long.
Dự kiến, 17 tuyến buýt gom cho metro (tuyến 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168 và 169) sử dụng xe điện sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 12/2024.
"17 tuyến này sẽ kết nối các ga metro với khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, và trường đại học", ông Đường cho biết.
Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, Công ty Phương Trang (đơn vị trúng thầu khai thác 17 tuyến buýt gom) đã xây dựng 2 trạm sạc tại bãi xe của đơn vị ở TP Thủ Đức với số lượng 23 trụ sạc, công suất 180 kW và 240 kW.
Đối với xe đạp công cộng, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại Quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm tăng tiện ích cho hành khách.
Đối với xe điện 4 bánh có gắn động cơ, hiện nay Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã xây dựng xong phương án để kết nối với 3 ga ngầm tuyến metro số 1 là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son và sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại khu vực 3 ga ngầm, phương án sẽ hoạt động theo mô hình chuyến xe chia sẻ, linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại và tăng hiệu quả đi lại. Giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải cũng đang có kế hoạch xây dựng phương án kết nối tuyến buýt đường sông vào khu vực nhà ga Ba Son và Tân Cảng để tăng mức độ tiện ích.
"Hệ thống giao thông công cộng của thành phố bao gồm metro số 1, xe buýt, buýt sông, và xe hai tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus, giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện", ông Đường chia sẻ.
Tạo động lực phát triển giao thông công cộng
Theo ông Đường, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ mang lại những thay đổi tích cực và sâu rộng cho giao thông tại TP.HCM. Đầu tiên, các tuyến đường chính như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Võ Nguyên Giáp sẽ giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông đường bộ, đặc biệt trong giờ cao điểm, nhờ sự chia sẻ của phương tiện giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, hoạt động của xe buýt cũng được điều chỉnh để tránh trùng lắp lộ trình với tuyến metro, đồng thời tối ưu hóa thời gian và hiệu quả hoạt động. Điều này sẽ giảm đáng kể việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và nâng cao hiệu quả vận tải trong thành phố.
Ngoài ra, tuyến metro số 1 không chỉ vận hành độc lập mà còn kết nối chặt chẽ với các phương tiện khác như xe buýt, xe điện, và buýt đường sông, tạo thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, thuận tiện và hiện đại. Với tính nhanh chóng, tiện lợi và chi phí hợp lý, tuyến metro được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng, thay đổi thói quen đi lại và ý thức về bảo vệ môi trường.
Không chỉ vậy, tuyến metro số 1 còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững đô thị. Việc giảm lượng phương tiện cá nhân sẽ cải thiện đáng kể chất lượng không khí, giảm tiếng ồn, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại TP.HCM.
"Tuyến metro cũng sẽ thúc đẩy mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), giúp nâng cao giá trị sử dụng đất, thay đổi diện mạo đô thị, và thúc đẩy các ngành kinh tế, du lịch phát triển xung quanh khu vực nhà ga", ông Đường nhấn mạnh.
Ông Đường nhìn nhận, sự xuất hiện của tuyến metro số 1 không chỉ mang đến giải pháp giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo động lực phát triển giao thông công cộng bền vững, nâng cao chất lượng sống và diện mạo đô thị tại TP.HCM. Đây là bước đi quan trọng hướng tới một hệ thống giao thông hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường.