Dòng chảy

Trong 2 năm, gần 700 nghìn tin bài lan tỏa những giá trị nhân văn về Bác Hồ

Phi Thư 12/06/2023 14:03

Công tác tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nhiều đổi mới, tăng cả về chất lượng và số lượng sản phẩm tuyên truyền.

Cụ thể, có trên 90% địa phương, đơn vị trong cả nước dành chuyên trang, chuyên mục riêng với tổng số 690.038 tin bài tuyên truyền thực hiện trong 2 năm vừa qua.

h-2-tbtgtu.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc. (Ảnh chụp từ điểm cầu Thành ủy TP.HCM)

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Trung ương đã báo cáo thông tin trên tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày 12/6.

Theo đồng chí Lại Xuân Môn, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả học tập và làm theo Bác.

“Nhiều kết quả quan trọng đã đạt được trong 2 năm qua, bao gồm: Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Kết luận số 01 và chuyên đề toàn khóa; Chú trọng kết hợp giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi tổ chức và cá nhân, ở từng cấp, từng lĩnh vực; Thực hiện nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Công tác tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nhiều đổi mới, tăng cả về chất lượng và số lượng sản phẩm tuyên truyền; Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy, học tập, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Công tác kiểm tra, giám sát, biểu dương, khen thưởng được chú trọng, có tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa các sai phạm”, đồng chí Lại Xuân Môn đánh giá.

Hội nghị cũng dành thời gian lắng nghe 6 tham luận trình bày những mô hình hay, kinh nghiệm sáng tạo trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng ủy Công an Trung ương, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy TP.HCM, Quận ủy Hoàn Kiếm - Hà Nội và Huyện ủy Trực Ninh - Nam Định.

h-3-pnnk.jpg
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chia sẻ về kết quả lan toả những giá trị nhân văn cao đẹp trong tư tưởng Hồ Chí Minh tại TP.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp trong tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng bộ TP đã triển khai nhiều giải pháp từ TP đến cơ sở.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay, TP đã xuất hiện 241 mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, thích ứng và phù hợp với quá trình phòng, chống dịch COVID-19 cũng như giai đoạn phục hội và phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những điểm nhấn của TP.HCM là việc bình chọn, biểu dương các điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực, từ cấp cơ sở đến cấp TP.

“Năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP đã tổ chức biểu dương 302 gương điển hình tiêu biểu giai đoạn 2022 - 2023. Đồng thời, trên toàn địa bàn TP, tất cả các cấp ủy đảng từ cấp xã, phường, quận, huyện đều xây dựng công trình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được đánh giá có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thông tin.

Ngoài ra, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng cho biết, TP đã tổ chức biên soạn và phát hành 6 tập sách “Những chuyện kể về gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 4 tập sách “Những tấm gương bình dị tỏa sáng giữa đời thường”. Từ năm 2022, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP thay đổi hình thức phát hành bộ sách “Những tấm gương bình dị tỏa sáng giữa đời thường” bằng hình thức sách điện tử…

h-1-db.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 01 hai năm vừa qua. Kết quả đạt được đã phản ánh sinh động sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn xã hội.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhận định, bối cảnh, tình hình quốc tế, khu vực trong những năm tới diễn biến rất phức tạp, khó lường, đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu mới nặng nề, đối với công tác xây dựng Đảng. Để phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế đã chỉ ra trong báo cáo, thực hiện hiệu quả hơn nữa Kết luận số 01, đồng chí đề nghị tiếp tục thực hiện tốt các nội dung về nắm vững và nghiêm túc thực hiện quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò đi trước, mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết của cấp ủy đảng, của ban tuyên giáo các cấp trong tổ chức thực hiện Kết luận số 01 và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người có chức vụ càng cao, chức vụ càng lớn càng phải nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác, trách nhiệm, nêu gương trong việc học tập và làm theo Bác.

Đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là đối với tầng lớp thanh thiếu nhi, đồng bào vùng dân tộc thiểu số, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài;

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 01, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu và phòng chống hiệu quả tham nhũng, tiêu cực.

“Chúng ta có quyền kỳ vọng rằng, nếu mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân chúng ta ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình, tham gia ngày càng tích cực vào việc học tập và làm theo Bác, thì những nội dung cơ bản, quan trọng, cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người sẽ thấm sâu vào đời sống tinh thần của xã hội, tác động sâu sắc vào tình cảm của mỗi người, khơi dậy những yếu tố tích cực, những phẩm chất tốt đẹp trong mỗi chúng ta và từ đó đấu tranh có hiệu quả với những mặt còn tiêu cực, hạn chế, lệch lạc trong xã hội, đấu tranh với những cái xấu còn tồn tại trong mỗi con người”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh và kết lại hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong 2 năm, gần 700 nghìn tin bài lan tỏa những giá trị nhân văn về Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO