Trình Quốc hội nhiều chính sách mới trong cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

Bình Minh| 09/05/2023 16:17

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đều phấn đấu trình Quốc hội xem xét, quyết định nghị quyết mới cho TP.HCM ngay tại kỳ họp tháng 5 này.

Phát biểu khai mạc phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 9/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đây là phiên họp cuối chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 22/5. Tại phiên họp kéo dài trong 4 ngày sẽ xem xét cho ý kiến về 13 nội dung lớn dự kiến trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 5. Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến vào 3 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, xem xét đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính.

Đối với việc xem xét cho ý kiến dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, ông Huệ thông tin trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã có nghị quyết cho kéo dài thời hạn áp dụng nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM đến hết năm 2023. Đồng thời, giao Chính phủ trình Quốc hội về nghị quyết mới cho TP.HCM trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đều phấn đấu trình Quốc hội xem xét, quyết định nghị quyết mới thay Nghị quyết 54 ngay tại kỳ họp thứ 5.

Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, lần này Chính phủ đã chuẩn bị rất công phu và Đảng đoàn Quốc hội đã có 2 buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Trong đó, một phiên vào tháng 3/2022 và một phiên vào ngày 7/5 vừa qua để cho ý kiến vào dự thảo. 

Theo đó, dự kiến sẽ có 8 nhóm chính sách liên quan đến 44 cơ chế được Chính phủ trình nên Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường vụ Quốc hội tập trung cho 27 chính sách cụ thể là chính sách mới nằm trong 7 - 8 nhóm chính sách. Trong đó, có 13 loại chính sách gồm chính sách kế thừa hoàn toàn Nghị quyết 54 và một số chính sách kế thừa nhưng hoàn thiện hơn, đồng thời, có 6 loại chính sách cụ thể được đưa vào các dự án luật hiện nay trình Quốc hội với hàm ý cho TP.HCM đi trước thực hiện.

Bên cạnh đó, liên quan đến dự án luật Đất đai sửa đổi, sau khi Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân. Theo báo cáo của Chính phủ, các cơ quan hữu quan đã có trên 12 triệu lượt ý kiến của nhân dân đóng góp vào dự án luật rất quan trọng này. Hiện nay còn vấn đề lớn rất khó trong dự án luật này là tài chính đất đai và phương pháp định giá đất. Do còn liên quan đến nhiều dự án khác, vì vậy việc sửa đổi các luật khác có liên quan như thế nào nhất là các dự án luật đang được trình Quốc hội để bảo đảm đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Theo Chủ tịch Quốc hội, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là dự án nhận được sự quan tâm của công dân Việt Nam ở trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài, dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua theo thể thức rút gọn nên càng phải được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trình Quốc hội nhiều chính sách mới trong cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO