TP.HCM tập trung 7 nội dung để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2025
Chủ tịch UBND TP.HCM vừa có ý kiến chỉ đạo về nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2025.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện rà soát, xác định những mặt còn hạn chế trong thực hiện công tác cải cách năm 2024, đề ra giải pháp khắc phục và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện Chỉ số cải cách hành chính trong năm 2025, trong đó tập trung vào các nội dung trọng tâm chính.
Thứ nhất, kịp thời triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố về cải cách hành chính, nhất là triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP, Nghị quyết số 03/NQ-CP của Chính phủ; Chương trình hành động số 63-CTrHĐ/TU của Thành ủy, Kế hoạch số 1413/KH-UBND của UBND Thành phố, Quyết định số 199/QĐ-UBND và Kế hoạch số 929/KH-UBND của UBND Thành phố, trong đó tập trung vào các giải pháp đột phá về cải cách thể chế, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) để tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực đổi mới sáng tạo, công tác xây dựng và thi hành pháp luật theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về đổi mới tư duy trong xây dựng. Thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
Thứ 2, tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; triển khai có hiệu quả các phương án sắp xếp cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố, UBND Thành phố bảo đảm tinh gọn, hiệu năng và hiệu quả; rà soát và ban hành các văn bản theo thẩm quyền để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố về xử lý các nội dung pháp lý liên quan đến tổ chức bộ máy để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị sau khi sắp xếp bộ máy.
Thứ 3, tổ chức triển khai có hiệu quả nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025, Kế hoạch cải cách TTHC trọng tâm năm 2025, chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị; đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra trong năm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính để kịp thời phát hiện và xử lý những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Thứ 4, triển khai các cơ chế, chính sách để giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và các chính sách để thu hút, giữ chân người có tài năng làm việc trong cơ quan nhà nước; đặc biệt quan tâm đến việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trong việc chủ động thực hiện cải cách hành chính.
Thứ 5, tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với thực hiện chuyển đổi số; kiểm soát chặt chẽ và cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; kịp thời công bố, công khai và cập nhật TTHC trên Cổng dịch vụ công, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, kết hợp với việc tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích; đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và nâng cao tỷ lệ khai thác, tái sử dụng kết quả đã được số hóa.
Thứ 6, thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã phê duyệt.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp sai phạm trong quản lý, sử dụng kinh phí nguồn từ ngân sách nhà nước.
Thứ 7, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của Nhân dân.
Cùng với những nội dung trên, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị cần quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính; tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình, giải pháp hay để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; quan tâm đầu tư, nâng cấp các chức năng, tiện ích mới của Cổng dịch vụ công nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận thông tin, giải quyết hồ sơ trực tuyến.
UBND Thành phố giao Sở Nội vụ thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị; làm tốt nhiệm vụ đầu mối phối hợp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; nghiên cứu, khảo sát và đề xuất nhân rộng những sáng kiến, giải pháp, mô hình cải cách mới, hiệu quả để tạo đột phá trong tổ chức thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.
Sở Nội vụ sẽ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước bảo đảm không bị gián đoạn hoặc bỏ sót nhiệm vụ, nhất là các công việc liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.
Cùng đó, theo dõi, tổng hợp các nội dung phân cấp, ủy quyền, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước; Thực hiện rà soát điều chỉnh nội dung Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025, cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025 sau khi sắp xếp bộ máy.
Ngoài ra, Sở cũng được giao chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2026 – 2030; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát đối với công tác cải cách hành chính, xác định trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong hoạt động chỉ đạo, điều hành.
UBND Thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm chuyển đổi số tiếp tục rà soát, hoàn thiện các nội dung thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu đồng bộ, thông suốt giữa các cơ quan, địa phương phục vụ phân tích, xử lý dữ liệu, hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Tăng cường tích hợp các tiện ích trên Ứng dụng định danh điện tử (VneID); tập trung rà soát, đánh giá lại chất lượng các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh số hóa và tái sử dụng dữ liệu; thúc đẩy triển khai Đế án 06 tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.
Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng giao liên quan đến Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Công điện số 133/CĐ-TTG, bảo đảm duy trì hoạt động ổn định, liên tục, không để gián đoạn.