Khoa học

TP.HCM ra mắt mạng lưới tài năng: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Ngọc Duy 04/05/2024 21:32

Mạng lưới nhằm hội tụ các tài năng đa lĩnh vực, để kiến tạo môi trường đổi mới, sáng tạo, giải quyết các thách thức và phát huy tiềm năng tại TP.HCM.

Ngày 3/5, Làng Design Thinking, Saigon Innovation Hub (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM), Trung tâm Ươm tạo quận Phú Nhuận và Trung tâm đổi mới sáng tạo và tạo tác động Xã hội (IIC) đã tổ chức Lễ ra mắt mạng lưới HCMC Local Talent Network tại TP.HCM.

438305814_402150842720916_1932280757623620826_n.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt mạng lưới HCMC Local Talent Network tại TP.HCM.

Mạng lưới cho các tài năng tại TP.HCM

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Dương Tường Nhi, Trưởng làng Design Thinking – Techfest Việt Nam, cho biết, HCMC Local Talent Network nhằm hội tụ những tài năng đa ngành, đa lĩnh vực để kiến tạo môi trường đổi mới, sáng tạo, giải quyết các thách thức và phát huy tiềm năng địa phương bằng cách ứng dụng phương pháp đổi mới sáng tạo Design Thinking (Tư duy Thiết kế).

Mạng lưới liên kết tài năng sáng tạo tại TP.HCM là giải pháp cần thiết hiện nay vì con người là nguồn nhân lực quan trọng nhất để đổi mới sáng tạo, tiếp đến là quy trình và công nghệ.

"Mạng lưới này sẽ là cầu nối để kết nối chúng ta lại với nhau, tạo nên cộng đồng tài năng. Nơi chúng ta được "thinking", được chia sẻ kiến thức, ý tưởng, kinh nghiệm trong các mọi lĩnh vực, để tạo ra góc nhìn đa chiều hơn. Từ đó, cùng nhau đưa ra vấn đề và giải quyết những thách thức tại địa phương một cách hiệu quả và bền vững hơn", bà Nhi nói.

img_5592.jpg
Bà Dương Tường Nhi, Trưởng làng Design Thinking – Techfest Việt Nam, phát biểu khai mạc buổi lễ.

TS Dương Văn Thịnh - đại diện Country Head Việt Nam Cemtes International Pte Ltd, cho biết, để có thể phát triển bền vững về số lượng và chất lượng, mạng lưới tài năng cần được vận hành một cách có tổ chức và đúng theo định hướng đã đưa ra.

"Chúng ta phải tìm kiếm tài năng phù hợp trong các lĩnh vực, nhắm vào cộng đồng tài năng trẻ (trẻ trung trong tư duy, hành động và nhận thức), tạo nên hệ sinh thái mang tính bổ trợ, để kết nối và hỗ trợ lẫn nhau trong việc tư duy, triển khai các đề tài, nghiên cứu, start-up...", TS Thịnh nói.

Cũng tại lễ ra mắt, bà Đặng Thị Luận, Phó giám đốc phụ trách Saigon Innovation Hub (SIHUB), Sở KH&CN TP.HCM cho biết, Làng Design Thinking nằm trong tổ chức trung gian trong dự án xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo, được chính phủ ký vào năm 2015.

Tại Việt Nam hiện có 29 làng, phụ trách các lĩnh vực khác nhau, riêng Làng Design liên quan tất cả các ngành và phương pháp đổi mới sáng tạo.

"Mục tiêu của Làng Design Thinking là kết nối các hệ sinh thái, huấn luyện nhận thức tư duy thiết kế, mở rộng kiến thức, để thúc đẩy các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn sâu, chính phủ… thêm nguồn cảm hứng, kết nối với nhau và cùng đổi mới sáng tạo", bà Luận cho

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong giáo dục, y tế và công vụ

Bà Luận cho biết thêm, SIHUB đang tổ chức các chương trình tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo trong khu vực công, đặc biệt là những giải pháp sẵn sàng ứng dụng vào thực tế.

img_5601.jpg
Bà Đặng Thị Luận, Phó giám đốc phụ trách Saigon Innovation Hub (SIHUB), Sở KH&CN TP.HCM, giới thiệu về chương trình tìm kiếm giải pháp sáng tạo.

Hiện chương trình tìm kiếm giải pháp sáng tạo của Sở KH&CN TP.HCM đang ở giai đoạn ba, đó là tìm kiếm những mô hình sẵn sàng ứng dụng vào khu vực công. Do vậy, mục tiêu của chương trình tập trung vào ba nội dung lớn, gồm: Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, tìm kiếm mô hình đổi mới sáng tạo sẵn sàng triển khai trên thực tế, hoạt động hỗ trợ để hoàn thiện giải pháp của từng dự án để cung cấp vào khu vực công.

“Hiện mô hình cung cấp vào khu vực công có nhiều điểm khác biệt so với giải pháp cung cấp vào khu vực tư. Do đó, tất cả cá nhân, tổ chức đang có giải pháp sẵn sàng ứng dụng cho khu vực công sẽ là đối tượng tham gia ở chương trình này. Với những giải pháp được ứng dụng ngay thì sẽ có những chương trình ươm tạo để tiếp tục hoàn thiện”, bà Đặng Thị Luận chia sẻ.

Sang năm 2024, Sở KH&CN TP.HCM và Saigon Innovation Hub mong muốn tiếp tục tìm ra giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo trong ba lĩnh vực chính: Giáo dục; y tế; công vụ nhằm sẵn sàng ứng dụng vào thực tế. Sau khi xác định được lĩnh vực, SIHUB đã có làm việc với Sở Y tế, Sở Giáo dục, UBND các quận, huyện để xác định ra các bài toán cần tìm giải pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM ra mắt mạng lưới tài năng: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO