Sống xanh

TP.HCM phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Hòa Nhật17/04/2024 - 20:21

TP.HCM sẽ tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các ngành các cấp; tiến hành phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

phong-lan.jpg
PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm Thành phố phát biểu trong lễ phát động

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm TP.HCM tổ chức phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024” với chủ đề “Tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

Tháng cao điểm về An toàn thực phẩm

Tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm Thành phố cho biết, trong tháng phát động năm nay, Sở sẽ tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP).

Bên cạnh đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP.

Tháng cao điểm hành động vì an toàn thực phẩm sẽ tập trung vào 3 mảng hoạt động chính, đó là tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các ngành các cấp; tiến hành phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng đặc biệt là người tiêu dùng và người hành nghề.

Đồng thời, nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Cũng theo bà Phạm Khánh Phong Lan, tháng 4 là thời điểm gần như nóng nhất, chuyển mùa và cũng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy về an toàn thực phẩm.

Bởi vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, quanh năm. Nếu không, thực phẩm cung cấp cho người dân sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào.

Sẽ tiến hành kiểm tra không báo trước

Bà Phạm Phánh Phong Lan cho biết, trong Tháng hành động, Sở sẽ kiểm tra không báo trước các bếp ăn trường học trên địa bàn Thành phố. Việc này nhằm thực hiện hiệu quả phòng ngừa và xử lý ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể nơi tập trung đông người như căn tin trường học, bệnh viện, các đơn vị công ty xí nghiệp, khu chế xuất.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn thực phẩm, cần nâng cao nhận thức của người dân khi chọn mua thực phẩm có xuất xứ rõ ràng, tại những cơ sở uy tín. Tiếp đó là biết cách bảo quản, chế biến thực phẩm đúng cách...

Theo bà Lan, tháng hành động nhưng không có nghĩa chúng ta chỉ tập trung vào mỗi tháng này mà công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là công tác thường xuyên, liên tục suốt năm, từ đợt này sang đợt khác với nhiều mũi nhọn.

Bà Lan hy vọng, với sự quyết tâm và cố gắng của Sở ATTP, tình trạng vi phạm liên quan tới an toàn vệ sinh thực phẩm và ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP.HCM sẽ được kéo giảm, góp phần đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân TP.HCM.

Bà Lan cũng yêu cầu, khi có được những thông tin hay chứng kiến những hành vi mất an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân cần báo về cho các cơ quan quản lý chức năng qua đường dây nóng 02839301714 để xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhấn mạnh, để Tháng hành động đi vào thực tiễn và mang lại hiệu quả cao, Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm TP.HCM cần có những chỉ đạo sát sao về nâng cao vai trò của các cấp chính quyền trong quản lý an toàn thực phẩm. Đồng thời, tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm vai trò của những người sản xuất kinh đoanh thực phẩm và của cả người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO