Đô thị

TP.HCM nêu sáng kiến để giải quyết vấn đề nhà ở xã hội

Hòa Nhật17/03/2024 17:34

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng dự ở đầu cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia, các tổ chức tài chính, ngân hàng, hiệp hội bất động sản.

TP.HCM đề nghị phát huy vai trò của các địa phương

vvh.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nêu đề xuất

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề xuất, cần có một đầu mối để thống nhất quản lý và phát triển NƠXH. Muốn vậy, thành phố đề nghị phải phát huy cao nhất vai trò của quỹ phát triển nhà ở của các địa phương.

Hiện nay các quỹ phát triển nhà ở chỉ theo dõi, quản lý nguồn ngân sách bổ sung để đầu tư phát triển NƠXH của địa phương, và trực tiếp đầu tư một, hai dự án NƠXH nhưng không lớn lắm, trong khi chúng ta có rất nhiều nguồn tiếp nhận từ quỹ phát triển nhà ở. Ví dụ như tiếp nhận tiền hoặc quỹ đất hoặc quỹ nhà theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, tức là 10% quỹ đất khi thực hiện dự án thương mại, hoặc 20% quỹ nhà khi thực hiện dự án này. Nhưng nguồn lực này chưa có một cơ quan nào quản lý trực tiếp.

Để làm việc này, xin đề nghị mạnh dạn bổ sung chức năng cho quỹ phát triển nhà ở địa phương để thực hiện tốt một số việc khác. Ví dụ như ngoài tiếp nhận quỹ đất, quỹ nhà, tiếp nhận tiền thì sẽ trực tiếp đầu tư phát triển NƠXH, hoặc trực tiếp quản lý, điều phối các cái giao dịch mua bán NƠXH, bao gồm những nhà giao quỹ phát triển NƠXH của thành phố quản lý và kể cả những nhà, những dự án do nhà đầu tư trực tiếp thực hiện.

Với chủ đầu tư, việc xác nhận, kiểm tra đối tượng cụ thể để bán thì rất khó, nên quỹ cũng phải trực tiếp quản lý vấn đề này. Như vậy, việc mua bán đều phải thông qua quỹ.

Theo quan điểm của thành phố, NƠXH không phải chỉ là nhà ở cho người thu nhập thấp mà còn là nhà ở cho một số đối tượng cụ thể, do đó nó có nhiều phân khúc khác nhau, có thể có phân khúc thấp, vị trí nhỏ, diện tích nhỏ, vị trí chưa thuận lợi nhưng cũng có những phân khúc trung bình và có những phân khúc cao.

Thứ hai, người bán thông qua quỹ này thì coi như đã thoát ra khỏi danh sách là đối tượng được hưởng chính sách NƠXH. Xin đề xuất tất cả những việc chúng ta hỗ trợ cho người mua theo hướng hỗ trợ trực tiếp.

Hỗ trợ của Nhà nước có hai phần, thứ nhất là tiền đất, gián tiếp thông qua các dự án. Thứ hai là hỗ trợ lãi vay.

Đối với ngân hàng thì khuyến khích thực hiện giảm lãi suất cho các nhà đầu tư như hiện nay để giảm chi phí của các dự án.

UBND thành phố tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có phản ánh một số nội dung thuộc về công tác chỉ đạo điều hành của thành phố. Sau hội nghị này, Thành phố sẽ làm việc trực tiếp để tháo gỡ những vướng mắc cụ thể của các doanh nghiệp.

TP.HCM quyết tâm phát triển NƠXH

Trước đó vào 13/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi họp nghe báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về thực hiện kết luận của Thành ủy TP.HCM về kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện các dự án NƠXH trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2025.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị, các đơn vị phải tập trung các giải pháp trọng tâm với mục tiêu phát triển NƠXH. Trong đó, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, đến năm 2025, TP.HCM phải thực hiện ít nhất 26.200 căn trong đề án Thủ tướng giao và nhiều nhất là 35.000 căn theo kế hoạch đăng ký của Thành phố và không thay đổi con số này. Do đó, đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành phải rà soát bổ sung thêm kế hoạch, xác định nhiệm vụ, tiến độ cụ thể để thực hiện.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Giám đốc Sở Xây dựng làm việc với các chủ đầu tư dự án NƠXH thực hiện cam kết triển khai các dự án. TP.HCM hoan nghênh, tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án, nhưng cũng kiên quyết xử lý nghiêm các nhà đầu tư không có thiện chí, cố tình không triển khai dự án đã được giao. Bên cạnh đó, các sở, ngành phải quan tâm đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục đầu tư, cập nhật quy hoạch, giải quyết vấn đề liên quan đến quỹ đất 20% xây dựng NƠXH tại các dự án.

Trong đó, có thể triển khai song song các nội dung trong thủ tục đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 98/2023/QH15 để rút ngắn thời gian thủ tục đầu tư dự án. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Đề nghị Sở Xây dựng rà soát 2 quy trình đất công và đất của nhà đầu tư, nên có quy định về thời gian, thành lập tổ liên ngành, cơ chế, để chuyển động toàn bộ quy trình, rút ngắn thời gian làm thủ tục, thì doanh nghiệp sẽ tham gia. Nếu thời gian thực hiện thủ tục được rút ngắn, doanh nghiệp sẵn sàng tham gia xây dựng NƠXH”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM nêu sáng kiến để giải quyết vấn đề nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO