Kinh doanh

TP.HCM lần đầu tiên trao giải Doanh nghiệp xanh

HỒNG DUNG 14/09/2023 06:10

Tối 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức lễ trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh năm 2023, là giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM.

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh, hành trình tiến tới giảm phát thải ròng bằng không”, diễn ra từ ngày 13 đến 17/9.

ong-hoa.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA phát biểu tại buổi trao giải

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA cho biết, giải thưởng chính thức được phát động triển khai từ tháng 5, với 3 mục đích cốt lõi: tôn vinh, khen thưởng và khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Việc xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh lần này, Ban tổ chức mong muốn góp phần chia sẻ những thông tin, liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh, đang được áp dụng phổ biến tại thị trường trong nước và quốc tế.

Các doanh nghiệp được tôn vinh và nhân giải, đã và đang có nhiều nỗ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ các quy định về môi trường, góp phần cùng thành phố xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành, thân thiện với môi trường góp phần ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ tiêu chí Hội đồng thẩm định gồm các nhà khoa học, các chuyên gia và Hội đồng xét chọn bao gồm đại diện các cơ quan chức năng đã xem xét, cân nhắc cẩn trọng để chọn được 90 doanh nghiệp trong 120 hồ sơ tham gia, đạt tiêu chí “Doanh nghiệp xanh TP.HCM 2023”.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, việc được thành phố tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm sức mạnh và là tấm “Giấy thông hành” giúp doanh nghiệp đi vào lòng người, chiếm lĩnh trái tim của khách hàng, bạn bè và đối tác, chắp đôi cánh để doanh nghiệp có thể bay xa trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

“Kết quả hôm nay, chỉ mới là bước khởi đầu, thời gian tới UBND TP.HCM đã quyết định sẽ tổ chức tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM” hàng năm, để những doanh nghiệp được tôn vinh ngày hôm nay, phải tiếp tục quan tâm đầu tư duy trì vững chắc danh hiệu. Đồng thời, khuyến khích và chào đón thêm nhiều doanh nghiệp khác gia nhập vào danh sách “Doanh nghiệp xanh” của thành phố chúng ta”, ông Hòa nói.

ong-hoan.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ tại buổi lễ

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, chúng ta đang chứng kiến nhiều biến đổi bất thường của khí hậu và TP.HCM cũng không tránh khỏi tác động từ hiện tượng này.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) diễn ra tháng 11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố cam kết của Việt Nam, sẽ giảm phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050, để ứng phó với biến đổi khí hậu. Đóng góp cho nỗ lực chung của nhân loại nhằm ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, giữ nhiệt độ Trái đất tăng lên không quá 1,5 độ C.

Bằng hành động cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về những nội dung đã cam kết, TP.HCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhiều chương trình cụ thể để triển khai ứng phó với biến đổi khí hậu; từng bước giảm thiểu carbon (CO2) trong sản xuất, kinh doanh và dẫn dắt chuyển đổi “Tiêu dùng xanh” cho người dân. Một trong những chương trình đó là giải thưởng tôn vinh cho danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM” lần thứ nhất diễn ra ngày hôm nay.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, giải thưởng này sẽ duy trì hàng năm để trao cho doanh nghiệp đủ điều kiện theo những tiêu chí chuyển đổi xanh trong hành trình hướng tới Net Zero.

“Tôi mong rằng, chương trình tôn vinh “Doanh nghiệp xanh” sẽ tiếp tục lan tỏa ra cộng đồng doanh nghiệp để cùng triển khai tiến tới mục tiêu quốc gia về net zero. Đồng thời, Ban tổ chức cần có những tiêu chí ngày càng sát với thực tiễn hơn; phương pháp tổ chức xét chọn nghiêm túc, minh bạch; Hội đồng xét chọn phải có đầy đủ năng lực, Ban tổ chức làm việc khoa học, để giải thưởng ngày càng nâng cao uy tín cho danh hiệu Doanh nghiệp xanh của Thành phố chúng ta”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

trao-giai.jpg
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ban tổ chức trao giải thưởng “Doanh nghiệp xanh” năm 2023 cho doanh nghiệp

Tại buổi lễ do HUBA phối hợp báo Sài Gòn giải phóng tổ chức, 90 doanh nghiệp đã được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023. Trong đó, có 52 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và 38 doanh nghiệp thương mại – dịch vụ - bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM lần đầu tiên trao giải Doanh nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO