Dòng chảy

TP.HCM họp triển khai Nghị quyết 98, hướng đến dựng xây một đô thị tầm cỡ quốc tế

Hồng Ân 16/07/2023 - 09:34

Ngày 15/7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, với hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối với toàn bộ các quận, huyện trên địa bàn TP.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao, trong đó có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải,…

dsc09934.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nêu các điểm trọng yếu của Nghị quyết 98 đến toàn thể hội nghị.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Bắt đầu “chiến dịch” đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã đánh giá rằng Nghị quyết 98 là động lực quan trọng để tạo điều kiện cho TP.HCM khai thác tối đa nguồn lực và phát triển đúng với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước. Do đó, việc chuẩn bị triển khai Nghị quyết 98 ngay từ sớm được lãnh đạo TP xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chương trình công tác.

Ngay khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết, UBND TP đã ban hành Kế hoạch triển khai chuẩn bị 11 đầu việc phải hoàn thành trong quý II/2023 và 37 đầu việc phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2023. Đồng thời, UBND TP cũng đã thành lập Tổ công tác với 26 thành viên do Chủ tịch UBND TP làm Tổ trưởng.

dsc09966.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin những việc UBND TP đã và đang khẩn trương triển khai nhằm chuẩn bị tốt nhất để sớm đưa Nghị quyết 98 vào cuộc sống.

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98, UBND TP đã tham mưu Thành ủy thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết. UBND TP cũng trình HĐND TP ban hành Nghị quyết 18 về triển khai Nghị quyết 98.

“Để chuẩn bị triển khai Nghị quyết, UBND TP đã cập nhật Nghị quyết 98, Chỉ thị 27 của Thành ủy, Nghị quyết 18 của HĐND TP và tổng hợp kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Tổng cộng có 54 nội dung và đề án sẽ được trình HĐND TP thông qua tại các kỳ họp trong năm 2023. Các sở, ngành và các tổ công tác đang khẩn trương chuẩn bị để triển khai các nội dung này”, ông Phan Văn Mãi thông tin.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Nghị quyết là nền tảng đưa TP trở lại quỹ đạo phát triển vốn có

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, Nghị quyết 98 đã thể hiện sự tin tưởng và gửi gắm của Trung ương dành cho TP, nhằm thực hiện thành công mục tiêu phát triển TP.HCM ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á.

Nghị quyết bao gồm 44 cơ chế, chính sách, 7 lĩnh vực khá toàn diện và có tính bao quát, vừa có khả năng hóa giải những điểm nghẽn tồn đọng phát sinh trong cơ chế cũ, vừa là bệ phóng để TP phát huy tiềm năng và nội lực nội tại của mình.

Từ đó, để hiện thực hóa những chính sách tại Nghị quyết, Phó Thủ tướng đề nghị, cần có cách tiếp cận tổng thể gắn với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, hiệu quả, sát thực tiễn, trong đó đặc biệt lưu ý các giải pháp để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân.

dsc09997.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái bày tỏ niềm tin Nghị quyết 98 tạo động lực mới đưa TP.HCM sớm trở lại quỹ đạo phát triển tại Hội nghị.

“Việc triển khai Nghị quyết này là trách nhiệm của cả Trung ương và TP.HCM, các Bộ ngành Trung ương và TP phải khẩn trương phối hợp chặt chẽ để giải quyết những vấn đề có tính chất liên ngành”, Phó Thủ tướng nói và đưa ra một số nhiệm vụ quan trọng TPHCM cần triển khai.

Đó là, cụ thể hóa Nghị quyết của Quốc hội và các chỉ thị khác, ban hành kế hoạch hành động triển khai nhanh chóng, thể chế hóa các nội dung của Nghị quyết thành chính sách cụ thể, phổ biến rộng rãi Nghị quyết để huy động sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, yêu cầu các đơn vị, cơ quan, và chính quyền các cấp có định hướng và kế hoạch chi tiết, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành và cấp trong từng nội dung có liên quan.

“Lãnh đạo Chính phủ tin tưởng vào hệ thống chính trị, các cấp các ngành, cán bộ, công chức của TP.HCM để triển khai hiệu quả Nghị quyết, đây là nền tảng để đưa TP.HCM trở lại quỹ đạo phát triển vốn có và tạo sức lan tỏa cho khu vực Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Chọn dấn thân để không hối tiếc!

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ rằng TP "rất phấn khởi và khí thế hừng hực" khi có Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Tuy nhiên, TP cần "kiềm chế", "chừng mực" để giữ vững tinh thần nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh rằng TP cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, như cụ thể hóa Nghị quyết, ban hành kế hoạch hành động, thể chế hóa các nội dung của Nghị quyết thành chính sách cụ thể, phổ biến rộng rãi Nghị quyết để huy động sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, yêu cầu các đơn vị, cơ quan, và chính quyền các cấp có định hướng và kế hoạch chi tiết, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành và cấp trong từng nội dung có liên quan.

dsc00009.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên mong muốn đội ngũ cán bộ TP dấn thân vì sứ mệnh tất yếu, phát triển TP.HCM thành một đô thị tầm cỡ quốc tế tại khu vực.

Ông cũng đánh giá thời gian thực hiện Nghị quyết không còn nhiều, vì vậy TP cần rốt ráo thực hiện. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh yếu tố con người, và mong muốn tạo ra môi trường để đội ngũ cán bộ có thể yên tâm hành động vì lợi ích chung, chọn cách dấn thân như các thế hệ trước đã từng làm để không hối tiếc; đồng thời nêu ra phương châm hành động "kế hoạch 1, biện pháp 10, uốn nắn 20", “không có vùng cấm” và “không có ngoại lệ”.

Tuy nhiên, ông cũng nhận thấy rằng TP.HCM đang đối mặt với thách thức lớn trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến khó lường, vì vậy TP phải luôn sẵn sàng chuẩn bị tinh thần ứng phó.

“TP sẽ thành lập các ban chỉ đạo và lựa chọn, phân công cán bộ tương xứng để triển khai Nghị quyết, và có niềm tin để đưa Nghị quyết vào cuộc sống một cách nhanh nhất, có hiệu quả nhất”, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Nghị quyết 98 có hiệu lực từ ngày 1/8 và quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM trên 7 lĩnh vực khác nhau. Trong số này, có 7 cơ chế kế thừa từ Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội, 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác, 6 cơ chế đang trong quá trình trao đổi và thông qua trong thời gian tới mà TP.HCM được áp dụng trước, và 27 cơ chế, chính sách chỉ dành riêng cho TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM họp triển khai Nghị quyết 98, hướng đến dựng xây một đô thị tầm cỡ quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO