Dòng chảy

TP.HCM: Họp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Thanh Uy24/04/2024 16:12

Ngày 24/4, Thành ủy TP.HCM tổ chức Họp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2024).

Đến dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7.

Về phía lãnh đạo TP.HCM tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo TP qua các thời kỳ; các đồng chí cán bộ cao cấp, cấp tướng quân đội, công an nghỉ hưu trên địa bàn TP; các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; các chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ...

Giá trị và ý nghĩa lịch sử ngày càng tỏa sáng hơn

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 7/5/1954) và sự kiện lịch sử ngày 30/4/1975 là hai trong số những mốc son chói lọi nhất, không chỉ đánh dấu kết thúc hai cuộc kháng chiến của dân tộc mà còn mang tầm vóc quốc tế, tác động sâu sắc đến phong trào đấu tranh giành độc lập, tự do của nhiều quốc gia trên thế giới. “Thời gian càng lùi xa, giá trị và ý nghĩa lịch sử của nó càng tỏa sáng hơn, to lớn hơn, sâu đậm hơn và điều chúng ta có thể thấy đó là càng chứng minh được ý chí kiên cường, bất khuất, sức mạnh đại đoàn kết không gì lay chuyển của dân tộc Việt Nam” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu tham dự buổi họp mặt
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu tham dự buổi họp mặt

Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu; các chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh xương máu của mình, hiến dâng cả cuộc đời cho Tổ quốc; đồng thời tri ân đến những anh hùng bình dị, đã từng cống hiến, hy sinh tuổi xuân của mình cho Tổ quốc, cho dân tộc, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, họp mặt kỷ niệm ngày hôm nay không chỉ là để ôn lại truyền thống, uống nước nhớ nguồn, tôn vinh các giá trị lịch sử mà là dịp để chúng ta nhắc, chúng ta nhớ và hành động đúng với các thế hệ nối tiếp, xứng đáng với truyền thống của các thế hệ cha anh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng rằng các thế hệ nối tiếp sẽ mãi mãi tự hào và biết ơn sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh. Điều đó không chỉ là lời nói mà đó là hành động thiết thực.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM thời gian qua cũng đã kịp thời triển khai những chủ trương của Ban Chỉ đạo Trung ương hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chia sẻ về các hoạt động chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TP đã phát động cao trào thi đua và tập trung thực hiện những chủ đề cho từng cấp, từng ngành. Các cơ quan, ban, ngành các cấp của TP cũng đã tham gia đăng ký chương trình có ý nghĩa, có giá trị để góp phần xây dựng TP. Hiện nay, TP cũng đã khuyến khích mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị cùng cộng đồng dân cư, cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực, sáng tạo và có hiệu quả.

Các đại biểu tham dự buổi họp mặt
Các đại biểu tham dự buổi họp mặt

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã tập trung vừa phục hồi, vừa phát triển, vừa gầy dựng, vừa thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết lần thứ XI của Đại hội Đảng bộ TP, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra. Gần đây nhất là triển khai thực hiện các Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Khai thác các tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh, bền vững

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TP.HCM cũng đang nỗ lực, quyết tâm xây dựng TP “vì cả nước, cùng cả nước” ngày càng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như Bác Hồ cũng như các thế hệ trước đã từng mong ước. TP.HCM tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ TP cũng như Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TP sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạnh. Tiếp tục xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên mảnh đất mang tên Người; phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đã đóng góp trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại chương trình
Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại chương trình

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, có thể nói đến thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đã làm nhiều việc nhưng cũng còn nhiều việc chưa làm được. TP sẽ nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng các thế hệ đi trước. TP sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, rèn luyện bản lĩnh vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn, thử thách, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, bám sát nghị quyết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ trước mắt, trung hạn và dài hạn để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt là quan tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh.

“Với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, với nhận thức sâu sắc vai trò bổn phận của mình đối với đất nước và đó cũng là đạo lý làm người, làm cách mạng, với ý chí quyết tâm của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân TP hiện nay, chúng tôi có niềm tin là sẽ vượt qua được những khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả xứng đáng hơn nữa; tập trung phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đã đề ra, để đạt được tiêu chí là một đô thị thông minh; TP dịch vụ công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, để mãi xứng đáng với truyền thống của chiến thắng Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân lịch sử năm 1975” - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, mục tiêu cao nhất của Đảng bộ TP hiện nay là tiếp tục quán triệt, học tập để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các thế hệ nối tiếp; khẳng định ý nghĩa lịch sử, tầm vóc to lớn, giá trị mà hòa bình, độc lập, thống nhất đã mang lại cho đất nước, cho nhân dân. Làm sao để mọi người cảm nhận đầy đủ ý nghĩa đó; mọi người đều phải thấy giá trị đó và biến nó thành khát vọng, ý chí vươn lên, quyết tâm xây dựng TP, góp phần vì cả nước, cùng cả nước, xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đó cũng là hành động thiết thực để phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, phẩm chất quý giá, là đạo lý của người Việt Nam chúng ta, của văn hóa Việt Nam; của vùng đất, của con người TP.HCM.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Họp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO