TP.HCM đón 2,5 triệu du khách từ ĐBSCL trong 5 năm hợp tác
UBND TP.HCM vừa báo cáo kết quả 5 năm thực hiện "Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020 - 2025".
Theo báo cáo, việc liên kết và hợp tác phát triển sản phẩm du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2020 - 2025 đã đạt được những kết quả rõ rệt, thể hiện qua lượng khách tăng trưởng, sự ra đời của các sản phẩm du lịch mới, cũng như sự tham gia mạnh mẽ và lan tỏa từ các thành phần trong hệ sinh thái du lịch như các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu và các chuyên gia du lịch.
Lượng khách du lịch nội địa vẫn chiếm ưu thế, với các chương trình du lịch đến vùng đồng bằng sông Cửu Long để trải nghiệm văn hóa, sinh thái, sông nước miệt vườn và ẩm thực Nam Bộ. Các doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại TP.HCM đã đưa khoảng 7,5 triệu lượt khách đến khu vực này. Con số này được thống kê từ 100 doanh nghiệp du lịch - lữ hành thường xuyên tham gia các hoạt động liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong vùng.
Ngược lại, TP.HCM đón khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch từ các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long. Số liệu này được ghi nhận từ 50 doanh nghiệp lữ hành tại các tỉnh, thành trong vùng, thường xuyên tổ chức các chương trình du lịch đến TP.HCM.
Bên cạnh đó, công tác liên kết quảng bá xúc tiến du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành trong vùng đã lan tỏa mạnh mẽ đến các thị trường du lịch trọng điểm, nhờ sự tham gia tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh, truyền hình, cũng như các KOLs và Travel Blogger. Những hoạt động này đã giúp xây dựng các kênh thông tin chính thống cho sự hợp tác du lịch của 14 địa phương.
Công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch cũng đạt được những kết quả tích cực. Việc hợp tác đã giúp các địa phương thiếu hụt nhân lực du lịch nâng cao chất lượng chuyên môn và tay nghề, đáp ứng yêu cầu phục vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Cuối cùng, việc liên kết phát triển đầu tư du lịch đã tạo ra những cơ hội lớn cho các địa phương trong vùng, thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút doanh nghiệp lớn từ TP.HCM đến khảo sát, đánh giá tiềm năng và đầu tư tại các tỉnh, thành. Điều này cũng giúp các địa phương tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng, kết nối sản phẩm và giới thiệu các dự án du lịch cần thu hút đầu tư.