Công nghệ

TP.HCM đẩy mạnh mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công

Thành Minh 19/09/2024 11:23

Ngày 18/9, Văn phòng UBND Thành phố ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM.

hcc.jpeg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức

Theo đó, thống nhất loại hình cơ quan của Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương “Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan hành chính”. Giao Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tư pháp thẩm định; phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trình HĐND Thành phố về việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM trong kỳ họp tháng 9 năm 2024.

Giao Sở Tài chính – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 167 rà soát, báo cáo Ban Chỉ đạo 167 về phương án bố trí, cải tạo, sửa chữa trụ sở, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM.

Giao Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu UBND Thành phố Đề án tổ chức bộ máy, phương án nhân sự, biên chế của Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương tham mưu UBND Thành phố ban hành: Danh mục các trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng thông tin để phục vụ cho Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM; Quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật chung, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện triển khai thực hiện mua sắm trang thiết bị theo quy định, đảm bảo vận hành của Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM.

Giao Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố tập trung nâng cấp và hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.

Giao Văn phòng UBND Thành phố phối hợp với Sở Nội vụ, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố thống nhất tiêu chuẩn thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM trong giai đoạn 2. Chủ động làm việc với các Sở để thống nhất; báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt danh mục thủ tục hành chính tổ chức tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố trong giai đoạn 2. Trên cơ sở góp ý của Văn phòng Chính phủ và ý kiến thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND Thành phố, hoàn thiện dự thảo Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM.

Đề nghị Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương rà soát, lựa chọn danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố; gửi về Văn phòng UBND Thành phố.

Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng Chính phủ điện tử toàn cầu năm 2024

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử năm 2024 (E-Government Development Index – EGDI) của Liên hợp quốc, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 71 trong tổng số 193 quốc gia, tăng 15 bậc so với năm 2022.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất Cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc năm 2003.

Chủ đề của Báo cáo năm nay là "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phát triển bền vững (Accelerating Digital Transformation for Sustainable Development)" để nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của chuyển đổi số, Chính phủ số để các quốc gia trên thế giới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Báo cáo của Liên hợp quốc cung cấp thông tin về sự phát triển của Chính phủ số trên phạm vi toàn cầu, khu vực và quốc gia; giúp cho mỗi quốc gia biết vị trí của mình trong bức tranh Chính phủ số trên thế giới, nắm bắt kịp thời các xu thế để có chiến lược đúng đắn phát triển Chính phủ số trong tương lai.

Báo cáo EGDI 2024 cho thấy sự phát triển Chính phủ số trên toàn thế giới, ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ công và tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Báo cáo EGDI 2024 đã giới thiệu Khung mô hình chính phủ số mới (Digital Government Model Framework) để các quốc gia tham khảo nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phát triển bền vững. Khung mô hình Chính phủ số của Liên hợp quốc bao gồm 6 động lực của Chính phủ số, như: Lãnh đạo số; Tập trung vào dữ liệu; Danh tính số hợp pháp; Tham gia điện tử hiệu quả; Văn hóa số và Hạ tầng số. Ngoài ra, Báo cáo EGDI 2024 cũng cung cấp thông tin về vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) đối với quản trị của khu vực công.

Theo đánh giá của Liên hợp quốc, về giá trị, Chỉ số EGDI của Việt Nam năm 2024 đạt 0.7709 điểm, được xếp vào nhóm các nước có EGDI ở mức Rất Cao (có 39,4% các quốc gia được xếp ở nhóm này) và cao hơn so với Chỉ số EGDI trung bình của thế giới (0.6382), của khu vực Châu Á (0.6990), cũng như của khu vực Đông Nam Á (0.6928).

So với năm 2022, chỉ số EGDI của Việt Nam đã tăng 13.6%, với các chỉ số thành phần đều có sự tăng trưởng về giá trị và xếp hạng, đặc biệt là về xếp hạng HCI và giá trị TII.

Cụ thể: Chỉ số Hạ tầng viễn thông (TII): đạt 0.8780, xếp thứ 67, tăng 7 bậc so với năm 2022.

Chỉ số Nguồn nhân lực (HCI): đạt 0.7267, xếp thứ 79, tăng 36 bậc so với năm 2022.

Chỉ số Dịch vụ trực tuyến (OSI): đạt 0.7081, xếp thứ 75, tăng 01 bậc so với năm 2022.

Về giá trị, EGDI tăng trưởng 13.6%, trong đó TII là chỉ số chính tăng trưởng mạnh nhất so với năm 2022 với 25.9%; tiếp đến là OSI với 9.2%; HCI tăng trưởng 5.3%. Trong 3 chỉ số chính, TII của Việt Nam được xếp ở mức Rất Cao; OSI và HCI được xếp ở mức Cao.

Trong bảng Chỉ số tham gia điện tử (EPI) năm 2024, Việt Nam đạt 0.6027, xếp thứ 72 trên thế giới, cao hơn mức trung bình của thế giới (gần 0.5). Điều này cho thấy sự nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành trong việc tăng cường sự tham gia của người dân vào các dịch vụ công trực tuyến.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã vượt Brunei để vươn lên vị trí thứ 5 trong 11 nước (tăng 1 bậc so với năm 2022); 4 nước có vị trí cao hơn Việt Nam là Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Đáng chú ý là Singapore tăng 9 bậc và vươn lên xếp thứ 3 trên toàn thế giới; Philippines tăng 16 bậc; Việt Nam tăng 15 bậc; Indonesia tăng 13 bậc; Đông Timor giảm 12 bậc.

Liên hợp quốc đánh giá Việt Nam cùng với 3 quốc gia: Indonesia, Philippines, Brunei ở khu vực Đông Nam Á có giá trị EGDI chuyển từ nhóm Cao lên nhóm Rất Cao. Trong đó, Liên hợp quốc đánh giá cao Việt Nam về những nỗ lực trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ công trực tuyến. So với 55 quốc gia trong nhóm có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam là một trong năm quốc gia có EGDI ở mức Rất Cao (4 quốc gia khác là Ukraine; Mongolia; Uzbekistan và Philippines).

Trong báo cáo khảo sát năm nay, Liên hợp quốc còn đánh giá 3 chỉ số phụ bao gồm: Tham gia điện tử (EPI); Dịch vụ trực tuyến địa phương (LOSI, bắt đầu đánh giá, công bố năm 2020); Dữ liệu mở của Chính phủ (OGDI, bắt đầu đánh giá, công bố năm 2020). Trong đó, OGDI đạt 0.7436, xếp thứ 77/193, tăng 10 bậc so với năm 2022; LOSI (Liên hợp quốc lựa chọn đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh) đạt 0.6354, xếp hạng 53/152 thành phố (năm 2022 xếp 54/146); EPI đạt 0.6027, xếp hạng 72/193, giữ nguyên so với năm 2022.

Với kết quả xếp hạng vượt bậc này, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đặt ra năm 2024 về xếp hạng chính phủ điện tử tăng ít nhất 05 bậc tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; đồng thời thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc, nỗ lực của cơ quan nhà nước các cấp đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để triển khai chuyển đổi số quốc gia nhằm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thực hiện các giải pháp để tiếp tục nâng cao thứ hạng Chỉ số chính phủ điện tử, chính phủ số của Việt Nam theo đánh giá của Liên hợp quốc; từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đẩy mạnh mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO