Sống xanh

TP.HCM có 1.920 điểm, công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường

Song Hòa 10/06/2024 - 10:33

Hưởng ứng tham gia phong trào sống xanh, TP.HCM đang duy trì 1.920 điểm, công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư.

xanh2.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm

Ngày 9/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức tọa đàm giao lưu các mô hình tiêu biểu trong xây dựng TP sạch – xanh và thân thiện môi trường. Đến dự có Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Thị Kim Thúy; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM Trần Thị Phương Hoa.

Tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM Trần Thị Phương Hoa cho biết, trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể, đặc biệt hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ TP đã phối hợp ký kết với UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng chung tay góp sức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, ngày càng đi vào chiều sâu cả về nhận thức và hành động của mỗi người dân.

Về kết quả thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, đồng chí Trần Thị Phương Hoa cho biết, trong năm 2023, MTTQ và các đoàn thể TP đã đổi mới nội dung, phương thức, cách làm, tinh thần chủ động, sáng tạo của cơ sở, vận hành phương thức hoạt động để phong trào đi vào chiều sâu, tránh dàn trải, mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP đã triển khai Chương trình phối hợp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, xanh và thân thiện môi trường” và xây dựng khu dân cư, phường, xã, thị trấn sạch - đẹp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 – 2025. Trong đó, đã đề ra các chỉ tiêu, giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, tổ chức nâng cao hiệu quả chương trình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” gắn với các mô hình, giải pháp thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Mỗi gia đình hội viên phụ nữ một cây xanh, mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, phong trào “Chống rác thải nhựa”,… qua đó, đã góp phần xây dựng diện mạo khu dân cư nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm

Bên cạnh đó, Hội đã chủ trì tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình xây dựng gia đình 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); mô hình "5 có, 3 sạch"; giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp; giảm thiểu rác thải nhựa, có phân loại rác thải tại nguồn; phát động phong trào hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng 1 lần, tái chế sản phẩm nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới; vận động hội viên phụ nữ xây dựng tuyến đường hẻm đạt tiêu chí sạch ngõ, tiếp tục thực hiện phân loại rác tại nguồn; phong trào “Mỗi gia đình hội viên phụ nữ 1 cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội 1 công trình xanh”; phối hợp với Quận 1, 3, 5, 10, Tân Bình, Thủ Đức xây dựng ít nhất 349 khu dân cư và 6 phường đạt tiêu chí sạch - đẹp. Đáng chú ý, thực hiện công trình “300 tuyến đường, hẻm sạch” đến nay các cơ sở Hội đã xây dựng và được công nhận hơn 700 tuyến đường, hẻm do phụ nữ quản lý đạt các tiêu chí đề ra. Đến nay, TP.HCM đang duy trì 1.920 điểm, công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư.

Để tiếp tục nâng cao giải pháp thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban thường vụ Thành ủy, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện mô hình cải tạo điểm đen về rác thải thành mảng xanh cộng đồng, sân chơi thiếu nhi; mô hình thu rác đổi quà “Ngôi nhà của PIN”; tổ chức các hoạt động làm sạch dòng kênh và cải tạo các mảng xanh dọc 2 bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè,…

Gần 10.000 lượt người tham gia các hoạt động tại Ngày hội Sống xanh lần 4

Chiều cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM, UBND Quận 5 tổ chức bế mạc Ngày hội Sống xanh lần 4 năm 2024. Đến dự có Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ.

xanh.jpg
Lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM cùng các đại biểu trao thư cảm ơn cho các đơn vị tham gia hỗ trợ cho ngày hội

Phát biểu bế mạc tại ngày hội, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, qua hai ngày tổ chức Ngày hội Sống xanh đã diễn ra rất nhiều hoạt động, thu hút 9.800 người đến tham quan và tham gia, tìm hiểu về sống xanh và trải nghiệm thực hành sống xanh.

Bên cạnh đó, sự góp phần quan trọng của 49 tổ chức, doanh nghiệp, viện, trường trong việc thực hiện 55 gian hàng, quầy hàng đã mang lại cho ngày hội nhiều sắc màu và nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, tạo hiệu quả cộng hưởng trong việc lan tỏa những thông điệp bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững, sống thân thiện với môi trường, đến gần hơn với cộng đồng dân cư TP…

Đồng hành cùng với Ngày hội Sống xanh của TP, hưởng ứng tháng hành động về môi trường, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã và sẽ tiếp tục tổ chức ngày hội, các hoạt động bảo vệ môi trường đa dạng và rộng khắp tại các địa phương…

Các em học sinh tham gia trải nghiệm các hoạt động tại ngày hội
Các em học sinh tham gia trải nghiệm các hoạt động tại ngày hội

Trong khuôn khổ các hoạt động Ngày hội Sống xanh, ban tổ chức đã thu gom 241 chất thải điện tử; 1.460 viên pin và 140 bóng đèn và vỏ chai đựng hóa chất; tiếp nhận 1.300 quần áo đã qua sử dụng, 290 cặp học sinh, đồ dùng học tập, đồ chơi... để trao đổi; 112 kg túi nilon và bao bì nhựa được thu gom, với 61 kg và 11.500 vỏ chai nhựa, 954 vỏ lon nhôm, với 954 lon, 705 kg giấy và sách báo cũ, 175 kg vỏ chai thủy tinh, 100 vỏ bút…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM có 1.920 điểm, công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO