Y học

Tìm hiểu mô hình hợp tác công - tư tại các phòng khám bác sĩ gia đình tại Anh

Cao Huyền 22/03/2024 - 14:17

Thông qua Tổ chức cung ứng dịch vụ y tế quốc gia (NHS), ngân sách nhà nước chi trả chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Mô hình NHS ký hợp đồng khám, chữa bệnh ban đầu tại các phòng khám bác sĩ gia đình (GP) tại Anh rất đáng được nghiên cứu.

yt.png
Một phòng khám bác sĩ gia đình có tên Modality – Partnership tại London là minh hoạ điển hình cho mô hình hợp tác công – tư tại tuyến y tế cơ sở của Anh (ngày 20/03/2024)

Ngày 20/03/2024, khi đi thực tế đến một cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu theo mô hình bác sĩ gia đình tại London, cơ sở này có tên là “Modality – Partnership”, Đoàn công tác Sở Y tế đã rõ hơn mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại Anh quốc.

Về tổ chức, phòng khám này có quy mô gần tương đương một khoa khám bệnh của một bệnh viện với nhiều phòng khám bác sĩ thực hành tổng quát (GP) khác nhau. Phòng khám có bộ phận tiếp nhận cuộc gọi đến từ người dân (những người đã chọn phòng khám bác sĩ gia đình này để chăm sóc sức khoẻ, khi có nhu cầu) để đăng ký khám, có phòng hướng dẫn và tư vấn từ xa do 02 bác sĩ GP đảm trách, có bộ phận dược sĩ để chuyển y lệnh của bác sĩ thành các đơn thuốc để người bệnh có thể nhận thuốc từ các nhà thuốc tại địa phương (không cấp thuốc tại phòng khám).

Điều đáng ghi nhận chính là phòng khám mà đoàn đến tham quan không có xét nghiệm, X-quang hay siêu âm, khi có chỉ định thì người dân sẽ được giới thiệu đến bệnh viện hoặc đến một phòng khám khác cùng thuộc nhóm đối tác “Modality” thực hiện (Modality có hơn 50 phòng khám bác sĩ gia đình, chỉ số ít trong số này được trang bị xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh) , điều này tránh gây lãng phí nguồn lực.

Tại buổi làm việc của Đoàn công tác Sở Y tế với các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong cung ứng các dịch vụ y tế tại Anh quốc (ngày 21/03/2024), nhiều vấn đề đã được các chuyên gia thảo luận và chia sẽ với nhu cầu phát triển của hệ thống y tế TPHCM. Trong đó, các chuyên gia đều nhấn mạnh đến quan hệ đối tác công – tư trong cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại Anh quốc là điểm nổi bật vì tính hiệu quả của nó. Cụ thể là Cơ quan cung ứng dịch vụ y tế quốc gia (NHS) sẽ ký hợp đồng với các tổ chức tư nhân để quản lý và vận hành các phòng khám đa khoa do các bác sĩ thực hành tổng quát (GP) trong cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, người dân được khám, chữa bệnh ban đầu hoàn toàn miễn phí tại các cơ sở y tế này.

Các chuyên gia còn nhấn mạnh loại hình các phòng khám bác sĩ gia đình hiện nay tại Anh quốc đã thay đổi theo hướng thay vì chỉ là một phòng khám đơn lẻ chỉ với 01 bác sĩ GP và 01 y tá, nay đã chuyển đổi sang loại phòng khám đa khoa, nhân viên y tế tại các phòng khám này làm việc theo nhóm (team), nhóm này chịu trách nhiệm tư vấn từ xa, chăm sóc tại nhà, hay khám bệnh ngay tại phòng khám là tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh của người dân. Một phòng khám đa khoa có thể bao gồm nhiều nhóm GP khác nhau, mỗi nhóm do một bác sĩ GP phụ trách, các thành viên khác bao gồm y tá, chuyên viên phục hồi chức năng, chuyên viên tâm thần,… Thay vì người dân phải đặt lịch hẹn để đến phòng khám khi có nhu cầu khám, chữa bệnh như trước đây, nay chỉ cần gọi điện thoại đến bộ phận tiếp nhận của phòng khám để được tư vấn hoặc đặt lịch hẹn khám bệnh tại phòng khám.

Mối quan hệ giữa NHS (National Health Service) và các phòng khám GP (General Practitioner) đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Vương Quốc Anh. Dưới đây là một số điểm chính về mối quan hệ này:

  • Trách nhiệm của các phòng khám GP: Cung ứng dịch vụ y tế cơ bản cho người dân tại tuyến y tế cơ sở, chịu trách nhiệm về việc chẩn đoán, điều trị bệnh lý thông thường và giới thiệu người bệnh đến điều trị tại các bệnh viện khi có chỉ định (người dân khi tự ý đi đến các bệnh viện sẽ bị từ chối và được yêu cầu trở về các phòng khám bác sĩ gia đình đã đăng ký, ngoại trừ các trường hợp cấp cứu.
  • Trách nhiệm của NHS: Hỗ trợ và thanh toán phần chi phí chăm sóc y tế của bệnh nhân tại các phòng khám GP. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả người dân có thể tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản một cách dễ dàng. NHS cung cấp hướng dẫn, chuẩn mực và hỗ trợ cho các phòng khám GP để đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế được cung cấp là tốt nhất.
  • Ngoài ra, mối quan hệ giữa NHS và các phòng khám GP bao gồm cả việc chia sẻ thông tin y tế của bệnh nhân để đảm bảo sự liên kết trong quá trình điều trị và theo dõi sức khỏe.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu mô hình hợp tác công - tư tại các phòng khám bác sĩ gia đình tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO