Dòng chảy

Thực trạng hoạt động quảng cáo ở nhiều địa phương tại TP.HCM

Bình Minh 30/09/2023 - 17:17

Hiện nay, có hơn 300.000 biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn TP.HCM. Trong số đó, ước tính có khoảng 34% biển hiệu, bảng quan cáo không đúng quy định.

Theo đó, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM phối hợp với Sở VH-TT, Trường Đại học KHXH-NV (Đại học Quốc gia TP.HCM) và Hội Quảng cáo TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học "Quảng cáo trên địa bàn TP.HCM - thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế" vào sáng 29/9.

Tham dự hội thảo lần này có các đồng chí, Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM; Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM; PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH-NV (Đại học Quốc gia TP.HCM), chủ trì hội thảo.

img_5660_1.jpg
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Lệ Chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh, hiện nay hoạt động quảng cáo trên địa bàn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong xử lý sai phạm chưa được làm rõ.

Đồng thời, chưa thực hiện quyết liệt các công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Một số doanh nghiệp không thực hiện đúng các nội dung xử phạt và tái phạm nhiều lần nhưng chưa có biện pháp xử lý; chưa công khai, minh bạch việc cấp phép và quản lý hoạt động quảng cáo. Việc quản lý nguồn thu từ quảng cáo chưa chặt chẽ gây thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

Từ những bất cập trên, cần có đánh giá sâu hơn, chi tiết hơn về thực trạng quảng cáo trên địa bàn thành phố để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Cần đưa ra những nhóm giải pháp hoàn chỉnh, cân bằng giữa lợi ích xã hội, lợi ích doanh nghiệp, lợi ích nhà nước; vận dụng những bài học quốc tế để quảng cáo trở thành một trong những ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm của thành phố.

Cũng trong hội thảo lần này, Phó Trưởng Ban Văn hóa và Xã hội - HĐND TP.HCM, TS Nguyễn Minh Nhựt cho hay, tính đến tháng 3/2023, trên địa bàn thành phố thu được 300.044 các biển hiệu, bảng quảng cáo. Theo đó có 47.8% số biển hiệu được chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát và trong số đó có 17% vi phạm các quy định với tổng số tiền xử phạt hơn 24,3 tỉ đồng.

Từ những phân tích từ tỉ lệ kiểm tra, khảo sát của địa phương, TS Nguyễn Minh Nhựt ước tính số biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm các quy định trên địa bàn thành phố vào khoảng 34%.

Ngoài ra, thực trạng hiện nay vẫn cho thấy còn nhiều địa phương có tỉ lệ kiểm tra, khảo sát các biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời còn rất thấp theo chủ trương của chính quyền thành phố trong thời gian qua như quận 7 (4,7%), quận 11 (10,8%), huyện Bình Chánh (5,8%).

Phó Trưởng Ban Văn hóa và Xã hội – HĐND thành phố kiến nghị, cần có giải pháp và lộ trình để khảo sát, kiểm tra biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm để có hướng xử lý. TS Nguyễn Minh Nhựt đề xuất phát huy vai trò giám sát của người dân để thông tin kịp thời các sai phạm trong hoạt động quảng cáo đến chính quyền địa phương.

1-2520.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo. Ảnh: SGGP

Tham gia hội thảo lần này, với tư cách là nhà khoa học PGS-TS Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, giá trị của quảng cáo là thước đo của sức khỏe nền kinh tế. Quảng cáo phát triển tốt, các doanh nghiệp đầu tư nhiều vào quảng cáo, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy các ngành kinh tế, dịch vụ phát triển. Tuy nhiên, PGS-TS Dương Anh Đức cũng nêu ra thực tế là khi quản lý quảng cáo yếu, sẽ đến nhiều doanh nghiệp quảng cáo sai sự thật, làm cho người tiêu dùng thiệt hại.

Từ đó, PGS-TS Dương Anh Đức đề xuất, cần tránh đưa các quy định cứng nhắc vào các thông tư, nghị định rất khó kịp thời điều chỉnh theo tình hình thực tế đang có những thay đổi rất lớn. Cần có các chính sách mềm dẻo, có độ mở để chính quyền ở cơ sở chủ động thay đổi khi có biến động trong hoạt động quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực trạng hoạt động quảng cáo ở nhiều địa phương tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO