Thu gần 5 tỷ đồng từ việc cho thuê vỉa hè ở TP.HCM
TP.HCM thu được gần 5 tỷ đồng từ việc thu phí vỉa hè, trong đó Sở Giao thông vận tải thu khoảng 1,554 tỷ đồng, các quận thu khoảng 3,245 tỷ đồng.
Ngày 17/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố thực hiện theo Nghị quyết số 15/2023 của HĐND và Quyết định số 32/2023 của UBND TP.HCM.
Ông Hoàng Phúc Dũng - Phó Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết đến nay, ngoài Sở Giao thông vận tải còn có 4 quận triển khai thu phí, gồm: quận 1, quận 3, quận 10, quận 12.
Theo ông Dũng, số phí thu được đến nay khoảng 4,799 tỷ đồng. Trong đó, Sở Giao thông vận tải thu phí đối với các hoạt động văn hóa, bố trí công trình tiện ích phục vụ giao thông công cộng là trạm xe đạp khoảng 1,554 tỷ đồng; các quận hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng công trình, văn hóa trên hè phố khoảng 3,245 tỷ đồng.
Thời gian đầu triển khai, Sở Giao thông vận tải cũng ghi nhận một số mặt tích cực, như tạo được sự đồng thuận từ người dân, tâm lý người dân ổn định khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố đúng theo quy định. Từ đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
“Việc thu phí vỉa hè đang từng bước tác động, điều chỉnh nhận thức, hình thành thói quen, hành vi tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân liên quan đến việc sử dụng lòng đường, hè phố”, ông Dũng nhấn mạnh.
Qua quá trình thực hiện trong thời gian đầu, các đơn vị đang phối hợp, rà soát, xác định các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế.
Cũng theo ông Dũng, quy định tại Quyết định số 32/2023 của UBND TP.HCM, Nghị quyết số 15/2023 của HĐND là một trong các nhiệm vụ mới, tác động trên phạm vi rộng, điều chỉnh thói quen, hành vi của nhiều tổ chức, cá nhân liên quan đến lòng đường, hè phố. Do đó, trong quá trình thực hiện sẽ phát sinh nhiều vướng mắc, khó khăn về hiện trạng lòng đường, hè phố, tâm lý thói quen của người dân, đơn vị quản lý, bộ máy tổ chức thực hiện,…
Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn duy trì tâm lý, thói quen xem hè phố, lòng đường trước nhà thuộc quyền quản lý, định đoạt của bản thân; một số đơn vị quản lý còn chậm trễ trong triển khai thu phí, quản lý lòng đường, hè phố.
Mặt khác, hiện trạng bề rộng lòng đường, hè phố còn nhiều bất cập, như: bề rộng hẹp, bố trí nhiều công trình hiện hữu, công tác bảo trì chưa được quan tâm, xử lý kịp thời, nguồn kinh phí cho công tác bảo trì hè phố còn hạn chế,…