Thiết bị quan trắc nước tự động ứng phó hạn, mặn

HOÀI AN| 30/04/2020 11:14

KHPTO - Để chủ động ứng phó với hạn, mặn, người dân có thể lựa chọn những thiết bị quan trắc nước tự động hoạt động hiệu quả, giá thành hợp lý.

Hạn, mặn khốc liệt tại các tỉnh miền Tây

Theo như thông tin từ các cơ quan dự báo, hạn, mặn ở các tỉnh miền Tây đang có xu hướng tăng cao. Hạ nguồn ba nhánh sông Mekong bao gồm sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên (thuộc tỉnh Bến Tre) là địa phương chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn lớn nhất. Tình trạng thiếu nước ngọt trên diện rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân. Điển hình, tỉnh Bến Tre hiện có hơn 5.200 ha diện tích lúa bị thiệt hại, 722 ha diện tích nuôi tôm càng xanh, 72.000 ha dừa và hơn 1.000 ha cây giống, hoa kiểng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Tại tỉnh Tiền Giang, hơn 36.000 ha vườn cây ăn trái khu vực phía Nam quốc lộ 1A bị nguồn nước nhiễm mặn, 2.270 ha lúa vùng dự án ngọt hóa Gò Công trong tình trạng thiếu nước ngọt.

Các cơ quan dự báo cũng cho biết, tình trạng xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Tây hiện đang ở mức độ khẩn cấp và sẽ tiếp tục ở mức cao trong mùa khô tới đây. Hiện có khoảng 95.600 hộ dân đang gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt và nhiều hộ dân phải mua nước với mức giá đắt đỏ.

Sử dụng các thiết bị quan trắc nước tự động

Trước những diễn biến khó lường của tình trạng hạn, mặn ở các tỉnh miền Tây, nhiều thiết bị quan trắc nước tự động đã được ứng dụng để theo dõi, ứng phó diễn biến phức tạp của tình trạng xâm nhập mặn.

Hiện Công ty cổ phần RYNAN Technologies Vietnam (tại Trà Vinh) chuyển giao và cung cấp các thiết bị quan trắc nước tự động giúp người dân chủ động ứng phó hạn, mặn hiệu quả.

Anh Trần Hoàng Nhi, trưởng bộ phận kinh doanh công ty cho biết: “Các thiết bị quan trắc nước tự động cung cấp thông tin về chất lượng nước và thời vụ cho người nông dân. Hỗ trợ người dân canh tác thích ứng với xâm nhập mặn từ trồng trọt, đến nuôi trồng thủy - hải sản. Người dân trực tiếp, chủ động theo dõi được tình hình, giúp giảm thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra và tăng năng suất trong quá trình canh tác. Khi người dân có nhu cầu sử dụng sẽ được tư vấn và miễn phí cài đặt”.

Cụ thể, sử dụng phao quan trắc nước thông minh để đo và cập nhật liên tục độ mặn, pH. Kết hợp với nhiều phần mềm để xây dựng mạng lưới quan trắc thông minh. Người sử dụng có thể truy xuất những dữ liệu qua ứng dụng di động Mekong (Android, iOS) một cách đơn giản.

Các thiết bị cảm ứng mực nước thông minh, thực hiện giám sát mực nước theo thời gian thực thông qua ứng dụng di động trên nền tảng Android, iOS hoặc giao diện SaaS quản lý trung tâm. Có tính năng cảnh báo dao động mực nước trên sông, bể chứa nhanh chóng đến người sử dụng.

Bơm nước thông minh điều khiển với điện thoại di động thông qua ứng dụng trên iOS, Android hoặc phần mềm trung tâm. Dễ dàng thực hiện các thao tác tắt mở bơm với điện thoại di động. Có chế độ cài đặt bơm tự động với lịch hẹn theo thời gian và lượng nước.

Các thiết bị quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn của Công ty cổ phần RYNAN Technologies Vietnam có thể thay thế hệ thống quan trắc truyền thống mà vẫn đem lại hiệu quả, vừa giảm nhân công vừa cho độ chính xác cao. Đồng thời, hệ thống quan trắc tự động làm việc 24/24 theo dõi liên tục và đưa ra kết quả thông qua việc kết nối không dây với các thiết bị ngoại vi như máy tính, điện thoại di động.

Quan trắc độ mặn trên sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị quan trắc nước tự động ứng phó hạn, mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO