Y học

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt ông Hà Duy Thọ mạo danh bác sĩ

Khởi Giao 07/12/2023 - 19:07

Ông Hà Duy Thọ, địa chỉ 671/15 Nguyễn Kiệm (P. 9, Quận Phú Nhuận) bị phạt 104 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh. Ông Thọ được biết đến khi mạo danh "bác sĩ Hà Duy Thọ" trên mạng xã hội Facebook và Tiktok.

Ngày 5/12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Mạo danh “Bác sĩ Hà Duy Thọ”, khám chữa bệnh không phép trên Facebook và Tiktok

Theo đó, ông Hà Duy Thọ tại địa chỉ 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, Phú Nhuận bị phạt 104 triệu đồng. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xác định ông Thọ có nhiều hành vi phạm trong lĩnh vực y tế như cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, khám chữa bệnh. Ông Thọ cũng chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

luc-luong-chuc-nang.jpg
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xác định ông Thọ có nhiều hành vi phạm trong lĩnh vực y tế như cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, khám chữa bệnh; không có chứng chỉ hành nghề

Ngoài ra, ông Hà Duy Thọ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm các sản phẩm Pro K, xạ đen với lô hàng hóa có giá trị hơn 2,3 triệu đồng; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo theo quy định.

Cơ sở của ông Thọ cũng bị đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh cho đến khi có giấy phép hoạt động và người hành nghề có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh theo đúng quy định, buộc tháo gỡ quảng cáo vi phạm chưa được cơ quan chức năng xác nhận nội dung trước khi quảng cáo theo quy định.

Trước khi bị Sở Y tế TP.HCM kiểm tra và bắt quả tang khám chữa bệnh không phép, ông Hà Duy Thọ đã đăng tải nhiều clip trên Facebook và Tiktok với nội dung được cho là thiếu căn cứ về dinh dưỡng hay điều trị ung thư với tự xưng “Bác sĩ Hà Duy Thọ”.

Ông Thọ đã trộn lẫn nhiều thông tin y khoa sai, không có bằng chứng khoa học như "uống sữa gây loãng xương”; “ăn gạo lứt muối mè, pha nước tương uống, sắn dây, ăn thực dưỡng chữa ung thư”; hay “nước mắm ăn thừa sau 4 tiếng sẽ tạo ra chất gây ung thư".

Người xưng là "bác sĩ Hà Duy Thọ" từng tuyên bố: “Khoảng 40 bệnh nhân ung thư đã được ông chữa hết bệnh, tỷ lệ chết rất ít, khoảng 7 người. Bao gồm các loại như ung thư tụy, gan, xương, vú, hầu… Một trường hợp bị ung thư máu được chữa khỏi bằng cách ăn gạo lứt muối mè, uống nước tương, sắn dây. Sau 2 tuần đứng lên tập đi, 3 tuần tập chạy xe đạp".

Vào thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận căn nhà của ông Hà Duy Thọ không treo biển hiệu, mở cửa hoạt động, có người bệnh đến khám chữa bệnh, không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, không có sổ cập nhật, không có hồ sơ bệnh án ngoại trú của người bệnh. Ông Thọ không trình ra được bằng cấp và chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh ở thời điểm trên.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện có "Phiếu khấn nguyện trước khi ăn", phiếu phương pháp OHSAWA công thức số 6, công thức số 7 (phương pháp thực dưỡng) ghi thông tin “BS Hà Duy Thọ”; một số thực phẩm bổ sung, các chai dung dịch có nhãn hiệu "Dr Tho".

Lợi dụng không gian mạng để quảng cáo trái phép trong lĩnh vực y tế

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với các Sở/Ngành về nội dung tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân trên địa bàn.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế của Sở Y tế TP.HCM cũng ghi nhận một số khó khăn, thách thức trong việc phát hiện và xử lý các đối tượng có thực hiện hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Các đối tượng thực hiện hành vi quảng cáo trong lĩnh vực y tế có xu hướng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi quảng cáo như: Tạo lập các website, tài khoản, trang hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (như: Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube...) để thực hiện hành vi quảng cáo, giới thiệu việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, mua bán các sản phẩm thuốc, thiết bị y tế,...

ha-duy-tho.png
Ông Hà Duy Thọ đã đăng tải nhiều clip trên Facebook và Tiktok với nội dung được cho là thiếu căn cứ về dinh dưỡng hay điều trị ung thư với tự xưng “Bác sĩ Hà Duy Thọ”. Ảnh minh họa

Một số cá nhân đăng tải các clip dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong khám bệnh, chữa bệnh, tuy nhiên thông qua nội dung chia sẻ lại thực hiện việc quảng cáo cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở; mạo danh y bác sĩ để thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đăng tải nội dung, hình ảnh có tính thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Nhiều clip sử dụng hình ảnh, đánh giá (rieview) của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng, nghệ sĩ nổi tiếng hoặc đăng thông tin quảng cáo trên các trang báo chí để thu hút và tạo niềm tin cho người dân.

Sở Y tế TP.HCM tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm đối với hoạt động quảng cáo của các cơ sở đã được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo trong lĩnh vực y tế; phát hiện và xử lý các các nhân, tổ chức có đăng tải các nội dung quảng cáo trong lĩnh vực y tế khi chưa được cấp phép hoặc quảng cáo không đúng quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ làm đầu mối trong việc xây dựng công cụ để quản lý hoạt động quảng cáo của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn Thành phố, trong đó có hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế. Sở Y tế TP.HCM kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có trách nhiệm kiểm soát, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.

Sở Văn hóa và Thể thao tăng cường công tác truyền thông đến các nhân vật là người của công chúng có tham gia các hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế, không tham gia các hoạt động quảng cáo lĩnh vực y tế khi chưa được xác nhận nội dung được phép quảng cáo của cơ quan quản lý.

Công an TP.HCM tiếp tục phối hợp với Sở Y tế TP.HCM trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế. Theo đó, trong thời gian tới Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và Công an Thành phố sẽ phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm trọng điểm, điển hình trong hoạt động quảng cáo y tế trên không gian mạng (Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube …).

Công an Thành phố phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức nhận diện và cách thức thu thập, củng cố các tài liệu vi phạm của các cá nhân, tổ chức lợi dụng không gian mạng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực y tế để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt ông Hà Duy Thọ mạo danh bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO