Khoa học

Thành phố chú trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo chiều sâu

Mai Thy 03/04/2024 - 12:25

Sáng nay, ngày 3/4 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM tổ chức hội nghị "Triển khai các hoạt động ĐMST và khởi nghiệp (KN) năm 2024".

Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2023 và định hướng triển khai các hoạt động ĐMST năm 2024.

Theo bà Phan Thị Quý Trúc, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý công nghệ và thị trường công nghệ (Sở KH&CN TP.HCM), hệ sinh thái KN ĐMST TP.HCM hiện có 50% startups của cả nước, 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ KN, 44% lượng vốn đầu tư, 60% số thương vụ của cả nước. Kết quả hỗ trợ hệ sinh thái KN ĐMST 2023 cho thấy, Thành phố đã hỗ trợ nâng cao năng lực ĐMST cho 2.586 doanh nghiệp, đạt 287,33% kế hoạch năm, hỗ trợ ươm tạo, phát triển 308 dự án, đạt 102,67% kế hoạch năm, hỗ trợ 40 doanh nghiệp KN ĐMST tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, đạt 133,33% kế hoạch năm, chi đầu tư cho KH&CN của xã hội đạt bình quân trên 1%/GRDP, ước tính bình quân giai đoạn 2021 – 2023 Thành phố đã chi đầu tư cho KH&CN của xã hội đạt 0,88%/GRDP…

ba-quy-truc.jpg
Bà Phan Thị Quý Trúc phát biểu tại hội nghị

Tuy vậy, bà Quý Trúc cũng nhìn nhận, chất lượng hỗ trợ các chính sách nhà nước chưa cao, năng lực các cơ sở trung gian hỗ trợ doanh nghiệp của nhà nước còn thấp; thủ tục đăng ký kinh doanh còn phức tạp và thiếu rõ ràng ở một số các lĩnh vực, pháp lý đăng ký quỹ đầu tư chưa đầy đủ. Mặt khác, pháp lý về sở hữu trí tuệ chưa phù hợp với thông lệ quốc tế. Các trường đại học và tổ chức nghiên cứu công lập đang hoạt động chưa hiệu quả trong việc đóng góp kinh tế thông qua việc chuyển giao công nghệ, hợp tác với ngành công nghiệp và phát triển các dự án phụ trợ. Chất lượng nguồn nhân lực là một thách thức do có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nhu cầu đào tạo kiến thức và kỹ năng của các doanh nghiệp KN sáng tạo cao nhưng chưa có các chương trình đào tạo thật sự chất lượng …

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025 các chính sách hỗ trợ hệ sinh thái KN ĐMST sẽ luôn được chú trọng và đẩy mạnh, trọng tâm là Trung tâm KN sáng tạo TP.HCM (số 123 Trương Định, P. Võ Thị Sáu, Q. 3, được đổi tên từ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN). Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc TP.HCM, được khởi công xây dựng từ tháng 10 /2020 là hạt nhân của hệ sinh thái KN ĐMST, hướng tới trở thành Trung tâm KN sáng tạo hàng đầu trong khu vực, góp phần phát triển hệ sinh thái KN ĐMST Việt Nam và khu vực.

Dịp này, Sở KH&CN cũng công bố Giải thưởng ĐMST và KN TP. HCM năm 2024 (I-Star 2024) và phát động cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp ĐMST trong khu vực công năm 2024 - Saigon Govtech Challenge 2024 (Gov.Star 2024)".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố chú trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO