Giáo dục

Thành lập Phân hiệu Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tại tỉnh Gia Lai

Công Chương 05/09/2024 - 22:02

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tại tỉnh Gia Lai đã chính thức được thành lập theo Quyết định số 2418/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT vào ngày 5/9/2024 trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.

Theo đó, ngày 5/9/2024, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký Quyết định số 2418/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tại tỉnh Gia Lai.

phan-hieu-dhsp-hcm-1.jpg
Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tại tỉnh Gia Lai được thành lập trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.

Việc thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP.HCM (HCMUE) tại tỉnh Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai sẽ góp phần duy trì và mở rộng quy mô đào tạo; đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT cũng như nhu cầu bồi dưỡng giáo viên và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung.

phan-hieu-dhsp-hcm-3.jpg
GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng HCMUE phát biểu trong một đợt làm việc tại tỉnh Gia Lai.

HCMUE có trách nhiệm báo cáo Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Gia Lai và các bộ, ngành liên quan để tổ chức thực hiện việc bàn giao và tiếp nhận người học, nhân sự, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất trang thiết bị và hồ sơ tài liệu có liên quan của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai theo quy định của pháp luật; báo cáo Bộ GD&ĐT về các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục để Bộ cho phép Phân hiệu HCMUE tại Gia Lai triển khai hoạt động đào tạo trong thời gian tới.

Chia sẻ về sự kiện quan trọng này, GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng HCMUE cho biết, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương năm 2013 nêu rõ “Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo, tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm”. Từ Nghị quyết 29-NQ/TW, Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 được ban hành với những thay đổi về yêu cầu trình độ đội ngũ giáo viên, cụ thể, giáo viên tiểu học, trung học cơ sở phải đạt chuẩn trình độ đào tạo từ đại học trở lên.

Cùng với đó, Mục II Phần thứ 3 Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XV trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa – xã hội: “Tạo điều kiện tốt cho các trường đại học có uy tín mở các phân hiệu đại học tại Gia Lai” và với sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, HCMUE đã dành tâm sức hơn 2 năm với sự hỗ trợ của Tỉnh, các Vụ Cục của Bộ GD&ĐT cũng như các Bộ ngành có liên quan như: Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính… để hoàn thành đề án này.

2418_qd_bgddt-1(1).jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ký Quyết định số 2418/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tại tỉnh Gia Lai, ngày 5/9/2024.

“Có thể khẳng định chiến lược của HCMUE sẽ phát triển đa cơ sở, đa phân hiệu để xứng đáng với vị trí trọng điểm quốc gia nhất là đào tạo nhân lực có chất lượng cao nên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ là nơi Trường đã có chiến lược phát triển phân hiệu từ 5 đến 10 năm qua. Phân hiệu HCMUE tại tỉnh Gia Lai sẽ thực hiện trách nhiệm đào tạo nhân lực cho tỉnh Gia Lai cũng như một số tỉnh thành Tây Nguyên và lân cận trong đó cam kết đào tạo ưu tiên tối đa cho ngành sư phạm để đảm bảo đủ giáo viên cho các tỉnh thành khu vực nhất là giáo viên các môn còn thiếu cũng như có nhu cầu từ bối cảnh chung.

Song song đó, việc bồi dưỡng giáo viên – cán bộ quản lý giáo dục và nhân lực khác cũng sẽ được ưu tiên như một nhiệm vụ tối quan trọng. Tổng quy mô giai đoạn 2024-2026 dự kiến: 650 đến sinh viên cử nhân và khoảng 200 đến 300 sinh viên cao đẳng giáo dục mầm non. Sau đó số sinh viên, ngành có thể phát triển theo tiến độ và hiệu quả đầu tư cũng như việc định hướng đáp ứng nhu cầu của ngành giáo dục và đào tạo của Tỉnh cũng như các tỉnh thành ở khu vực Tây Nguyên. Quy mô tuyển sinh sẽ được tính toán để tăng đều 5% đến 10% của mỗi năm cho giai đoạn 2027-2030 và sau đó dựa trên kết quả dự báo nguồn nhân lực của Tỉnh và khu vực nhất là nhân lực trong giáo dục và các ngành có liên quan” - GS.TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Phân hiệu Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tại tỉnh Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO