Dòng chảy

Suy thoái kinh tế, nữ công nhân mất việc - Bài 1: Vỡ òa nhu cầu chuyển đổi nghề

Hồng Ân 26/06/2023 05:17

Hơn 11 giờ trưa, hàng trăm nữ công nhân bị cắt giảm lao động vẫn ở lại Hội trường UBND quận Bình Tân (TP.HCM) để bày tỏ nhu cầu về nghề nghiệp và lắng nghe các đại biểu, chuyên gia khởi nghiệp chia sẻ.

Chương trình cũng kết nối đến công nhân các công ty, xí nghiệp trên địa bàn quận Bình Tân theo dõi trực tuyến sự kiện thông qua công cụ Google Meet.

h-nu-cong-nhan-mat-viec.jpg
Các nữ công nhân tại hội thảo “Chuyển đổi nghề nghiệp và khởi nghiệp nhỏ tại gia đình cho nữ công nhân, lao động mất việc” ngày 25/6.

Đồng hành để không ai bị bỏ lại phía sau…

Ngày 25/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Tân phối hợp với dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ” do Đại sứ Thiện chí Liên hiệp quốc, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà sáng lập đồng tổ chức hội thảo “Chuyển đổi nghề nghiệp và khởi nghiệp nhỏ tại gia đình cho nữ công nhân, lao động mất việc”.

Tại đây, các nữ công nhân, người lao động đến từ các phường An Lạc, Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A, Bình Trị Đông B, Bình Hưng Hòa, Tân Tạo… đã nêu lên những nhu cầu, mong mỏi của chị em trong bối cảnh bị chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc thu nhập bấp bênh do đơn hàng doanh nghiệp bị sụt giảm, đứt gãy.

“Với số vốn có được là 100 triệu sau nhiều năm vất vả tích lũy có được, chúng tôi không biết sử dụng như thế nào, làm việc gì để có thu nhập nuôi sống gia đình... Dùng số tiền này để học nghề mới hay để kinh doanh? Và kinh doanh lĩnh vực nào, rồi chúng tôi có thể liên hệ với ai, đơn vị nào hỗ trợ khi gặp khó khăn? Xin tư vấn giúp…”, một nữ công nhân phát biểu.

h-nu-cong-nhan-phat-bieu.jpg
Đại diện nữ công nhân phường Bình Trị Đông A nêu những mong mỏi về chuyển đổi nghề nghiệp sau mất việc.

“Theo như tôi được biết thì hợp tác lao động nước ngoài với các ngành nghề đơn giản cũng giúp giải quyết được nhu cầu tìm việc đang cấp bách hiện nay. Vậy chúng tôi tìm cơ quan, đơn vị nào để vay kinh phí đi hợp tác lao động?”, một nữ lao động khác cho biết.

Hàng loạt câu hỏi cũng được đặt ra: “Cho hỏi việc nào, nghề nào sẽ phù hợp với chúng em? Công việc nào có thời gian đầu tư ngắn nhất có thể?”; “Chúng tôi cần học kỹ năng gì, ở đâu đào tạo để dễ dàng tìm được việc làm mới? Có những lĩnh vực, doanh nghiệp nào đang thiếu lao động? Có cơ hội ưu tiên nào cho chúng tôi hay không?”; “Có những chương trình dạy nghề nào miễn phí cho nữ công nhân hay không?”; “Xin hỏi về nhu cầu các dịch vụ việc nhà trong các khu dân cư ở TP.HCM? Việc làm trong lĩnh vực này thời gian tới sẽ như thế nào?”; v.v…

Sức nóng của những thắc mắc dồn lên các chuyên gia trên sân khấu Hội trường UBND quận Bình Tân, địa bàn tập trung đến 3 khu công nghiệp lớn gồm: Tân Tạo, Vĩnh Lộc và Tân Bình mở rộng với hàng ngàn công nhân vừa mất việc.

Thách thức mất việc có thể trở thành cơ hội để người lao động thay đổi nghề nghiệp và tìm kiếm thu nhập tốt hơn, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi họ có đủ kiến thức, kỹ năng và biết cách dự phòng rủi ro. Với tư cách người sáng lập của Dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ”, Thanh Hà muốn đưa các chuyên gia đến gần những người đang cần hỗ trợ, từ đó mang đến kiến thức và kỹ năng đến cho mọi người, đặc biệt là cho các cô chú và anh chị công nhân ở Quận Bình Tân đang gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm mới.

Đại sứ Thiện chí Liên hiệp quốc, Hoa Hậu Môi trường thế giới 2023 NGUYỄN THANH HÀ chia sẻ tại sự kiện.

h-hoa-hau-th.jpg
Hoa hậu Thanh Hà tham gia tặng quà cho các nữ công nhân mất việc tại sự kiện.

Nắm lấy cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp, thay đổi cuộc sống

Theo bà Huỳnh Đặng Hà Tuyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Tân, trước tình hình mất việc hiện nay, phụ nữ và người lớn tuổi đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm mới. Ngoài ra, nhiều người lao động còn chưa có đầy đủ kiến thức để sử dụng nguồn vốn được hỗ trợ khi mất việc một cách an toàn và hiệu quả, để có thể tạo ra thu nhập ổn định trong tương lai. Từ đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Tân muốn cung cấp cho người lao động, đặc biệt là phụ nữ, nắm vững các kiến thức cơ bản về tài chính và kinh doanh.

“Hy vọng rằng, sau khi tham gia hội thảo này, mọi người sẽ có thêm sự lựa chọn trong việc tìm kiếm một công việc mới hoặc một mô hình kinh doanh phù hợp để tạo ra thu nhập tự chủ và không bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất việc. Tất nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận sẽ tiếp tục cùng với các đối tác như dự án “Vòng tay khởi nghiệp trẻ” của Hoa hậu Thanh Hà, cùng với các chuyên gia, tổ chức đồng hành với các nữ công nhân ngay sau hội thảo”, bà Huỳnh Đặng Hà Tuyên nói.

Chia sẻ cùng các nữ công nhân, ThS Vũ Tuấn Anh - chuyên gia khởi nghiệp, người đang thực hiện dự án Một triệu phụ nữ và người khuyết tật khởi nghiệp cơ sở kinh doanh nhỏ tại nhà, cho biết: “Các chị em ở đây đừng nghĩ rằng mình vừa mất việc, mà hãy nghĩ mình đang đứng trước một cơ hội tuyệt vời để chuyển đổi nghề nghiệp. Đừng nghĩ tới việc làm giàu, mà làm sao tìm được một mô hình, một triết lý kinh doanh để có thu nhập ổn định và đảm bảo cho cuộc sống bền vững.”

h-chuyen-gia-bao.jpg
Chuyên gia Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT Sandbox Start Up giới thiệu một số mô hình khởi nghiệp cho các nữ công nhân.

Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT Sandbox Start Up, Cố vấn Khởi nghiệp gia đình, đối với nữ công nhân, hãy lựa chọn một nghề phù hợp cho bản thân và phù hợp với năng lực, khi mà hiện tại Việt Nam, nhiều công việc có thu nhập cao mà không cần bằng đại học.

Vượt qua “bẫy” khởi nghiệp

Đồng thời, ThS Vũ Tuấn Anh cũng đưa ra cảnh báo, các chị em công nhân chuyển đổi nghề cần tránh những cái “bẫy” khởi nghiệp. “Khi người công nhân có được một khoản trợ cấp, có người được hỗ trợ một số tiền đến mấy trăm triệu mà họ chưa bao giờ cầm số tiền lớn như vậy, rất dễ bị sử dụng sai, và thật đáng tiếc nếu số tiền đó sẽ mất đi...", ông nói.

Theo ThS Vũ Tuấn Anh, nhiều lời mời “hãy đầu tư vào cái này, đầu tư vào cái  kia đi” rất hấp dẫn, nhưng đằng sau đó, nếu cái gì càng hấp dẫn lúc ban đầu thì ẩn sau đấy là những rủi ro càng lớn. Vì vậy, hãy làm sao để khởi nghiệp mà vẫn bảo toàn được tài chính làm kế sinh nhai.

h-chuyen-gia-tuan1.jpg
ThS Vũ Tuấn Anh - Chuyên gia khởi nghiệp chia sẻ tại Hội thảo.

Từ đó, ThS Vũ Tuấn Anh hướng đến câu chuyện khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nhỏ tại nhà, tìm kiếm cung cấp một dịch vụ hoặc tạo ra một sản phẩm nào đó. Đây cũng mô hình kinh doanh phù hợp được đề cao trong tình hình hiện nay của ASIAN.

“Hãy thay đổi cách nhìn, không phải mở một cơ sở kinh doanh, mà là bắt đầu với một điểm - kinh - doanh - nhỏ - tại - nhà. Chưa cần đầu tư ngay mà cần phải thử thị trường, chỉ bắt đầu ở cấp độ sơ khai. Cần tránh: đầu tư chuẩn chỉ ngay thời gian đầu, quảng cáo marketing online, mua trang thiết bị mới, đầu tư nhiều phần cứng, mua nhượng quyền…”, ThS Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cần làm sao để sát cánh, phân từng nhóm nhu cầu chuyển đổi nghề của các chị em công nhân và hỗ trợ đào tạo đến mức “cầm tay chỉ việc” để chị em có thể tự tin khởi nghiệp và thành công. Qua đó, các công nhân có thể tìm được hướng đi mới cho tương lai, sớm ổn định cuộc sống.

Bà HUỲNH ĐẶNG HÀ TUYÊN, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Tân chia sẻ những ấp ủ.

Buổi hội thảo đầu tiên khép lại, nhưng câu chuyện làm sao để các công nhân có thể nắm bắt cơ hội nghề nghiệp thích ứng với tình hình kinh tế - xã hội nhiều biến động hiện tại chỉ mới bắt đầu…

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trong cuộc họp báo gần đây cho biết: 

h-ong-lam-so-ldtbxh.jpg
Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM.

Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam đã chủ động làm việc và báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch sử dụng lao động với UBND TP.HCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND quận Bình Tân về số lượng dự kiến tiến hành thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là 5.744 người trong tháng 6 - 7/2023.

Cụ thể, thời gian chấm dứt hợp đồng lao động đợt 1 vào ngày 24/6 là 4.519 trường hợp; đợt 2 vào ngày 8/7 là 1.225 trường hợp. Số lao động nghỉ việc có nơi sinh sống trước khi làm việc tại Công ty Pouyuen như sau: Long An, Tiền Giang chiếm 34,3%; các tỉnh khác (chủ yếu khu vực miền Trung, miền Bắc) chiếm 35,3%, TP.HCM chiếm 30,4%. Công nhân trên 40 tuổi chiếm 53,6% và có thâm niên công tác từ 10 năm trở lên chiếm 83,2%.

Dự kiến, ngày 30/6, các công nhân mất việc sẽ nhận các khoản hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng.

Trước đó, Công ty Pouyuen cũng đã cắt giảm là 2.358 lao động đợt tháng 2/2023.

(còn tiếp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suy thoái kinh tế, nữ công nhân mất việc - Bài 1: Vỡ òa nhu cầu chuyển đổi nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO