Sống xanh

Sống xanh - Xu hướng giúp thay đổi thế giới trong tương lai

DS Trang Nhung - Theo GOU/GE/EC- 6/2024 19/06/2024 22:52

Sống xanh ngày càng được thúc đẩy bởi trào lưu khoa học phát triển, biến đổi khí hậu cực đoan và mục tiêu cam kết trung hòa cacbon hay Net Zero đang đến gần.

Từ doanh nghiệp cho đến những người dân đều đã bắt đầu thực hành cuộc sống xanh trong vài năm. Sống xanh là xu hướng thân thiện với môi trường và làm giảm tác động của con người tới thiên nhiên.

anh-chung-2.jpg
Sống xanh - xu hướng tất yếu giúp thế giới thay đổi trong tương lai (Nguồn: .Greenlivingblog.org.uk/Procore)

Sống xanh là gì?

Sống xanh (Green living) là lối sống nhằm cân bằng việc bảo tồn và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sống và đa dạng sinh học của Trái đất với nền văn minh nhân loại và cộng đồng theo nhiều cách.

Nói đơn giản, sống xanh và bền vững có nghĩa là phát triển một lối sống hòa hợp với thiên nhiên hơn là chống lại tự nhiên, không gây tổn hại lâu dài hoặc không thể khắc phục được đối với bất kỳ thành phần nào của hệ sinh thái.

Sống xanh lối sống bền vững, thay đổi các thói quen hằng ngày của mỗi cá thể cũng như xã hội, nhằm hạn chế sử dụng tài nguyên thiên nhiên hoặc gây hại đến môi trường sống. Xa hơn là làm giảm các tác động tiêu cực đến Trái đất, giúp hành tinh xanh của chúng ta luôn xanh-sạch-đẹp và khỏe hơn.

1.jpg
Tạo nên những chiếc ô tô không sử dụng nguồn nhiên liệu truyền thống là cách thực hành sống xanh hiệu quả nhất cho mục tiêu trung hòa cacbon (Nguồn: Linkedin)

Tại Việt Nam, sống xanh là cách sống nhằm giảm thiểu dấu chân carbon (carbon footprint). Một số cách thực hành như sử dụng năng lượng tái tạo thay cho hóa thanh, tránh lãng phí thực phẩm, tái sử dụng đồ vật, thay đổi phương thức di chuyển, giảm khí thải carbon và sống dung hòa với thiên nhiên ở cách cao nhất có thể...

Sống xanh mang lại vô số lợi ích cho con người và thiên nhiên, nên là xu hướng được nhiều quốc gia theo đuổi:

Giảm thiểu ô nhiễm thêm

Đây là cách dễ dàng để trực tiếp giảm lượng khí thải carbon. Phương pháp rất đa dạng như giảm sử dụng nhựa hoặc điện, tiết kiệm năng lượng…

Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên

Một trong những thành phần chính của cuộc sống xanh là tận dụng theo nghĩa “giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế”. Ngày càng có nhiều người “ tự sản tự tiêu” từ thực phẩm cho tới năng lượng và hạn chế sử dụng bao bì nhựa không cần thiết.

Sống xanh đồng nghĩa với tiết kiệm hiệu quả

Hầu hết các sản phẩm thân thiện với môi trường trên thị trường hiện đang trở nên rẻ, có sẵn, dễ trồng, dễ kiếm. Vì vậy, mọi người nên tham gia phong trào sống xanh, thay đổi cách chi tiêu thông thường của mình theo hướng giảm đi.

Tạo ra cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ

Sống xanh sẽ gián tiếp cải thiện chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể của mọi người, vì nó chú trọng tới trái cây và rau xanh. Các vitamin và chất dinh dưỡng từ trái cây và rau quả có thể thay thế thịt, vừa tạo thói quen ăn uống có lợi lại giúp hành tinh ngày càng xanh hơn.

Tạo sự thay đổi dây chuyền trong cộng đồng

Đó là hiệu ứng domino, tức mọi người làm theo nhờ cảm hứng tích cực. Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là một cuộc chiến tập thể nên hiệu ứng này sẽ phát huy tác dụng lan tỏa, lâu dài.

Những cách thực hành ‘sống xanh’ đơn giản

Thay thế xanh cho xăng

Khí nhà kính được giải phóng khi nhiên liệu hóa thạch như xăng bị đốt cháy và thải vào khí quyển. Xe điện giảm thiểu lượng khí thải CO2 khiến chúng trở thành giải pháp thay thế khả thi về mặt kinh tế và môi trường. Ngoài xe điện, xe sử dụng pin nhiên liệu hydro là một lựa chọn khả thi khác.

Chọn nơi lưu trú bền vững

Với mối đe dọa ngày càng tăng của sự nóng lên toàn cầu, chọn nơi ở xanh và bền vững đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, ngành du lịch và khách sạn là hai phân khúc này đang chuyển sang cách thức kinh doanh thân thiện với môi trường.

2.jpeg
Tạo ra ngôi nhà thân thiện với môi trường vừa tiết kiệm chi phí lại có lợi cho sức khỏe con người (Nguồn:Realestate)

Cắt giảm chi phí nhờ năng lượng mặt trời

Để giảm hóa đơn tiền điện, nhiều gia đình đã lắp các tấm pin năng lượng mặt trời (NLMT) và dùng đèn NLMT. Đèn NLMT có giá phải chăng, chi phí bảo trì cực kỳ thấp và rất nhiều lợi ích khác.

Ăn ít thịt hơn

Vì sản xuất thịt công nghiệp có tác động đáng kể đến môi trường nên áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật hơn sẽ là lựa chọn tốt hơn cho môi trường. Ngoài ra, có thể sử dụng protein từ côn trùng làm thức ăn cho người và trong chăn nuôi.

Tạo ra ngôi nhà thân thiện với môi trường

Rất đa dạng trong đời sống hiện nay như nhà sử dụng nguồn năng lượng tái tạo hoạt động liên tục (nguồn gió thổi, mặt trời, nước chảy…).

Sử dụng các vật liệu cách nhiệt, trồng cây xanh trong nhà hoặc xung quanh ngôi nhà để tạo ra không khí trong lành. Ví dụ như nên dùng gam màu xanh lá cây trong nhà dù là ghế dài có đệm, ghế dài kiểu mô-đun, ghế bành hay ghế dài. Nó có thể thay đổi đáng kể tính thẩm mỹ của không gian và tạo cảm giác ấm cúng ấn tượng cho chính ngôi nhà của bạn.

Sống xanh từ thế giới nhìn về Việt Nam

Việt Nam đã và đang triển khai một số hoạt động liên quan đến sản xuất và tiêu dùng bền vững, trong đó tiêu dùng xanh cũng bắt đầu được quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, nhiều người tiêu dùng ưu tiên mua các thực phẩm organic, biorganic, thực phẩm không biến đổi gene… Do việc sử dụng phương pháp trồng trọt, chăn nuôi truyền thống sẽ giúp giảm đáng kể tác động tiêu cực đến môi trường.

4.jpg
Sống xanh đang là xu hướng được nhiều người Việt Nam ủng hộ và áp dụng (Nguồn:Mothership.sg).

Gần đây, khảo sát thói quen tiêu dùng của PwC với 9.370 người đang sinh sống tại 26 vùng lãnh thổ và quốc gia trong đó có Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn về môi trường.

Trước đó, kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam công bố tại Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” đã chỉ ra rằng, có tới 86% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm đến từ thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường.

Việc doanh nghiệp cam kết có trách nhiệm với môi trường cũng tác động đến quyết định mua hàng của 62% người tiêu dùng Việt Nam và có tới 80% người tiêu dùng lo ngại tác hại lâu dài của các nguyên liệu nhân tạo. Có thể thấy, xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển nhanh trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh” và “sạch”, xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, đặc biệt nỗ lực chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống xanh - Xu hướng giúp thay đổi thế giới trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO