Giáo dục

Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình hợp tác giữa UBND TP.HCM với ĐHQG TP.HCM

Nhật Hòa11/06/2024 15:49

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá, hợp tác giữa UBND TP.HCM và Đại học Quốc gia TP.HCM là rất quan trọng và 2 năm qua đã đạt nhiều kết quả.

ct3.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi gặp gỡ các đại biểu tham dự Hội nghị

Sáng 11/6, các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, cùng chủ trì Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chương trình hợp tác giữa UBND TP.HCM với Đại học Quốc gia TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025.

Chủ động hơn trong công tác phối hợp

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hợp tác giữa UBND TP.HCM với Đại học Quốc gia TP.HCM giai đoạn 2022 - 2023, Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM Lê Thanh Minh cho biết, các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã chủ động hơn trong công tác phối hợp, trên cơ sở đó một số nhiệm vụ đã đạt được kết quả bước đầu.

Theo đó, có 7/18 (38%) nhiệm vụ và 1 nội dung thuộc nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng các chiến lược, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM; đề xuất các mô hình, cơ chế có tính đột phá nhằm giải quyết những vấn đề quan trọng, đột phá, đặc thù của TP.HCM” đã được triển khai theo tiến độ. Có 10/18 nhiệm vụ (55%) đang triển khai và cơ bản đã hoàn thiện dự thảo Đề án khoa học (Sở Khoa học - Công nghệ đã tiếp nhận 4 thuyết minh nhiệm vụ), còn 1/18 (5%) nhiệm vụ chưa cập nhật thông tin triển khai.

Trong các nhiệm vụ đã được triển khai, gồm: xây dựng và triển khai “Đề án bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý của TP.HCM”; phối hợp thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM; báo cáo đánh giá kinh tế vĩ mô TP.HCM; Phối hợp triển khai “Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngoài ra, hai bên đã hợp tác, phối hợp tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm về các lĩnh vực trong chương trình hợp tác, theo từng nội dung đặt hàng của UBND TP.HCM; hỗ trợ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thuộc Khu quy hoạch Đại học Quốc gia TP.HCM. Nghiên cứu xây dựng các chiến lược, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM; đề xuất các mô hình, cơ chế có tính đột phá nhằm giải quyết những vấn đề quan trọng, đột phá, đặc thù của TP.HCM.

Đối với việc triển khai thực hiện “Đề án tổng thể đào tạo nhân lực trình độ quốc tế giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia sẻ”, đến nay 5 đề án thành phần còn lại đã được TP nghiệm thu, các sở, ngành đang thực hiện các bước để triển khai. Trong đó, Đại học Quốc gia TP.HCM chủ trì thực hiện 4 đề án thành phần, bao gồm: Đề án Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Công nghệ thông tin - Truyền thông; ngành Trí tuệ nhân tạo; ngành Quản lý đô thị và Đề án Đại học chia sẻ...

Xác định những nội dung có thể triển khai ngay để tập trung thực hiện

Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, hợp tác giữa Đại học quốc gia TP.HCM với TP.HCM xung quanh 3 nội dung chính về: đào tạo, nghiên cứu và phát triển chính sách… Sau khi điểm lại một số kết quả đã đạt được trong thực hiện chương trình hợp tác giữa hai bên thời gian qua, PGS.TS Vũ Hải Quân đề xuất, đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế hai bên nên chọn những nội dung quan trọng để thực hiện trước như việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên một số ngành trọng điểm.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia TP.HCM kiến nghị TP.HCM quan tâm hỗ trợ Đại học Quốc gia TP.HCM cải tạo Quảng trường sáng tạo; hỗ trợ Trường Đại học Bách khoa về triển khai không gian đổi mới sáng tạo của TP đặt tại đây và hỗ trợ triển khai mô hình thư viện mở đặt tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Cùng với đó là tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa các chương trình phát triển khoa học - công nghệ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá, hợp tác giữa UBND TP.HCM và Đại học Quốc gia TP.HCM là rất quan trọng và 2 năm qua đã đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, cần nỗ lực hơn nữa để phát huy được tiềm năng và đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Tổ giúp việc, các sở, ngành của TP tiếp thu các ý kiến, sớm hoàn thiện nội dung kế hoạch hợp tác, có trao đổi để xác định những việc có thể triển khai được vào năm 2024, 2025 để tập trung thực hiện. Đồng chí Phan Văn Mãi giao Sở Nội vụ TP chủ trì cùng Sở Tài chính, Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục xác định những nội dung hợp tác với Đại học Quốc gia TP.HCM và các trường thành viên về đào tạo cán bộ công chức lãnh đạo, quản lý của TP. Riêng Sở Giáo dục - Đào tạo cùng Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục hoàn thiện 9 đề án trong Đề án tổng thể đào tạo nhân lực trình độ quốc tế giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia sẻ; chuyển những nội dung của đề án có thể triển khai được trong năm 2024, 2025 để thực hiện.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trao đổi về việc phát triển nội dung ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đồng chí Phan Văn Mãi giao Sở Thông tin - Truyền thông cùng Sở Khoa học - Công nghệ, Trung tâm Chuyên đổi số TP và các đơn vị liên quan của TP chủ trì chọn những góp ý xem xét cập nhật những nội dung để phát triển AI cho TP; đồng thời rà soát nguồn lực, chọn một số ngành có thể ứng dụng ngay thực hiện để có sản phẩm cụ thể ngay trong năm nay và năm sau.

Về hợp tác phát triển năng lực khoa học công nghệ, đồng chí Phan Văn Mãi giao Sở Khoa học - Công nghệ chủ trì, xác định nội dung hợp tác giữa Đại học Quốc gia TP.HCM và UBND TP.HCM về phát triển cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động khoa học công nghệ. Cụ thể, trước mắt trong khuôn khổ, cơ chế tiếp cận của Viện công nghệ tiên tiến có thể thành lập một trung tâm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa về khoa học kỹ thuật; tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên chuyên về AI, tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn là trung tâm phát triển triển chính sách công; tại Đại học Quốc tế về vi sinh...

Đồng chí Phan Văn Mãi giao cụ thể các sở, ngành của TP nghiên cứu, xem xét giải quyết các đề xuất của Đại học Quốc gia TP.HCM; đồng thời nhấn mạnh, việc triển khai tốt các nội dung hợp tác giữa hai đơn vị góp phần cho sự phát triển của TP.HCM, trong đó có Đại học Quốc gia TP.HCM.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình hợp tác giữa UBND TP.HCM với ĐHQG TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO