Số ca sốt xuất huyết trở nặng và tử vong đều do phát hiện và nhập viện trễ

HỒNG DUNG| 14/05/2022 08:32

KHPTO - TP.HCM đang vào mùa mưa, bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có chiều hướng tăng nhưng nhiều người bị nhiễm SXH nghĩ mình bị nhiễm Covid-19 nên lơ là, cho rằng bệnh sẽ tự khỏi, đến khi nhập viện bệnh đã trở nặng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, dịch SXH đang diễn biến phức tạp, tính đến giữa tháng 4, TP.HCM đã ghi nhận gần 4.500 ca mắc SXH Dengue, trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện và 2 ca tử vong. Với số ca mắc SXH nặng gia tăng trong thời gian gần đây, có khả năng cao là số người mắc bệnh có thể nhiều hơn số ca được ghi nhận. Những ca SXH trở nặng và hai trường hợp tử vong đều có nguyên nhân phát hiện và nhập viện trễ.

Tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. Thủ Đức, vừa tiếp nhận bệnh nhân 14 tuổi, ngụ tại TP.HCM, bị sốt, được gia đình test dương tính với Covid-19, nên gia đình để bé ở nhà theo dõi đến khi bệnh trở nặng mới đưa bé đến bệnh viện. Kết quả xét nghiệm tại bệnh viện này cho thấy: Bé vừa bị nhiễm SXH và Covid-19, bệnh nhân trong tình trạng bệnh chuyển nặng, như huyết áp tuột, hạ đường huyết, gan to… Sau thời gian điều trị nhiều ngày, bé đã khỏe và xuất viện.

Theo BS Võ Thanh Hùng - trưởng khoa nhiễm của BV Lê Văn Thịnh, hiện nay đang vào mùa mưa, người dân cần cảnh giác bệnh SXH. SXH và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch do virus. Hai bệnh tuy triệu chứng ban đầu giống nhau nhưng có những điểm đặc trưng riêng về yếu tố dịch tễ, đường lây truyền cũng như bệnh cảnh.

Một số điều cần lưu ý giữa sốt xuất huyết và mắc Covid-19

SXH lây lan do muỗi vằn Aedes đốt người bệnh nhiễm virus, rồi sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

SXH có thời gian ủ bệnh từ 5 - 7 ngày, sốt cao đột ngột từ 39 – 41 độ C, đau đầu nhức mỏi toàn thân, đau bụng buồn nôn, da và kết mạc sung huyết, chấm xuất huyết ngoài da…

Triệu chứng trở nặng: Đột nhiên đau bụng và cảm giác đau tăng dần; bồn chồn trong người, vật vã, li bì; số lần và số lượng đi tiểu giảm dần; chảy máu bất kỳ chỗ nào (chân răng, mũi…); đi ngoài ra máu, bón; da sung huyết, dễ bị bầm tím khi va đập…

Trong khi đó, Covid-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn của người nhiễm. Thời gian ủ bệnh trung bình từ 4 - 7 ngày, có các triệu chứng: ho, hắt hơi, đau rát họng; ớn lạnh, tức ngực; có thể mất vị giác, khứu giác; ngạt mũi, chảy nước mũi, tiêu chảy… Khi triệu chứng trở nặng, ở thời điểm từ 5 - 8 ngày, người bệnh sẽ bị tình trạng khó thở do thiếu oxy; suy hô hấp sau từ 8 - 12 ngày; suy đa cơ quan…

BS Thanh Hùng khuyến cáo: Hiện nay, SXH chưa vào đỉnh điểm của dịch bệnh, số ca nhập viện không nhiều, chính vì chưa nhiều, đây cũng là thời điểm nhiều người lơ là, không chú ý hoặc bỏ sót SXH. Người nhiễm bệnh Covid-19 có thể chồng nhiễm SXH cùng lúc.

“Hiện nay, nhiễm Covid-19 đa số sẽ tự khỏi, nhưng SXH nếu không phát hiện sớm thì sẽ rất nguy hiểm khi bệnh trở nặng, có thể biến chứng nặng nề, nguy hiểm đến tính mạng, như tràn dịch màng phổi, viêm phổi, sốc do thoát huyết tương nặng, chảy máu nội tạng, chảy máu não, tổn thương các tạng, tổn thương gan, rối loạn đông máu…”, BS Hùng, nhấn mạnh.

BS Hùng cũng lưu ý thêm rằng: Vào mùa mưa, thời tiết ẩm thấp, vì vậy người dân cũng nên cảnh giác với một số bệnh như hô hấp, dị ứng da, tiêu hóa và tay chân miệng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca sốt xuất huyết trở nặng và tử vong đều do phát hiện và nhập viện trễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO