Công nghệ

Ra mắt 'nhàm chán', iPhone 16 series vẫn được đại lý Việt kỳ vọng đột phá doanh số

Ngọc Duy 10/09/2024 - 16:49

Các chuyên gia cho rằng iPhone 16 vừa ra mắt không có nhiều đột phá, những công nghệ mới của Apple đều đã có từ lâu.

Tại sự kiện “It’s Glowtime” vừa diễn ra vào rạng sáng 10/9 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức trình làng thế hệ iPhone 16 mới, gồm: iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Chậm chân trong cuộc đua về AI

Đây là thế hệ đầu tiên của Apple được trang bị bộ tính năng AI Apple Intelligence. Tuy nhiên, tính năng này chỉ khả dụng cho ngôn ngữ tiếng Anh. Các ngôn ngữ khác, như Trung, Nhật và Tây Ban Nha sẽ được bổ sung vào năm sau, nhưng không có tiếng Việt. Trong khi đó các điện thoại của Samsung và Google đều đã ứng dụng AI từ lâu và có hỗ trợ tiếng Việt.

Apple vừa cho ra mắt iPhone 16 được trang bị tính năng AI.

Apple cũng rất tự hào về tính năng Camera Control, cho phép người dùng tận dụng những tiện ích trên camera. Ngoài chức năng thay đổi khẩu độ, EV, các filter... tính năng còn có thể tìm thông tin qua ảnh chụp. Người dùng có thể tìm giá, nơi bán khi chụp ảnh sản phẩm, như xe đạp, máy ảnh, đồ dùng... hay chụp biển hiệu cửa hàng để thấy thực đơn, cũng như đánh giá từ người dùng.

Điều mới mẻ này của Apple không khác gì tính năng Google Lens đã có từ lâu. Và trên một số sàn thương mại điện tử cũng đã cho phép người dùng chụp vật thể nhằm kiểm tra giá bán tốt nhất cùng thông tin chi tiết.

Chính vì vậy, trên các cộng đồng công nghệ, không ít người dùng cho rằng Apple ngày càng giỏi trong việc cóp nhặt những cái cũ từ hãng khác, đem về làm mới lại để trở thành của mình.

Apple "lười" thay đổi thiết kế

Về thiết kế, iPhone 16 bản tiêu chuẩn được thay đổi về cụm camera, khi bỏ khối vuông, xếp chéo thành xếp dọc trên một khung gọn gàng hơn. Đây vốn là thiết kế đặc trưng của iPhone 12 được ra mắt năm 2020, khi 2 camera mặt lưng được xếp dọc, chỉ khác về vùng chứa.

Hơn nữa, nét thiết kế chủ đạo của iPhone 16 cũng mang nhiều màu sắc từ iPhone 12. Kể từ khi bỏ khung bo tròn trên iPhone 11 series, sang dạng vuôn ở iPhone 12, tới nay Apple chưa hề thay đổi tạo hình mới cho máy.

Toàn bộ thông tin về iPhone 16 phiên bản tiêu chuẩn.

Thông số camera của bộ đôi này vẫn được giữ nguyên, với camera chính 48 megapixel, tích hợp camera tele 12 megapixel, hỗ trợ zoom quang học 2x. Camera góc siêu rộng vẫn là 12 megapixel, nhưng Apple cho biết khả năng hỗ trợ chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng sẽ tốt hơn.

Điểm cộng của bộ đôi này là sử dụng con chip A18 mới, thay vì tận dụng lại con chip của dòng Pro cũ như dòng iPhone 14 và 15.

Còn bộ đôi cao cấp, thiết kế cũng không có gì thay đổi ngoài việc tăng kích thước màn hình lên thêm 0,2 inch so với phiên bản cũ. Lần lượt ở mức 6,3 inch và 6,9 inch cho iPhone 16 Pro và Pro Max.

iPhone 16 Pro và Pro Max có nhiều cải tiến về hiệu năng.

Dù vậy, Apple vẫn có những cải tiến về hiệu năng, camera mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Hãng tự tin cho rằng, bộ đôi này có thời lượng pin tốt nhất từ trước đến nay, cùng với hiệu suất vượt trội, tích hợp Apple Intelligence từ con chip A18 Pro mới. Con chip này cho hiệu suất nhanh hơn 15% và tiết kiệm năng lượng hơn 20% so với chip A17 Pro được trang bị trên iPhone 15 Pro. Đồng thời nâng cấp camera góc rộng và khả năng zoom quang học.

Vẫn sẽ 'cháy hàng' tại Việt Nam

Bạn Minh Hoàng (28 tuổi, TP.HCM) là một người rất quan tâm đến lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là các dòng điện thoại. Theo bạn, những năm gần đây Apple luôn khiến giới công nghệ phải thất vọng vì không có nhiều cải tiến đột phá, "lười" thay đổi và khá chậm trong cuộc đua về AI. Nhưng sản phẩm này vẫn sẽ bán rất chạy tại Việt Nam vì đa số người dùng không quan tâm nhiều đến công nghệ, chỉ mua vì thương hiệu, chạy theo xu hướng và để "khoe" là chính.

Màn hình của bộ đôi iPhone 16 cao cấp được tăng kích thước.

Tại hệ thống Di Động Việt, từ trước khi sự kiện ra mắt iPhone 16 series diễn ra, hệ thống đã nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng về lượng hàng hóa, thời điểm mở bán, giá bán… "Di Động Việt dự đoán lượng khách đăng ký nhận thông tin sẽ tăng gấp 3 lần so với sản phẩm tiền nhiệm", Đại diện hệ thống này chia sẻ.

Tương tự, đại diện FPT Shop cho rằng: "Với giá bán dự kiến không thay đổi so với năm trước đi kèm hàng loạt cải tiến. Đặc biệt phiên bản màu mới Vàng Sa Mạc được phần lớn người Việt ưa chuộng. Chúng tôi nhận định iPhone 16 series hoàn toàn có thể tăng trưởng 2 con số so với dòng sản phẩm ra mắt năm trước".

Đại diện CellPhoneS cũng cho biết, hệ thống đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 50% đối với loạt sản phẩm mới của hãng cho quý đầu mở bán. Trong đó, gần 50% khách hàng có nhu cầu lên đời sở hữu sớm iPhone 16 series, ngay khi mở bán tại Việt Nam.

Trước đó, hệ thống này cũng đã làm khảo sát với người dùng vào tháng 8/2024, mẫu iPhone 16 Pro Max vẫn là sản phẩm được đón nhận nhiều nhất, chiếm khoảng 75% lượng đặt cọc đợt đầu và có đến 65% khách hàng chọn lựa hình thức thu máy cũ đổi máy mới.

Các đại lý bán lẻ Việt kỳ vọng vào sức hút của iPhone 16.

Dự kiến trong 3 tuần đầu, thị trường nhiều khả năng sẽ thiếu hàng và giá bán có thể dao động mạnh đến vài triệu đồng, giữa các chuỗi lớn và các cửa hàng nhỏ lẻ. Điều này thường xảy ra khi dòng iPhone mới được ra mắt, do sự hạn chế về nguồn cung và nhu cầu của người mua quá cao, nhất là dòng Pro Max.

Tại Việt Nam, iPhone 16 có giá dự kiến từ 21,99 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn và 24,99 triệu đồng cho bản Plus. Trong đó, bộ đôi iPhone 16 Pro và Pro Max có giá lần lượt từ 27,99 triệu đồng và 34,99 triệu đồng. Mức giá này không chênh lệch nhiều so với iPhone 15 series khi vừa ra mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt 'nhàm chán', iPhone 16 series vẫn được đại lý Việt kỳ vọng đột phá doanh số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO