Cộng đồng

Ra mắt chiến dịch hỗ trợ thực phẩm khẩn cấp S.O.S Food

Nhân Văn 13/09/2024 - 15:09

Ngày 12/9, Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Food Bank Việt Nam) và các đối tác tổ chức buổi ra mắt “Chiến dịch Hỗ trợ thực phẩm Khấn cấp S.O.S Food”, nhằm hỗ trợ kịp thời các tỉnh/thành phố chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai và người yếu thế trên toàn quốc tại TP.HCM.

Dự án "Thực phẩm Khẩn cấp - S.O.S Food" là sáng kiến của Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Bank Network), đặc biệt chiến dịch nhận được sự bảo trợ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam – TP.HCM, nhằm hỗ trợ khẩn cấp thực phẩm cho người dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, dịch bệnh. Dự án tập trung vào việc cung cấp thực phẩm dinh dưỡng và an toàn, nhanh chóng, kịp thời đến những khu vực bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ, thông qua sự liên kết chặt chẽ với các đối tác là doanh nghiệp sản xuất và phân phối thực phẩm.

S.O.S Food không chỉ hỗ trợ thực phẩm trong tình hình khẩn cấp mà còn tiến tới thực hiện các hoạt động bền vững gắn với sinh kế sau thảm họa, thiên tai, bão, lũ,... Cung cấp thực phẩm cố định cho các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em và người khuyết tật, đồng thời thúc đẩy các hoạt động sản xuất các loại thực phẩm khẩn cấp, nhỏ gọn, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho mọi người sử dụng để sinh tồn, ứng phó hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp.

S.O.S Food – Giải pháp thực phẩm cấp thiết trong ứng phó thiên tai

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ và các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu. Mỗi năm, hàng triệu người dân, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và ven biển, bị tác động nghiêm trọng bởi thiên tai. Đặc biệt là bão và lũ lụt gây nên sự mất mát về mùa màng, nhà cửa, và sinh kế thường đẩy người dân vào tình trạng thiếu lương thực kéo dài.

sos.jpg

Dự án S.O.S Food ra đời nhằm cung cấp một giải pháp cấp thiết cho tình trạng này với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đối tác sản xuất thực phẩm, các tổ chức từ thiện và chính quyền địa phương trên khắp cả nước. S.O.S Food đảm bảo rằng mọi người dân vùng bão, lũ có thể nhận được các loại thực phẩm đủ dinh dưỡng và an toàn trong thời gian ngắn nhất có thể.

Cơ chế hoạt động: kết nối và cung cấp khoa học, kịp thời

Dự án S.O.S Food đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng một hệ thống cung ứng thực phẩm khoa học và nhanh chóng. Dự án kết nối các nhà sản xuất thực phẩm lớn với các địa phương bị ảnh hưởng để cung cấp các túi thực phẩm cứu trợ đạt tiêu chuẩn về dinh dưỡng và chất lượng. Mỗi túi thực phẩm bao gồm các mặt hàng thiết yếu như gạo, mì gói, nước uống, đồ hộp, lương khô và các sản phẩm bổ sung vitamin nhằm đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết cho người dân trong thời kỳ khó khăn.

Bên cạnh đó, S.O.S Food cũng triển khai mô hình túi/thùng thực phẩm cố định, nhằm hỗ trợ dài hạn cho các nhóm đối tượng yếu thế như người cao tuổi, người khuyết tật, và hộ gia đình có thu nhập thấp. Những túi thực phẩm này sẽ giúp duy trì dinh dưỡng hàng ngày, góp phần ổn định cuộc sống sau khi bão lũ qua đi.

Liên kết sản xuất thực phẩm khẩn cấp

Một trong những điểm sáng của dự án S.O.S Food là sự liên kết chặt chẽ với các tập đoàn sản xuất thực phẩm lớn. Các doanh nghiệp này không chỉ tham gia vào hoạt động cứu trợ thông thường mà còn được khuyến khích sản xuất các loại thực phẩm khẩn cấp và sinh tồn – những loại thực phẩm có thể bảo quản lâu dài và dễ dàng vận chuyển trong điều kiện khó khăn, khắc nghiệt của thiên tai.

s2.jpg

Các sản phẩm này không chỉ phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của người dân mà còn đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ vận chuyển và có thời gian sử dụng lâu dài. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra nguồn dự trữ thực phẩm khẩn cấp bền vững, sẵn sàng sử dụng trong bất kỳ tình huống nào.

Hướng tới một tương lai bền vững

Thời gian tới, Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam mong muốn mở rộng mô hình này trên toàn quốc, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm tham gia vào chuỗi sản xuất và phân phối thực phẩm cứu trợ, từ đó giúp cải thiện khả năng ứng phó với thiên tai trong cộng đồng, đặc biệt là những nhóm đối tượng yếu thế.

Dự án Thực Phẩm Khẩn Cấp S.O.S Food là một giải pháp tiên phong và cấp thiết nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu đói cho người dân khi xảy ra thiên tai, bão, lũ. Với sự hỗ trợ của cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền, dự án hứa hẹn sẽ đem lại những tác động tích cực không chỉ trong việc cứu trợ khẩn cấp mà còn xây dựng một mạng lưới thực phẩm cứu trợ bền vững, hướng tới một tương lai an toàn hơn cho tất cả mọi người.

s1.jpg

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Việt Nam, Sáng lập Dự án, chia sẻ: “Dự án được ra mắt trong điều kiện cấp thiết về thực phẩm trong các tình huống khẩn cấp, đồng thời hỗ trợ các cộng đồng yếu thế. Trước tình hình bão đổ bộ liên tiếp vào khu vực miền Bắc từ cơn bão số 2 đến số 3, chúng tôi nhận thấy sự cần thiết và vai trò của mạng lưới chúng tôi rất quan trọng, cung cấp thực phẩm nhanh chóng và hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, hoặc khủng hoảng kinh tế. Dự án S.O.S Food ra đời để đảm bảo phân phối thực phẩm thiết yếu đến những nơi cần thiết một cách kịp thời và chính xác. Trước khi sáng lập S.O.S Food, chúng tôi đã có nhiều năm làm việc trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, bao gồm các chương trình từ thiện, hỗ trợ người nghèo, và các hoạt động xã hội, sinh kế bền vững khác từ Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam. Kinh nghiệm này giúp chúng tôi hiểu rõ nhu cầu và thách thức mà cộng đồng phải đối mặt, đặc biệt chúng tôi đã và đang triển khai dự án Miền Trung Yêu Thương, một trong những dự án đã hỗ trợ khẩn cấp và phát huy vai trò của mình trong những năm tháng Miền Trung phải hứng chịu hàng chục cơn bão lũ mỗi năm. Các hoạt động này không chỉ giúp phát triển cộng đồng mà còn góp phần vào việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai. Dự án không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về thực phẩm mà còn phản ánh sự cam kết của chúng tôi đối với việc xây dựng cộng đồng bền vững và hỗ trợ mọi người trong điều kiện khó khăn, cần thiết.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt chiến dịch hỗ trợ thực phẩm khẩn cấp S.O.S Food
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO