Giáo dục

Phụ huynh Trường quốc tế Mỹ AIS cầu cứu, lớp học vắng giáo viên

HOÀNG NGUYỄN 20/03/2024 - 13:40

Đến ngày 19/3, Trường Tiểu học – THCS - THPT quốc tế Mỹ AIS vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại sau khi trường tạm dừng hoạt động ngày 18/3 khiến nhiều phụ huynh bất an cầu cứu.

Học sinh đến lớp nhưng không có giáo viên

Phản ánh với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông chiều ngày 19/3, phụ huynh Phạm Ngọc P. có con học lớp 7 tại Trường Tiểu học – THCS - THPT quốc tế Mỹ AIS (gọi tắt là Trường quốc tế Mỹ AIS; địa chỉ 220 đường Nguyễn Văn Tạo, phường Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho biết: “Theo thông báo của bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường, sáng hôm nay chúng tôi đưa con đi học trở lại. Tuy nhiên, lớp học không có giáo viên, không có người quản lý và các bé phải tự ngồi học và tự quản trong lớp. Đến trưa, tình trạng không cải thiện và căn-tin không có đủ đồ ăn phục vụ bán trú khiến chúng tôi vô cùng lo lắng, phải nghỉ việc để đến trường đón con về nhà”.

truong-quoc-te-my-viet-nam-aisvn-ngay-19-3.jpg
Lớp học tại Trường quốc tế Mỹ AIS trống trơn vì không có giáo viên đứng lớp, ngày 19/3.

Theo phụ huynh, việc trường thông báo hoạt động trở lại ngày 19/3 nhưng không có giáo viên và các dịch vụ hỗ trợ khiến họ rất bất an. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã cùng nhau kéo đến các cơ quan chức năng để cầu cứu. Chiều 19/3, một nhóm phụ huynh đã kéo đến Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, chị Nguyễn Thị Ngọc Hà có 2 con đang học tại Trường quốc tế Mỹ AIS, đại diện nhóm phụ huynh cho biết, nhóm phụ huynh chúng tôi đến Sở GD&ĐT nhằm phản ánh và kiến nghị về vụ việc đang xảy ra tại Trường quốc tế Mỹ AIS để cơ quan chức năng vào cuộc hỗ trợ phụ huynh, học sinh.

Tại buổi làm việc với đại diện Thanh tra Sở GD&ĐT TP.HCM, nhóm phụ huynh nêu phản ánh: “21 giờ ngày 18/3, Trường quốc tế Mỹ AIS thông báo các học sinh có thể trở lại học từ ngày 19/3/2024. Tuy nhiên, ngày 19/3/2024 tình hình tại trường này càng trầm trọng hơn khi không có giáo viên để giảng dạy học sinh tại trường sau gần một tháng không đủ giáo viên giảng dạy liên tục. Học sinh (từ 3 tuổi đến 18 tuổi) đến trường nhưng phải tự quản, tự chơi tại tất cả các khu vực của trường, gây nhiều nguy cơ và rủi ro đến trẻ. 95% giáo viên đã xác nhận với hội đồng trường không quay lại trường đến khi hội đồng trường giải quyết các vấn đề lương, chính sách của giáo viên”. Nhóm phụ huynh cũng yêu cầu chủ trường đưa ra giải pháp mở cửa thì phải đảm bảo đủ giáo viên, chất lượng giảng dạy, an toàn cho học sinh.

Phụ huynh cầu cứu khẩn cấp

Trước đó, chiều 18/3 khi Trường quốc tế Mỹ AIS phải tạm ngừng hoạt động, một nhóm phụ huynh cũng đã đến Sở GD&ĐT TP.HCM phản ánh và gửi “Đơn cầu cứu khẩn cấp” đến Thanh tra Sở. Chiều 19/3, nhóm phụ huynh tiếp tục đem đơn đến gửi UBND TP.HCM.

Theo phụ huynh, hơn 1.400 học sinh các cấp từ 3 tuổi đến 18 tuổi ở Trường quốc tế Mỹ AIS đã phải chịu đựng cảnh tượng hoang mang hàng ngày đến trường mà không biết rằng mình có được học hay không, giáo viên có thể đến trường không vì họ không được trả lương từ tháng 1/2024; và thực tế diễn ra là có tiết học có giáo viên, có tiết cả trăm học sinh ngồi không vì không có giáo viên. Chiều ngày 14/3, trước sự bức xúc và phẫn nộ của toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh, bà Nguyễn Thị Út Em – Chủ tịch Hội đồng trường Trường quốc tế Mỹ AIS đã tổ chức cuộc họp với giáo viên, có một số phụ huynh tham gia. Trong cuộc họp, các phụ huynh nhận thấy bà Út Em đã không đưa ra bất cứ một giải pháp hay cam kết nào trước những vấn đề nghiêm trọng tại trường.

Cũng theo phụ huynh, từ tháng 9/2023, thông tin Trường quốc tế Mỹ AIS nợ lương và chậm trả lương giáo viên đã bắt đầu được chia sẻ đến phụ huynh, chất lượng tổ chức giảng dạy xuống cấp. Bà Út Em đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp và kêu gọi phụ huynh tự nguyện đóng góp thêm tiền để nhà trường trang trải các khoản chi lương và cam kết công khai, minh bạch thu chi, báo cáo tài chính, kế hoạch tái cấu trúc để giải quyết tình trạng hoạt động bấp bênh gây ảnh hưởng việc học tập của hơn 1.400 học sinh.

cuoc-hop-phu-huynh-truong-aisvn-thang-10-2023.jpg
Nhiều phụ huynh dự cuộc họp phụ huynh với lãnh đạo Trường quốc tế Mỹ AIS, tháng 10/2023. Ảnh: phụ huynh cung cấp.

Nhóm phụ huynh cho biết thêm, hơn 90% phụ huynh tại Trường quốc tế Mỹ AIS đã đóng tiền đầy đủ cho con mình theo học hết cấp 3 chất lượng quốc tế theo các chuẩn kiểm định quốc tế đã được cam kết dưới Hợp đồng cho vay hoặc Hợp đồng góp vốn đầu tư với tổng số tiền lên đến hơn 3.200 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 9/2023, nhiều phụ huynh đã tập trung trước cổng Trường quốc tế Mỹ AIS căng băng rôn đòi nợ. Những phụ huynh này cho biết đã cho trường vay hàng chục tỷ đồng không lãi suất thông qua hợp đồng đầu tư giáo dục để con được học tập miễn phí. Tuy nhiên, khi con ra trường thì phụ huynh vẫn chưa được hoàn lại tiền như đã cam kết.

truong-quoc-te-my-viet-nam-phu-huynh-treo-bang-ron-9.2023.jpg

Đại diện Trường quốc tế Mỹ AIS nói gì?

Chiều ngày 19/3, phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông đã liên hệ làm việc với bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường, Trường quốc tế Mỹ AIS nhưng chưa nhận được phản hồi. Trước đó, trong email gửi phụ huynh trường ngày 18/3, một ngày sau email thông báo tạm cho toàn thể học sinh nghỉ học, bà Út Em cho biết “nhà trường sẽ nhanh chóng giải quyết các vấn đề cấp bách để việc dạy và học trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất có thể”.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM công bố danh sách các đơn vị chậm đóng BHXH từ 3 tháng (tính đến hết tháng 1/2024 và cập nhật đến hết ngày 20/2/2024), Chi nhánh CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS - Trường tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ nợ 26 tháng BHXH với số tiền chậm đóng là 11,5 tỷ đồng và nợ 25 tháng BHXH người lao động nước ngoài với số tiền chậm đóng 12,1 tỷ đồng. CTCP Giáo dục quốc tế Mỹ AIS đại diện là bà Nguyễn Thị Út Em cũng nợ 16 tháng BHXH với tổng số tiền khoảng 343,5 triệu đồng, nợ 9 tháng BHXH của nhân viên với tổng số tiền chậm đóng là gần 202 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, Trường quốc tế Mỹ AIS là hệ thống trường liên cấp từ mầm non đến lớp 12 thuộc CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS với học phí cao thuộc tốp đầu TP.HCM (học phí năm học 2023-2024 từ 280 - 725 triệu đồng/năm, chưa bao gồm các chi phí khác). CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS hoạt động từ tháng 10/2018, gồm 3 cổ đông sáng lập: bà Nguyễn Thị Út Em (SN 1963) nắm 90% vốn, ông Hồ Quang Trung nắm 9,9% và ông Hồ Quang Tri chỉ nắm 0,1%. Vốn điều lệ của CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS là 50 tỷ đồng nhưng chỉ sau khi thành lập 15 ngày (ngày 25/10/2018) đã nâng vốn điều lệ lên đến 1.000 tỷ đồng.

Ngày 19/3, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM xác nhận đã nhận được nhiều đơn phản ánh của phụ huynh Trường quốc tế Mỹ AIS và đang giải quyết những việc trong thẩm quyền. Trước mắt, Sở sẽ ưu tiên giải quyết nhu cầu học tập, đảm bảo quyền lợi của học sinh Trường quốc tế Mỹ AIS.

Tạp chí Khoa học phổ thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến độc giả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh Trường quốc tế Mỹ AIS cầu cứu, lớp học vắng giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO