Giáo dục

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức: Chuyển đổi số giáo dục cần có một chiến lược đúng đắn

Hoàng Nguyễn 09/11/2023 10:53

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Dương Anh Đức, để chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo thành công cần có một chiến lược chuyển đổi số đúng đắn.

Ngày 9/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục Vùng Đông Nam Bộ và TP Cần Thơ với chủ đề "Khai thác dữ liệu - Kiến tạo giá trị". Hội thảo nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các nhiệm vụ và thực hiện hiệu quả Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành GDĐT giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Hội thảo có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM – Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ và thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Dương Anh Đức cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số. Lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ, qua quá trình thực hiện đã ghi nhận được những hiệu quả tích cực.

pho-chu-tich-duong-anh-duc.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Dương Anh Đức phát biểu tại Hội thảo.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của mình và tiếp tục nâng cao những đóng góp cho kinh tế quốc gia, Vùng Đông Nam Bộ rất quan tâm đầu tư vào những lĩnh vực mới. “Hạ tầng số tại thời điểm hiện nay không chỉ được hiểu là những mạng lưới viễn thông, trung tâm dữ liệu, hệ thống máy chủ mà còn là những hạ tầng công nghệ liên kết các nền tảng số. Trong sự liên kết đó, dữ liệu được tạo ra và được xem là kết quả, hàng hóa, tài nguyên quan trọng nhất trong cả quá trình chuyển đổi số. Nguồn tài nguyên này có đặc điểm vừa là sản phẩm đầu ra, vừa là nguồn nguyên liệu đầu vào cho những quá trình khởi tạo ra dữ liệu mới, giá trị mới. Vì vậy, Vùng Đông Nam Bộ tiên phong trong xây dựng hạ tầng công nghệ, xem vai trò hạ tầng công nghệ quan trọng như hạ tầng giao thông và có những ưu tiên đầu tư phù hợp với tầm cỡ: Hạ tầng giao thông là dòng chảy vật chất thì bên cạnh nó phải là dòng chảy dữ liệu tương ứng”, ông Dương Anh Đức cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Dương Anh Đức, Giáo dục và Đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chỉ số năng lực cạnh tranh của khu vực, chuyển đổi số trong Giáo dục vì vậy luôn được quan tâm và đầu tư như một giải pháp mũi nhọn nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương. Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo là quá trình thay đổi về tư duy, cách thức hành động của cá nhân và vận hành của tổ chức trong hệ thống giáo dục. Sự thay đổi này được tạo điều kiện bởi công nghệ, được phát triển bởi sự tiếp nhận và tham gia tích cực của cộng đồng và được dẫn dắt bởi sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ khai thác nguồn vốn tài chính sang khai thác nguồn vốn dữ liệu.

“Để chuyển đổi số thành công cần có một chiến lược chuyển đổi số đúng đắn, dẫn dắt sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ với các nền tảng số phục vụ hiệu quả cho hoạt động giáo dục: Chiến lược cần có tầm nhìn tổng thể và đầy đủ cho kế hoạch trung hạn đến 2025 và định hướng 2030, có tính linh hoạt để nhận ra và đáp ứng nhanh chóng những thay đổi trong công nghệ; Việc triển khai các công nghệ mới phải phù hợp và mang tính kế thừa thành quả của những công nghệ trước đó; Chiến lược phải thúc đẩy sự tham gia và hướng tới sự phục vụ cho số đông cộng đồng và từ đó tạo ra nguồn tài nguyên dữ liệu, nguồn vốn quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số; Khi xây dựng các chính sách cần hướng tới mục tiêu phát triển, quản lý, bảo toàn, khai thác nguồn vốn dữ liệu từ đó tạo ra giá trị cho xã hội nói chung và ngành Giáo dục nói riêng”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

hoi-thao-chuyen-doi-so-giao-duc-.jpg
Đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày những tham luận là những mảnh ghép cần thiết để tạo nên một hệ sinh thái số thúc đẩy sự tham gia của các bên liên quan vào xã hội số từ đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số. Các nội dung chính được đưa ra gồm: Khởi tạo, quản trị, chuẩn hóa dữ liệu; phân tích dữ liệu phục vụ công tác quản lý; khai thác dữ liệu tạo ra giá trị mới và đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức: Chuyển đổi số giáo dục cần có một chiến lược đúng đắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO