Y học

Phẫu thuật thẩm mỹ điều trị - Xu hướng đậm tính nhân văn

Thiên Chương (Ghi) 25/12/2023 15:04

Cụm từ “phẫu thuật thẩm mỹ” lâu nay vẫn được dân gian hiểu nôm na quanh quẩn theo kiểu chỉnh sửa, nâng độn để cải thiện những bộ phận vốn chưa được hoàn hảo trở nên hoàn hảo hơn. Tuy nhiên khái niệm ấy đã được nâng cấp lên một mức cao hơn tại Bệnh viện JW. Thời sự y học đã có cuộc trao đổi với TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung - Tổng Giám đốc xoay quanh vấn đề này.

Thưa bác sĩ, hơn 20 năm trước, khi đang công tác tại các bệnh viện lớn tại TP.HCM, cái tên bác sĩ Tú Dung vốn được nhiều bệnh nhân biết đến là một bác sĩ ngoại khoa mát tay. Vậy lí do gì khiến anh quyết định rẽ hướng sang lĩnh vực thẩm mỹ?

bac-si-tu-dung-tap-trung-lam-viec-1-.jpg
TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung – Tổng Giám đốc Bệnh viện JW

Trước đây, tôi may mắn có cơ hội được công tác tại khá nhiều các bệnh viện công lập tại TP.HCM. Khi đó, tôi cũng đã đặt quyết tâm mình sẽ luôn kiên trì với định hướng là một bác sĩ ngoại khoa, để giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân. Nhưng rồi, có những khi tôi vô tình được gặp các bệnh nhân bị khiếm khuyết ngoại hình tại đơn vị công tác của mình. Khi ấy, mỗi lần gặp các bệnh nhân tôi đều rất băn khoăn vì thời đó công nghệ tạo hình gương mặt của nước mình chưa quá phát triển, các bệnh nhân thì lại mang khiếm khuyết quá nặng. Ảnh hưởng không chị sinh hoạt hàng ngày, mà cả những tổn thương tâm lý bên trong. Chính điều đó, đã dần thắp lên ngọn lửa trong tôi, khiến tôi muốn quyết tâm tìm một giải pháp nào đó để xoa dịu những nỗi đau mà họ phải chịu đựng.

Vào thời điểm quyết định chuyển hướng, anh đã chuẩn bị cho chặng đường mới về chuyên môn và có kế hoạch thực hiện bước ngoặt y nghiệp của mình như thế nào? Tại sao anh lại chọn Hàn Quốc để gắn bó với mình trên con đường mới?

Ban đầu, khi lựa chọn chuyển sang phẫu thuật thẩm mỹ, tôi đã nhận không ít lời dèm pha: “Vì muốn kiếm tiền nhanh, nên mới chuyển sang làm thẩm mỹ”.

Thậm chí nhiều người còn cho rằng tôi đã sai lầm khi rũ bỏ chiếc áo bác sĩ phẫu thuật danh giá ở một bệnh viện lớn của nhà nước, để bước ra ngoài và khoác lên người chiếc áo của một bác sĩ thẩm mỹ - một chuyên ngành non trẻ và lắm thị phi.

Nhưng điều tôi quan tâm lúc đó chỉ là tìm cách nào để giúp đỡ cho các hoàn cảnh khiếm khuyết. Tình cờ lúc đó có một phái đoàn từ Hàn Quốc sang Việt Nam. Mọi người cũng biết Hàn Quốc chính là cái nôi của ngành tạo hình thẩm mỹ. Và tôi may mắn được cử sang Hàn Quốc tu nghiệp chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ. Đây cũng chính là cơ hội thay đổi sứ mệnh cuộc đời tôi.

jw-1.jpg
Thẩm mỹ điều trị của Bác sĩ Tú Dung và Bệnh viện JW đã giúp anh Mến thoát khỏi ám ảnh ngoại hình

Được cho là người dẫn đường tìm lại giá trị thật của phẫu thuật thẩm mỹ, vậy giá trị đó là gì và anh đã thực hiện nó như thế nào?

Khi qua Hàn Quốc, tôi có cơ hội được học tập với người thầy, cũng là tri kỷ của tôi TS.BS Man Koon Suh – Giám đốc Hệ thống JW toàn cầu. Thầy luôn dặn dò tôi: “Phát triển ngành tạo hình thẩm mỹ không dừng lại ở giá trị làm đẹp đơn thuần, mà còn là thẩm mỹ điều trị nhân văn giúp đỡ những hoàn cảnh khiếm khuyết ngoại hình hồi sinh nhan sắc, tái hòa nhập cộng đồng”. Đó cũng chính là Kim chỉ Nam mà trong suốt hơn 12 năm qua tôi đã định hướng cho bệnh viện JW.

Bệnh viện JW luôn lấy Chất lượng – Nhân văn là giá trị cốt lõi cho mọi hoạt động của mình. Bên cạnh việc phát triển hệ thống trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn để phục vụ những dịch vụ chất lượng tốt nhất. Bệnh viện JW hơn 8 năm qua đã phát triển chương trình “Nhan sắc mới – Khởi đầu mới” giúp đỡ hơn 1.000 trường hợp phẫu thuật từ thiện miễn phí, để họ có được một cuộc đời mới. Đây cũng chính là khát khao ban đầu của tôi khi đi theo ngã rẻ này.

jw-2.jpg
Chú Khanh đã được cắt bỏ thành công khối u nặng 1kg suốt 10 năm

Anh từng nói “phẫu thuật thẩm mỹ điều trị” là tảng băng chìm bị quên lãng, điều này được hiểu như thế nào?

Hiện tại có một điều khiến tôi thật sự đau lòng đó chính là vấn nạn bát nháo thẩm mỹ chui. Theo thống kế, mỗi năm có khoảng 25.000-35.000 ca biến chứng thẩm mỹ, chiếm tỷ lệ 14%. Tính riêng trên địa bàn TP.HCM hiện có 598 cơ sở thẩm mỹ do các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đảm trách. Các cơ sở này do Bộ Y tế và Sở Y tế thẩm định và cấp phép hoạt động. Ngoài ra, còn có 6.489 cơ sở thẩm mỹ không do các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đảm trách. Hiện tại quá nhiều cơ sở làm đẹp vượt quá phạm vi cho phép. Thậm chí là những thợ cắt tóc tay ngang cũng thực hiện cắt mí nâng mũi, những lò đào tạo thẩm mỹ cấp tốc… Thẩm mỹ chui chính là một trong những vấn đề nhức nhối nhất, khiến nhiều người có cái nhìn sai lệch với ngành thẩm mỹ chính quy hiện nay.

Từ đó, mọi người dần quên rằng giá trị cốt lõi của “phẫu thuật thẩm mỹ điều trị”, sửa lỗi tạo hóa, và chữa lành nỗi đau tâm hồn.

Thực tế, khái niệm phẫu thuật thẩm mỹ điều trị khác gì so với nâng chỉnh độn cấy ghép, mông má mà ngành thẩm mỹ non trẻ đậm tính chụp giật thương mại tại Việt Nam vẫn đang làm?

Hoàn toàn khác nhau. Cắt mí, nâng mũi, chỉ là một phần rất nhỏ trong phẫu thuật thẩm mỹ điều trị, là tảng băng nổi mà nhiều người thường thấy. Nhưng tảng băng chìm sâu bên dưới chính là những nỗ lực mà các y bác sĩ phải hàng ngày cố gắng, để giúp đỡ những hoàn cảnh bị tạo hóa bỏ quên mà ban cho một hình hài chưa lành lặn. Chúng tôi dùng thẩm mỹ điều trị giúp đỡ họ sửa lỗi tạo hóa, thậm chí là giúp những người từng là nạn nhân của thẩm mỹ chui sửa lỗi thẩm mỹ, để từ đó họ tự tin với ngoại hình của mình, cũng là một cách để họ điều trị những ám ảnh tâm lý.

jw-3.jpg
An toàn phẫu thuật yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ ca thẩm mỹ nào

Muốn thực hiện phẫu thuật điều trị trong thẩm mỹ, về phía y khoa, điều kiện cần thiết nhất là gì? Với Bệnh viện JW mọi thứ đã được chuẩn bị như thế nào và hoài bão “sửa lỗi tạo hóa” đã được anh và Bệnh viện JW thực hiện trong hai thập niên qua ra sao?

Trong phẫu thuật thẩm mỹ điều trị, tôi luôn nhấn mạnh yếu tố quan trọng nhất chính là an toàn, bao gồm cả trước mổ, trong cuộc mổ và sau mổ. Trong tiêu chí đánh giá về phòng mổ an toàn thì bao gồm tiêu chí về môi trường phòng mổ, nhân lực thực hiện ca mổ, dụng cụ, quy trình phẫu thuật… Tất cả đều phải được bảo đảm an toàn thì mới có thể cung cấp cho bệnh nhân kết quả tốt nhất.

Đặc biệt với chuyên ngành phẫu thuật điều trị, chuyên môn của bác sĩ thực hiện cũng hết sức quan trọng để can đảm đối mặt với nhiều ca biến dạng gương mặt, ung bướu đặc biệt. Gần hai thập niên qua, Bệnh viện JW đã “sửa lỗi tạo hóa” cho nhiều hoàn cảnh khiếm khuyết đặc biệt như: anh Mến – bệnh nhân bị biến dạng gương mặt, chú Khanh mang khối u 1kg vì u nguyên bào men, anh Pu bị u sợi thần kinh và hàng nghìn ca khiếm khuyết hô móm khác.

Qua chương trình “Nhan sắc mới – Cuộc đời mới”, nhiều số phận đã thay đổi sau khi được phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện JW. Chỉ có điều, rất nhiều người trong số họ lại có hoàn cảnh khó khăn. Vậy bệnh viện đã “xoay trở” thế nào trong khi kinh phí điều trị cho mỗi ca thường rất cao và điều gì đã khiến Bệnh viện JW vẫn tiếp tục hướng đến các số phận, bất chấp họ eo hẹp tài chính?

Khi đã quyết định điều trị cho ca nào, chúng tôi luôn ưu tiên kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, và thường không quá lăn tăn về kinh phí điều trị cho họ. Không ít trường hợp đã được bệnh viện JW hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật vì hoàn cảnh họ đã quá khó khăn do rào cản ngoại hình. Tôi cứ nghĩ nếu đã làm việc tốt mình phải làm sao cho triệt để, bởi chỉ cần thấy bệnh nhân của mình hạnh phúc tôi cũng cảm vui lây mà.

Ngành thẩm mỹ vốn đang cạnh tranh khốc liệt, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn, vậy với Bệnh viện JW, đâu là những tiêu chí để thu hút khách hàng về phía mình?

Như tôi đã nói, an toàn phẫu thuật chính là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ ca phẫu thuật nào. Khác với các cơ sở thẩm mỹ làm đẹp nhỏ, Bệnh viện JW tập trung trong việc trang bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất tối tân để đảm bảo chất lượng cho từng ca mổ.

100% đội ngũ bác sĩ của JW đều có chứng chỉ hành nghề rõ ràng, chuyên môn hóa và giàu kinh nghiệm. Và để đáp ứng toàn diện nhu cầu làm đẹp của khách hàng, Bệnh viện JW gồm nhiều chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Răng hàm mặt, Thẩm mỹ Da…

Minh chứng cho những nỗ lực ấy trong đợt đánh giá chất lượng bệnh viện vừa rồi, Bệnh viện JW đã đạt điểm tuyệt đối 5/5 trong nhiều tiêu chí quan trọng An toàn phẫu thuật, Đào tạo nguồn nhân lực. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bệnh nhân, Quyền lợi và lợi ích của người bệnh.

jw-4.jpg
Hàng loạt trường hợp thay sắc đổi đời nhờ phẫu thuật thẩm mỹ điều trị

Tại Châu Á, Hàn Quốc, Thái Lan vốn là những đất nước có thâm niên trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, theo anh, so với họ thì Việt Nam hiện nay đang ở mức nào. Muốn đẩy mạnh sự phát triển thì ta nên làm gì và không nên làm gì?

Tôi nghĩ chúng ta không nên quá quan trọng với việc so sánh các nước, mà hãy chú trọng trong việc học hỏi lẫn nhau. Nâng cao và cải tiến chất lượng dịch vụ tốt nhất để phục vụ khách hàng. Với những quốc gia giàu thâm niên trong lĩnh vực thẩm mỹ, tại sao chúng ta không cùng nước bạn trao đổi kinh nghiệm với nhau để cùng cập nhật những kiến thức mới, tích lũy những kinh nghiệm quý giá mà chỉ có những người từng trải mới thấm nhuần được.

Bản thân là người ham học, luôn cầu tiến, anh đã và sẽ “cập nhật” cho mình và cho Bệnh viện JW những gì?

Như đã nói lúc nãy điều đầu tiên chính là không ngừng học hỏi không ngừng nghiên cứu. Hàng năm tôi và đội ngũ JW luôn tham gia và báo cáo tại nhiều hội nghị thẩm mỹ trong và ngoài nước. Tại đây, tôi được gặp gỡ rất nhiều các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và thế giới. Mỗi chuyến đi lại là một cơ hội để bản thân mình tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kiến thức. Từ đó, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ quý khách hàng của Bệnh viện JW.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thẩm mỹ điều trị - Xu hướng đậm tính nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO