Giáo dục

Phát triển phong trào Pickleball trong các trường đại học tại Việt Nam

Khánh Huy - Thanh Trung 04/09/2024 - 16:30

Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM được xác định là đơn vị phát triển phong trào Pickleball trong các trường đại học tại Việt Nam...

Ngày 4/9, tại Văn phòng Cục Thể dục Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra buổi làm việc giữa Cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Pickleball châu Á và Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM (UPES).

hinh-1-2-.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tham dự buổi làm việc có PGS.TS. Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao; ông Hogan Lai, Chủ tịch Liên đoàn Pickleball châu Á; ông Jimmy Tan, Tổng thư ký Liên đoàn Pickleball Châu Á; PGS.TS. Châu Vĩnh Huy, Hiệu trưởng UPES; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Minh Thuận, Trưởng khoa Khoa Đào tạo Sau đại học - Đào tạo quốc tế UPES, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pickleball UPES.

Tại buổi làm việc, ông Hogan Lai, Chủ tịch Liên đoàn Pickleball châu Á đã trao đổi, thống nhất một số nội dung phát triển môn thể thao Pickleball, đồng thời trao Giấy chứng nhận cho PGS.TS. Châu Vĩnh Huy, Hiệu trưởng UPES vì sự phát triển môn Pickleball trong cộng đồng các trường Đại học.

hinh-2-2-.jpg
Ông Hogan Lai (Chủ tịch Liên đoàn Pickleball châu Á, trái) trao Giấy chứng nhận đến PGS.TS. Châu Vĩnh Huy (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM).

Thông qua buổi làm việc, Cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Pickleball châu Á xác định Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP. HCM sẽ là đơn vị Đại học tại Việt Nam có nhiệm vụ phát triển mạng lưới Pickleball về hướng dẫn người tham gia tập luyện, tập huấn trọng tài, đào tạo người học... ở các trường đại học trong cả nước.

Pickleball ra đời vào năm 1965 tại Washington (Mỹ). Joel Pritchard - cố Hạ nghị sĩ Mỹ, cùng với hai người bạn là Bill Bell và Barney McCallum được cho là những “ông tổ” của môn thể thao này. Tại Mỹ, năm 2023 có hơn 13 triệu người chơi môn Pickleball. Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng chơi môn này như tỷ phú Bill Gates hay ngôi sao bóng rổ LeBron James.

Pickleball có cách chơi gần giống quần vợt, cầu lông và bóng bàn, nhưng cũng có những điểm thú vị riêng. Điểm nổi bật, môn này rất dễ tiếp cận, dễ tập, dễ chơi và phù hợp với mọi đối tượng. Vì thế, dù mới chỉ du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây, theo một thống kê, có khoảng 10.000 người chơi Pickleball, chủ yếu ở các thành phố lớn. Đặc biệt trong năm 2024, Pickleball đang tạo nên cơn sốt với giới trẻ.

Pickleball chơi trên sân cứng, có chiều dài 13m và chiều rộng 6,1m. Ở giữa sân có một phần lưới cao 0,86m. Vợt được làm từ các vật liệu nhẹ như composite hoặc graphite, và bóng thì có lỗ và thường được làm từ polymer.

Pickleball có 2 thể thức chơi, gồm: đánh đơn (2 người) và đánh đôi (4 người). Trong đó một người dùng vợt để giao và chuyền một quả bóng Pickleball qua lưới. Về luật chơi, môn này có nhiều nét giống với tennis khi người chơi giao bóng chéo về phần sân đối phương. Điểm được ghi khi đối thủ không trả được bóng hoặc vi phạm các quy tắc của trò chơi.

Điểm đặc biệt trong quy tắc tính điểm của bộ môn này là chỉ bên giao bóng mới có thể ghi điểm. Khi giành chiến thắng trong một lượt chơi, người chơi không ghi điểm được quyền giao bóng ở lượt tiếp theo. Điểm số được ghi ở lượt người chơi giao bóng.

Mỗi trận đấu trong Pickleball kéo dài trong 3 set, có thể được chơi theo hình thức thi đấu đơn (chạm điểm số 11), thi đấu đôi (chạm điểm số 15). Nếu hai đội hòa, cả hai chơi tiếp cho đến khi tìm được bên nào hơn đối thủ 2 điểm thì thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển phong trào Pickleball trong các trường đại học tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO