Công nghệ

Phát triển kênh TikTok cho phóng viên báo đài phải an toàn, hiệu quả

Đăng Khoa 20/12/2023 - 11:30

Sáng 19/12, Trung tâm báo chí TP.HCM phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Giải pháp xây dựng và phát triển kênh TikTok an toàn, hiệu quả dành cho phóng viên báo chí”.

tiktok1.jpg
Diễn đàn “Giải pháp xây dựng và phát triển kênh TikTok an toàn, hiệu quả dành cho phóng viên báo chí”.

Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, để xây dựng và phát triển kênh TikTok an toàn, hiệu quả dành cho phóng viên báo chí, TikTok cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật địa phương và sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan khác để thực hiện tốt kết luận kiểm tra.

TikTok nhận thấy trách nhiệm để bảo vệ người dùng trên nền tảng là việc rất quan trọng. Trong tháng 7 vừa qua, tháng hành động về chống lừa đảo trực tuyến, cẩm nang chống lừa đảo trực tuyến với 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất đã được TikTok truyền thông tới người trên nền tảng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 1,8 tỉ lượt xem, bình luận của người dùng Việt Nam về nội dung này. Điều đó thể hiện việc người dùng đã nắm được những tri thức và qua đó tránh được việc bị lừa đảo.

tiktok2.jpg
Đại diện phóng viên các cơ quan báo chí đặt vấn đề về nền tảng TikTok tại chương trình.

Ngoài ra, để phù hợp với cam kết về đảm bảo quy trình công bằng, TikTok cũng cố gắng gửi thông báo cho các thành viên cộng đồng nếu họ vi phạm quy tắc. Nếu đăng video, bình luận hoặc nội dung phát trực tiếp vi phạm không cho phép thì TikTok sẽ nhận được thông báo trong ứng dụng.

An toàn và bảo vệ người dùng là ưu tiên hàng đầu của TikTok. TikTok sử dụng công nghệ và đội ngũ con người để kiểm duyệt nội dung cũng như thúc đẩy một môi trường tích cực.

Bằng cách bảo vệ sự an toàn của người dùng TikTok tạo ra một môi trường tích cực cho cộng đồng, đồng thời giữ cam kết bảo vệ người dùng TikTok đặc biệt là đối với đội ngũ phóng viên, cơ quan báo.

Sinh viên Thùy Duyên - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM chia sẻ, khi xã hội ngày càng hiện đại giới trẻ lại càng có thêm nhiều cơ hội để khám phá thông tin, phát triển bản thân với các nền tảng công nghệ số.

TikTok là miền đất hứa cho những nhà sáng tạo nội dung và yêu thích mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cách xây dựng, vận hành một kênh các nhân nổi bật trên nền tảng này.

Ở góc độ an toàn, hiệu quả về nội dung khi sử dụng TikTok, đại diện các phóng viên báo đài tham dự cho rằng, là mạng xã hội có lượng người dùng cao nên chúng ta cần cẩn trọng với những nội dung video không đáng tin cậy và không nên quá tin tưởng vào nội dung mà họ tạo ra.

Bởi vì một số xu hướng được tạo ra với mục đích nhận được lượt thích, lượt xem, chúng tạo ra các pha nguy hiểm và tổn hại đến tinh thần.

tiktok.jpg
Phóng viên đặt vấn đề làm sao đảm bảo an toàn và hiệu quả kênh TikTok dành cho báo chí.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam, để thực thi tiêu chuẩn cộng đồng thì nền tảng “tự động” rất quan trọng khi một người sáng tạo nội dung đưa lên nền tảng TikTok thì nền tảng sẽ có hệ thống tự động để quét để kiểm tra xem nội dung này có vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok hay không.

Nếu vi phạm thì các nội dung, video… sẽ được xóa bỏ ngay lập tức và không được hệ thống đưa lên cho mọi người nhìn thấy theo các quy định về tiêu chuẩn cộng đồng như: an toàn và sức khỏe của thanh thiếu niên; chủ đề nhạy cảm và dành cho người trưởng thành; tài khoản và tính năng; an toàn và văn minh; hàng hóa và hoạt động thương mại thuộc diện kiểm soát; sức khỏe tinh thần và hành vi…

“Hiện nay, trên toàn thế giới, TikTok có trên 40.000 người tham gia việc kiểm duyệt nội dung trước khi đưa lên nền tảng. Đây được xem là đội ngũ rất lớn của bản địa để trực tiếp xem xét các nội dung có thể phản ánh được câu chuyện về văn hóa, tập quán hay là các pháp luật địa phương”, ông Thanh thông tin.

Theo số liệu được công bố trên các nguồn quảng cáo của ByteDance cho thấy TikTok có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, tính đến tháng 5/2023, con số này đã gia tăng lên mức 50,6 triệu người dùng, đưa Việt Nam vào vị trí thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng sử dụng TikTok nhiều nhất hành tinh.

Mỹ là quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với hơn 116,5 triệu người. Trước đây, danh hiệu này thuộc về Ấn Độ nhưng do lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật nên quốc gia này đã ban hành lệnh cấm TikTok và hàng loạt ứng dụng Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kênh TikTok cho phóng viên báo đài phải an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO