Phát triển du lịch nông thôn kết hợp bảo tồn văn hóa bản địa

Hương Cát| 19/11/2022 18:12

Trung tâm Phát triển Nông thôn Saemaul Undong tại Việt Nam thuộc ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã triển khai các hoạt động trong việc xây dựng năng lực quản trị làng, đào tạo, cải thiện điều kiện môi trường sống và tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Chỉnh trang cảnh quan - môi trường, phát triển du lịch nông thôn

Mới đây, Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong đã làm việc với UBND huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) và người dân thôn Cầu Gãy về đề án Làng văn hóa du lịch Vĩnh Hy.

Trong đó, các chuyên gia đã trình bày thiết kế hạ tầng, cảnh quan cho khu vực thôn Cầu Gãy thuộc xã Vĩnh Hải. Theo đó, thiết kế này nhấn mạnh đến việc xây mới và mở rộng các khu chức năng như Khu vực lối vào chính, Khu làng mới, Trung tâm học tập tổng hợp nghiên cứu ươm mầm hướng nghiệp và mở rộng Làng hiện hữu với việc chuyển đổi thành khu dịch vụ khai thác du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, chữa bệnh.

Sau những thảo luận, nhóm khảo sát nhấn mạnh đến việc mở rộng và nâng cấp tại khu vực làng hiện hữu và không cần thiết cần phải mở rộng khu vực làng mới. Kết quả cuộc họp là cơ sở để Trung tâm Phát triển nông thôn - Saemaul Undong thực hiện các bước tiếp theo trong việc xây dựng đề án.

Phát triển du lịch nông thôn phải kết hợp bảo vệ làng nghề và văn hóa bản địa

Buổi chiều cùng ngày, TS. Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm, đã gặp gỡ với bà con người Raglai tại thôn Cầu Gãy thuộc xã Vĩnh Hải để phổ biến đề án cũng như cho bà con đăng ký các hoạt động dịch vụ du lịch trong tương lai.

“Ninh Hải có lợi thế là một bờ biển dài khoảng 54 km, đa dạng tài nguyên thiên nhiên, vừa có núi, có biển và vùng vịnh, với các thôn sinh sống của đồng bào dân tộc Raglai. Ninh Hải được coi là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển kinh tế biển, nhất là nuôi trồng thủy sản, đánh bắt hải sản và phát triển các loại hình du lịch,” TS. Thu Trang cho biết.

Cô nhấn mạnh, song song với khai thác kinh tế biển, hoạt động du lịch luôn được huyện quan tâm, chú trọng theo hướng phát triển du lịch bền vững, hiệu quả và đúng quy hoạch. Nhiều điểm du lịch, thắng cảnh tại địa phương được các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư bài bản kết hợp với hạ tầng giao thông thuận lợi, kết nối với nhiều trục đường và địa phương khác, thu hút số lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng. Qua đó khẳng định vị thế của Ninh Hải, đặc biệt vùng nông thôn, trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Hay, mới đây, Trung tâm Phát triển Nông thôn kết hợp với Trung tâm Văn hoá Thể thao & Truyền thông TP. Tuy Hoà (Phú Yên) triển khai đề án Làng văn hoá du lịch cộng đồng Long Thuỷ, xã An Phú, TP. Tuy Hoà.

Bên cạnh triển khai mô hình làng văn hoá, vấn đề môi trường rất được người dân chú trọng và có những ý kiến nhằm khắc phục những thực trạng rác thải tại bãi biển.

TS. Ngô Thị Thu Trang cho rằng cần quy hoạch hạ tầng và cảnh quan nhằm phát triển cơ sở hạ tầng của làng văn hoá cộng đồng một cách đồng bộ. Bên cạnh đó, trong buổi làm việc với người dân trên bàn xã Long Thuỷ về những kế hoạch triển khai mô hình làng văn hoá, vấn đề môi trường rất được người dân chú trọng và có những ý kiến nhằm khắc phục những thực trạng rác thải tại bãi biển.

Liên kết giữa du lịch và nông nghiệp, gắn với giá trị xanh

Một dự án khác mà Trung tâm đang triển khai là xây dựng làng nghề trồng mai xã Tân Tây gắn với phát triển du lịch tỉnh Long An. Đây được xem là hoạt động trọng điểm của tỉnh Long An, theo đó nhấn mạnh đến quá trình liên kết tương hỗ giữa du lịch và nông nghiệp, xây dựng mô hình du lịch cộng đồng hướng đến phát triển bền vững gắn với giá trị xanh và phát triển trong sự hài hoà giữa các mối quan hệ.

“Xây dựng làng nghề trồng mai xã Tân Tây gắn với phát triển du lịch tỉnh Long An đến là hết sức cần thiết nhằm xây dựng một điểm đặc sắc tại tỉnh Long An nói riêng và tại khu vực Tân Nam Bộ nói chung. Việc xây dựng làng nghề trồng mai xã Tân Tây kết hợp với hoạt động du lịch là một trong những hoạt động kích thích sản xuất, nâng cao giá trị và quảng bá sản phẩm nông nghiệp địa phương tiến đến việc phát triển bền vững mô hình du lịch nông thôn,” TS. Thu Trang chia sẻ.

Cô cho biết thêm, người dân ở các vùng nông thôn này sau khi xây lên các điểm du lịch, họ phải tự hào về địa phương, về văn hóa bản địa mà mình gắn bó, bởi vì không chỉ liên quan đến lợi ích kinh tế.

TS. Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Saemaul Undong tại Việt Nam thuộc ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM)

“Chính vì vậy, môi trường cần được xử lý tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển vùng nông thôn, làng nghề liên kết với du lịch hay tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm,” TS. Ngô Thị Thu Trang nhấn mạnh.

Cụ thể nhất khi triển khai đề án làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), chuyên gia của Trung tâm Phát triển Nông thôn nhận thấy, các hộ dân trồng hoa có thói quen phun thuốc trừ sâu cho hoa bên cạnh các hộ gia đình làm du lịch homestay. Du khách thường xuyên phàn nàn.

“Nên khi xây dựng dự án, chúng tôi đã nêu và phân tích các vấn đề cho người dân bản địa. Việc canh tác nông nghiệp, hỗ trợ trong phát triển du lịch đòi hỏi phải có liên kết giữa các tác nhân nội tại từ chính quyền, hộ nông dân trồng hoa, đến các hộ hoặc doanh nghiệp kinh doanh du lịch và du khách. Các bên phải liên kết hỗ trợ để đưa ra những sản phẩm đặc thù cho du khách là điều cần thiết trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Việc canh tác nông nghiệp phải hợp tác, hỗ trợ trong phát triển du lịch; từ đó cải thiện điều kiện môi trường sống và gia tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn

Khi làm nông nghiệp phục vụ du lịch phải định hướng phát triển nông nghiệp xanh, người dân phải thay đổi suy nghĩ trong hành động xanh. Dù là trực tiếp hưởng lợi, hay tác động gián tiếp từ du lịch, người dân phải “cần cù, tự lực, hợp tác” xây dựng cộng đồng để phục vụ cho du khách,” TS. Thu Trang cho biết.

Vì vậy, hội quán làng hoa và hội quán cùng nhau làm du lịch Sa Đéc đã ngồi lại với nhau để hợp tác xây dựng nông thôn mới, cải thiện điều kiện môi trường sống và gia tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển du lịch nông thôn kết hợp bảo tồn văn hóa bản địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO