Y học

Phát triển Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn thành bệnh viện chuyên sâu về cấp cứu ở trung tâm TP

Di An 03/07/2024 18:48

Đó là định hướng phát triển của Ngành Y tế Thành phố đối với BVĐK Sài Gòn hướng đến đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, đặc biệt khách du lịch trong và ngoài nước ngay ở khu vực trung tâm của Thành phố khi có vấn đề sức khoẻ cần được sơ, cấp cứu từ các vấn đề sức khoẻ thường gặp cho đến các bệnh lý chuyên khoa.

y2.jpg

BVĐK Sài Gòn sau một thời gian dài gặp nhiều khó khăn do vị trí bệnh viện nằm trong khu vực thi công tuyến metro số 1 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khám, chữa bệnh. Hậu quả là nguồn thu của bệnh viện rất khó khăn trong khi hiện nay bệnh viện được giao tự chủ tài chính nhóm 3. Ngoài ra, tâm lý chưa thật sự ổn định của cán bộ, viên chức và người lao động của bệnh viện do BVĐK Sài Gòn nằm trong kế hoạch di dời sang vị trí khác theo đề án BT (xây dựng - chuyển giao) của Thành phố. Hiện nay, những bất lợi trên đã được giải quyết.

BVĐK Sài Gòn phát triển thành một bệnh viện chuyên sâu về cấp cứu

Với những đặc thù của bệnh viện về vị trí ở ngay trung tâm của Thành phố, diện tích và quy mô bệnh viện không đủ lớn như các bệnh viện đa khoa khác, hơn nữa trên địa bàn Quận 1 còn có Bệnh viện Quận 1, việc định hướng phát triển BVĐK Sài Gòn trở thành một bệnh viện chuyên khoa sâu về cấp cứu là phù hợp, đáp ứng nhu cầu cấp cứu ngày càng cao của người dân Thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước.

Mới đây, rạng sáng ngày 23/06/2024, BVĐK Sài Gòn đã tiếp nhận một ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch. Bệnh nhân H.V.T, 63 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội liên tục kèm theo các triệu chứng vã mồ hôi, huyết áp thấp, nhịp tim chậm và rời rạc. Nhận định đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng nặng cần phải can thiệp mạch vành khẩn cấp, ê-kíp trực của BVĐK Sài Gòn đã lập tức phối hợp hội chẩn liên viện từ xa với khoa Can thiệp Tim mạch của Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực, tiêm thuốc tạo nhịp và chuyển tuyến khẩn cấp để can thiệp mạch vành lúc 4h30 sáng cùng ngày. Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ê-kíp can thiệp mạch vành đã sẵn sàng tiếp nhận người bệnh chuyển đến. Ngay sau khi tiếp nhận và hồi sức tích cực, bệnh nhân được chụp mạch và phát hiện tắc động mạch vành bên phải. Các bác sĩ đã tiến hành can thiệp đặt stent phủ thuốc chỉ trong vòng 60 phút. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và quy trình cấp cứu chuyên khoa mang tính chuyên nghiệp, người bệnh được can thiệp thành công, diễn biến sau đó ổn định và xuất viện chỉ sau 3 ngày.

BVĐK Sài Gòn phối hợp xử trí cấp cứu với Trung tâm Cấp cứu 115 và bệnh viện tuyến cuối

Theo định hướng này, Ngành Y tế Thành phố sẽ triển khai kế hoạch củng cố về tổ chức, bộ máy của BVĐK Sài Gòn, sắp xếp lại các khoa, phòng cho phù hợp định hướng phát triển, tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn đảm bảo những điều kiện cần thiết để phát triển trở thành một bệnh viện chuyên sâu về cấp cứu.

Đồng thời, Sở Y tế sẽ tiếp tục tăng cường kết nối chặt chẽ giữa BVĐK Sài Gòn với Trung tâm Cấp cứu 115 và các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố trong công tác phối hợp xử trí cấp cứu theo hướng đạt hiệu quả nhất có thể.

Trước mắt, theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, BVĐK Sài Gòn sẽ nâng cao năng lực chuyên môn về lĩnh vực cấp cứu, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại giúp phát triển các kỹ thuật cấp cứu chuyên sâu, tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sĩ, nhất là cấp cứu chuyên sâu theo từng chuyên ngành khác nhau (chấn thương, đột quỵ, cấp cứu sản khoa, cấp cứu nhi khoa,…).

Một yêu cầu không kém phần quan trọng là BVĐK Sài Gòn phải không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Các ê-kíp y bác sĩ của bệnh viện phấn đấu có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác, sẵn sàng hỗ trợ du khách 24/7 bao gồm cả du khách trong và ngoài nước, hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, chuyên nghiệp, với đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn thành bệnh viện chuyên sâu về cấp cứu ở trung tâm TP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO