Cộng đồng

Phát động chương trình 'Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ'

Nhân Ái 11/06/2024 - 11:28

Báo Tuổi Trẻ và Thành Đoàn TP.HCM vừa phát động chương trình “Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ” với lời kêu gọi chung tay, góp sức để người dân đảo xa sớm có tàu cấp cứu.

can-gio.jpg
Tàu cấp cứu chuyên dụng là mong ước của cả người dân và nhân viên y tế ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP.HCM). - Ảnh: Duyên Phan/TTO

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Hồng - chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết thời gian qua Thành ủy, UBND TP.HCM đã quan tâm, đưa ra nhiều chính sách phát triển ngành y tế của huyện Cần Giờ.

Cụ thể, Sở Y tế TP đã phối hợp với các ngành, các bệnh viện tăng cường máy chụp X-quang cho xã đảo Thạnh An, thành lập Trung tâm cấp cứu 115 hay phối hợp với Bệnh viện Lê Văn Thịnh lắp đặt 10 máy chạy thận…

Tuy nhiên, ông Hồng nhìn nhận các điều kiện vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn huyện Cần Giờ nói chung và xã đảo Thạnh An nói riêng.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện rất mừng khi TP.HCM sẽ thành lập Trung tâm cấp cứu đường thủy tại Cần Giờ (do Trung tâm cấp cứu 115 quản lý).

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết nếu ai từng đến Thạnh An, từng chứng kiến hoặc nghe kể về sự gian nan của hành trình cấp cứu trên biển đều có chung mong muốn điều kiện chăm sóc sức khỏe của người dân sẽ được tốt hơn. Đặc biệt là có đủ phương tiện cấp cứu, chuyển bệnh, chăm lo sức khỏe cho người dân xã đảo này.

Ông Tăng Chí Thượng hoan nghênh và kỳ vọng với sự đồng hành của nhiều cá nhân, tổ chức, đoàn thể..., chương trình sẽ sớm hiện thực hóa giấc mơ cho người dân Cần Giờ, đặc biệt là người dân Thạnh An - xã đảo duy nhất của TP.HCM.

Theo Ban biên tập báo Tuổi Trẻ, Cần Giờ là huyện đảo duy nhất của TP.HCM giáp biển, đi lại phụ thuộc chủ yếu vào đường thủy phức tạp. Đặc biệt, xã đảo Thạnh An nằm tách biệt trung tâm huyện khoảng 8km, với hơn 5.000 cư dân sinh sống.

Người dân ở đây thường xuyên chịu nhiều thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt, vì vậy việc di chuyển cấp cứu cho người bệnh rất khó khăn, nhất là mùa mưa bão, như Tuổi Trẻ đã phản ánh qua loạt bài khởi đăng từ ngày 4/6: Hiểm nguy cấp cứu trên biển, Những "hiệp sĩ" trên đảo Thạnh An, Ước có tàu cấp cứu hiện đại cho xã đảo ở Cần Giờ...

Nhằm giúp người bệnh trên xã đảo tận dụng được "thời gian vàng", tiếp cận sớm nhất với y bác sĩ, cơ sở y tế khi cần cấp cứu khẩn cấp hay những trường hợp cần cứu hộ, cứu nạn..., báo Tuổi Trẻ và Thành Đoàn TP.HCM phát động chương trình "Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ".

"Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ" sẽ là tàu chuyên dụng có thể tổ chức sơ cứu ban đầu, sau đó đưa người bệnh phải cấp cứu từ xã đảo Thạnh An và vùng lân cận đến trung tâm y tế, bệnh viện chuyên khoa mà phương tiện đường bộ hay đường không chưa tiếp cận được.

"Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ" sẽ hỗ trợ cho những người dân yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn được sử dụng miễn phí khi có nhu cầu khẩn cấp liên quan đến sức khỏe, tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động chương trình 'Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO