Công nghệ

Ông Nguyễn Văn Đắng: Giới trẻ Việt sẽ là hứa hẹn của làn sóng công nghệ AI

Nguyễn Văn Đắng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn SAWACO 20/02/2024 10:54

Đầu tháng 12/2022, ông Jensen Huang, nhà sáng lập tập đoàn Nvidia sang thăm Việt Nam, với hứa hẹn đẩy mạnh đầu tư và cam kết biến Việt Nam thành "quê hương thứ hai của Nvidia trong một tọa đàm về phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

img_20240220_172052.jpg
Nguyễn Văn Đắng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn SAWACO trong một buổi giới thiệu về Chuyển đổi số

Trong tương lai sắp tới, AI, chip, điện tử sẽ là yếu tố then chốt giúp Việt Nam vuột lên trong quá trình phát triển. Một điều có thể thấy rõ nhất là những ứng dụng mới như ChatGPT, Claude, Bard, Bing AI... đang được giới trẻ nhiệt tình đón nhận với khả năng học hỏi cực kỳ nhanh và sáng tạo.

Có hàng chục các group, diễn đàn trên mạng xã hội chia sẻ kinh nghiệm cách viết prompt đặt câu hỏi hiệu quả, cách viết prompt hình ảnh để cho ra kết quả hình ảnh như mong đợi. Cách sử dụng công cụ AI được tối ưu hóa từng giờ trong những đối thoại trên các diễn đàn này.

Sự nhiệt tình đuổi theo công nghệ này có thể thấy rõ ở điểm ChatGPT ngay sau khi ra đời một thời gian ngắn đã cho phép người dùng Việt Nam có thể đăng ký mua tài khoản từ số điện thoại của Việt Nam, một sự công nhận cho thấy thị trường tại Việt Nam với công cụ này đang được đón nhận rất tốt.

Tôi nhìn xu hướng này như một tín hiệu hấp dẫn của thị trường công nghệ tại Việt Nam, nơi giới chuyên gia và cả người trẻ đều đã sẵn sàng tích hợp công cụ AI vào công việc hàng ngày và tìm kiếm những cơ hội khởi nghiệp, kinh doanh từ AI mang lại.

Một kiến trúc sư tôi quen đã sử dụng ứng dụng tạo hình ảnh bằng AI để vẽ bản vẽ minh họa ban đầu từ ý tưởng của khách hàng, để khách hàng xem và cảm nhận công trình họ muốn xây ở "bản nháp" ra sao. Trước đây công việc này tốn nhiều thời gian và nhân sự. Là công ty nhỏ, kiến trúc sư này đã tìm ra cách giảm thiểu chi phí phải thuê người làm phần việc vốn phải thay đổi nhiều lần và chỉ có giá trị ngắn hạn. Anh đã hướng dẫn cộng sự trong văn phòng cùng sử dụng công cụ hình ảnh này, để có thể có nhiều thời gian hơn trong các việc khác tại phòng thiết kế.

Một tính năng khác mà công cụ AI được người trẻ dùng nhiều là giúp đọc và phân tích các bảng số liệu. Trong một công ty nhỏ tôi biết, khi số liệu hàng quý ra, nhân viên phải tốn nhiều thời gian để đọc và giải thích số liệu, để văn phòng có thể ra các quyết định liên quan đến báo cáo. Khi các nhân viên của phòng này được hướng dẫn sử dụng AI để cùng đọc báo cáo, cho ra nội dung tổng quan về báo cáo từ dữ liệu, sau đó để nhân viên đọc và kiểm lại hoặc đối chứng lại, phần việc này đã đỡ thủ công hơn rất nhiều. Đồng thời, nhân viên cũng có thêm nhiều thời gian hơn để hiểu, diễn giải và khái quát báo cáo, như thể họ có thêm một "thư ký" ảo cho mỗi người. Phần việc mà người đảm nhận thú vị và thách thức hơn nhiều.

Một số giảng viên đại học đã có thể dùng AI để bổ trợ các phần kiến thức còn thiếu rất nhanh, nhờ cách học, hỏi, tự nạp kiến thức, tìm kiếm tài liệu đề nghị... để đọc và lên giáo án trước khi học kỳ bắt đầu, nhất là với những môn cơ bản mà trường cần họ phải dạy nhưng chưa có cơ sở trước. Một giảng viên đại học tôi quen cho biết thầy đã "học" rất nhiều với AI và sẵn sàng để sinh viên sử dụng AI khi làm bài luận và chỉ dẫn sinh viên cách đối thoại, chỉnh sửa, và tự học với các sản phẩm đó sau khi đặt câu hỏi cho AI. Thay vì cấm tiệt sinh viên dùng AI làm bài, thầy cho rằng đây là cơ hội để sinh viên học nhanh hơn và dễ lấp các lỗ hổng kiến thức hơn ngày trước, khi họ không biết mình"hở" chỗ nào để lấp.

Tâm thế này của những người trẻ, giới trí thức, người dạy học, người làm doanh nghiệp... ở Việt Nam cho thấy AI là một sân làm việc nhiều hứa hẹn. Tiềm năng đó không chỉ thể hiện bằng việc CEO của Nvidia qua Việt Nam nói về điều đó, mà còn thể hiện ở hàng triệu người trẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhanh chóng thích nghi và tận dụng tối ưu cách sử dụng AI để phát triển, thịnh vượng và thành công hơn trong làn sóng công nghệ quan trọng này của thế kỷ 21.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Văn Đắng: Giới trẻ Việt sẽ là hứa hẹn của làn sóng công nghệ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO