Khoa học

'Nhứt - Cụt yêu đời' giành Quán quân cuộc thi khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2024

Như Ý - Xuân Dung 16/06/2024 - 15:34

Dự án Bộ khớp đa năng - Hỗ trợ cho người khuyết tật vận động chi trên do Nguyễn Ngọc Nhứt hay còn gọi là “Cụt yêu đời” thực hiện đã được xướng tên cho ngôi vị Quán quân của cuộc thi HUTECH Startup Wings 2024 do Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức.

ngoc-nhut-6a.jpg
Ban tổ chức trao Quán quân cuộc thi khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2024 cho Nguyễn Ngọc Nhứt.

Với ý tưởng khả thi, truyền cảm hứng mạnh mẽ, có kế hoạch phát triển cụ thể, phần trình bày thuyết phục và nhận được sự nhất trí cao từ Hội đồng Giám khảo, dự án Bộ khớp đa năng - Hỗ trợ cho người khuyết tật vận động chi trên do Nguyễn Ngọc Nhứt hay còn gọi là “Cụt yêu đời” - sinh viên ngành Marketing, Viện Công nghệ Việt - Hàn (HUTECH) thực hiện đã được xướng tên cho ngôi vị Quán quân của cuộc thi HUTECH Startup Wings 2024 do Trường Đại học Công nghệ TP.HCM tổ chức.

Ý tưởng từ câu chuyện bản thân

Xuất phát từ chính câu chuyện của bản thân, Nguyễn Ngọc Nhứt - một người không may mắn khiếm khuyết đôi bàn tay, thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn mà mình và những người cùng hoàn cảnh phải đối diện. Trong một lần trò chuyện cùng nhóm bạn, Ngọc Nhứt được gợi ý: “Tại sao không làm dụng cụ hỗ trợ những người giống như anh?”. Từ đây, các bạn bàn bạc và đưa ra sáng kiến phát triển công cụ hỗ trợ cho người khuyết tật chi trên trong sinh hoạt thường ngày, để họ có thể tự chăm sóc bản thân. Và đó là cách mà bộ khớp đa năng ra đời.

ngoc-nhut-1a(1).jpg
Nguyễn Ngọc Nhứt (giữa) cùng các cộng sự nhận cúp Quán quân cuộc thi khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2024.

Ngọc Nhứt cho biết, sản phẩm bộ khớp đa năng gồm hai bộ phận chính là phần kết nối trực tiếp với mỏm cụt của tay (hay còn gọi là socket) và bộ phận khớp. Các khớp này có nhiều tính năng khác nhau và có khả năng thay thế sao cho phù hợp với từng công việc người khuyết tật muốn thực hiện như: cầm muỗng, gõ phím, sử dụng chuột máy tính. Trong suốt khoảng một năm, cả nhóm đã liên tục nghiên cứu, mang cho người khuyết tật ở nhiều nơi thử nghiệm, khắc phục những hạn chế và sản phẩm hiện tại được xem như đã hoàn thiện. Bên cạnh bộ khớp đa năng, Ngọc Nhứt và các bạn đang ấp ủ phát triển thêm những sản phẩm mới có nhiều công dụng khác để phục vụ người khuyết tật.

“Em nghĩ nên cho cần câu hơn cho con cá, em mong muốn làm sao để người khuyết tật tự tin nhất có thể. Để được như vậy thì họ phải có khả năng tự làm tất cả mọi việc, và khi đó họ sẽ sẵn sàng bước ra ngoài để tiếp cận và nắm bắt những cơ hội. Khi người khuyết tật độc lập thì cũng góp phần làm giảm áp lực lên gia đình và xã hội”, Ngọc Nhứt chia sẻ.

Kết quả ngôi vị Quán quân của dự án đặc biệt này được Hội đồng Giám khảo là những doanh nhân thành đạt, chuyên gia khởi nghiệp có nhiều năm gắn bó với cuộc thi ra quyết định “cán đích” ngôi vị Quán quân. Được biết trước đó, Ngọc Nhứt và các cộng sự cùng đã từng giành ngôi Á quân tại cuộc thi Accessibility Design Competition 2023 (ADC 2023) - cuộc thi do một trường đại học trên địa bàn TP.HCM tổ chức nhằm khuyến khích các ý tưởng sáng tạo giúp thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật tại nơi làm việc.

Hội đồng Giám khảo gồm những tên tuổi lớn: Ông Lê Phương Lĩnh - Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Việt Nam; Ông Nguyễn Nhật Anh - Phó Giám đốc Chương trình Vườn ươm Doanh nghiệp trẻ Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP.HCM; Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy - Ủy viên Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia phía Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Kim Thành Đạt; Ông Nguyễn Phúc Khoa - Chủ tịch HĐQT Cty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN), Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam (AVR), Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA); TS. Vũ Văn Hoàng - Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Thanh Hóa phía Nam, Tổng Giám đốc công ty cổ phần đầu tư thiết kế giám sát và xây dựng Đại Việt, Chủ tịch CLB Doanh nhân HUTECH.

PGS.TS. Phan Đình Nguyên - Phó Hiệu trưởng HUTECH, Viện trưởng Viện Công nghệ Việt - Hàn nhận xét: “Nguyễn Ngọc Nhứt là một trong những sinh viên rất đặc biệt của Viện Công nghệ Việt - Hàn. Dù gặp nhiều khó khăn do khiếm khuyến về đôi tay nhưng nghị lực sống vượt qua nghịch cảnh của Nhứt rất đáng khâm phục. Trong suốt thời gian tại HUTECH, em rất lạc quan, chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, có thành tích học tập khá tốt, luôn tích cực tham gia các hoạt động phù hợp với thể chất của em và là tấm gương truyền cảm hứng cho các em sinh viên khác”.

Mảnh đất ươm mầm và hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp

Cùng với dự án Bộ khớp đa năng - Hỗ trợ cho người khuyết tật vận động chi trên, vòng Chung kết càng “nảy lửa” hơn nữa khi có sự góp mặt của các dự án như COACHME - Dự án website đặt huấn luyện viên thể thao cá nhân; Bánh tráng trộn - Hành trình đưa món ăn vặt bình dân đến tay bạn bè quốc tế; Nến đậu tre chúc bền vững trị liệu chữa lành Angchuk candles; E-FOOD: Đổi mới dinh dưỡng. Đây cũng là những dự án được Hội đồng Giám khảo đánh giá giàu triển vọng và có khả năng phát triển hơn nữa trong tương lai. Vào sáng cùng ngày diễn ra Chung kết, Top 5 dự án cũng tham gian triển lãm tại không gian “HUTECH Startup Show”, thu hút sự quan tâm của đông đảo các doanh nhân, giảng viên và sinh viên tại trường.

ngoc-nhut-4a.jpg
Các nhóm được giải tại cuộc thi khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2024.

Theo đại diện nhà trường, HUTECH Startup Wings 2024 được tổ chức thường niên với quy mô lớn. Đây cũng là mảnh đất “ươm mầm” và hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp - làm chủ của sinh viên, khuyến khích tư duy sáng tạo cũng như kết nối người học với doanh nghiệp. Tham gia cuộc thi, sinh viên trải qua qua các vòng thi Sơ loại - Định vị dự án/ý tưởng, Bán kết - Phát triển và bảo vệ dự án/ý tưởng và Chung kết - giới thiệu, thuyết trình, gọi vốn và trả lời phản biện.

Được biết, trong suốt thời gian tham gia cuộc thi, sinh viên được training liên tục với mentor là những doanh nhân, chuyên gia khởi nghiệp thành công thông qua các hội thảo, workshop, talkshow kết nối với chuyên gia. Không chỉ hun đúc “lửa” đam mê, sinh viên còn nhận được những lời khuyên giá trị từ các mentor để có định hướng phù hợp, qua đó hoàn thiện dự án khởi nghiệp và tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Quang Thái - Ủy viên Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia phía Nam, Giám đốc Công ty Thành Thái Gia, Chủ nhiệm CLB Kết nối B2B nhận định: “Trong nhiều năm hướng dẫn và đồng hành cùng sinh viên HUTECH, tôi phải giật mình vì sinh viên ngày nay rất thông minh, rất chịu khó học hỏi và trong vài tháng đã có thể tạo ra nhiều sản phẩm đột phá. Tôi mong trường sẽ tổ chức định kỳ một năm một lần hoặc thậm chí là một năm hai lần để phát hiện những tài năng của các bạn trẻ Gen Z”.

Còn ông Lê Phương Lĩnh - Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Việt Nam cho rằng: “Đồng hành cùng các thí sinh ngay từ vòng Sơ khảo, Bán kết đến Chung kết hôm nay, tôi nhận thấy qua từng năm, dự án khởi nghiệp của sinh viên HUTECH càng có sự đồng đều hơn, dự án nào cũng đều xứng đáng cho ngôi vị cao nhất”. Ông cũng kỳ vọng sinh viên sẽ tích cực tham gia các cuộc thi khởi nghiệp ngay từ khi còn ở giảng đường vì đây là môi trường lý tưởng để rèn luyện tư duy sáng tạo, nhạy bén và tích lũy những kinh nghiệm đắt giá từ các doanh nhân thành đạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Nhứt - Cụt yêu đời' giành Quán quân cuộc thi khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO