Đô thị

Những con số ấn tượng về tuyến Metro số 1 sau hai tuần vận hành

Võ Liên 06/01/2025 - 10:16

Số lượng hành khách di chuyển Metro số 1 trong hai tuần chính thức vận hành thương mại tăng 300% so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa metro, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của hành khách.

metro-so-1-6-1.jpg
Số lượng hành khách di chuyển bằng metro số 1 trong hai tuần đầu tăng 300% so với kế hoạch đề ra.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết hai tuần đầu vận hành thương mại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cung cấp thông tin tổng quan về hoạt động hành khách và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Tăng 300% so với kế hoạch

Ngày 6/1, bà Văn Thị Hữu Tâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 - cho biết tuyến Metro số 1 chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024. Nhờ chính sách giảm giá vé 100% trong tháng đầu, tuyến Metro đã ghi nhận lượng hành khách tăng 300% so với kế hoạch ban đầu.

Hàng trăm ngàn lượt hành khách đã sử dụng Metro hằng ngày, chứng tỏ rằng hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng.

Cao điểm vào ngày Tết Dương lịch, ngày 1/1/2025, số lượng hành khách tăng đột biến với 275.144 lượt hành khách vận chuyển trên Metro.

Đáng chú ý, thống kê lượt hành khách được hỗ trợ tại các nhà ga gồm hành khách khuyết tật (khiếm thị, xe lăn), hành khách lớn tuổi, trẻ em bị lạc, thất lạc hành lý - tài sản, các trường hợp đặc biệt là 11.041 trường hợp, trong đó, số lượng hành khách khuyết tật là 360 người.

metro-so-1-6-1(1).jpg
Hành khách "check-in" tại ga ngầm Bến Thành.

Theo kế hoạch, Metro số 1 hoạt động tại 14 nhà ga với 200 chuyến tàu mỗi ngày. Riêng vào ngày 31/12/2024 là 220 chuyến tàu với thời gian từ 5 giờ sáng đến 23 giờ (tăng thêm 1 giờ so với lịch trình hoạt động hằng ngày). Vào ngày 1/1/2025 là 246 chuyến tàu, tăng cường thời gian hoạt động đến 2 giờ sáng.

6 hành động chưa đẹp khi đi Metro số 1

Để đảm bảo hoạt động ổn định và phục vụ tốt nhất cho người dân, HURC 1 thực hiện nhiều hoạt động tăng cường như: tăng ca trực và nhân viên hỗ trợ vào giờ cao điểm; kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo trật tự và an toàn cho tất cả hành khách; nhân viên vận hành điều chỉnh luồng hành khách vào và ra khỏi tàu để tránh tình trạng ùn tắc.

Theo bà Tâm, bên cạnh những tín hiệu tích cực, đội ngũ vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách.

Cụ thể, thứ nhất, hành khách đứng chặn cửa chắn ke ga và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm. Thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây nhưng có hành khách vẫn cố gắng lao ra, lên tàu khi cửa đang đóng. Nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục.

Thứ hai, nhiều hành khách không xếp hàng tại lối vào, thang cuốn và tàu, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hành khách khác. Có trường hợp chen lấn, xô đẩy để nhanh chóng lên/ xuống tàu, gây nguy cơ mất an toàn.

Thứ ba, một số hành khách không thuộc đối tượng ưu tiên (như người khuyết tật, thai phụ, người già, trẻ nhỏ) vẫn sử dụng thang máy dành riêng, dẫn đến người cần sử dụng không thể tiếp cận kịp thời.

Thứ tư, hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực nhà ga, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở. Có hành khách cố tình mang theo thú cưng trong balo nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung.

Thứ năm, hành khách sử dụng tripod trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác. Đặc biệt, có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này.

Thứ sáu, một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau.

Theo bà Tâm, với nhiều trường hợp hành khách không tuân thủ văn hóa sử dụng metro, nhân viên tại nhà ga tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống khó khăn phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc.

Bên cạnh đó, nhân viên vận hành gặp nguy cơ phải đối mặt với các xung đột và tranh cãi khi ngăn cản hành vi không đúng quy định của hành khách, tạo ra áp lực lớn khi làm việc. Sự không tuân thủ quy tắc lên xuống tàu của hành khách, cố gắng vượt lằn ranh an toàn khi cửa tàu sắp đóng đôi khi có thể gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.

Do đó, đội ngũ vận hành mong muốn hành khách sử dụng metro hãy tiếp tục tuân thủ các quy định, xây dựng và giữ gìn văn hóa metro vì một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những con số ấn tượng về tuyến Metro số 1 sau hai tuần vận hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO