Ngành du lịch TP.HCM dẫn đầu cả nước, thu hơn 117.000 tỷ đồng trong 6 tháng
Trong 6 tháng đầu năm 2025, TP.HCM tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, khi đón hơn 22,19 triệu lượt khách và ghi nhận tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 117.937 tỷ đồng.
Theo báo cáo sơ kết 6 tháng của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội trong bối cảnh tình hình thế giới vẫn còn nhiều biến động.
Một trong những điểm sáng nổi bật là tháng 1/2025, Việt Nam đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế – con số cao kỷ lục theo tháng, vượt qua cả giai đoạn trước đại dịch COVID-19.
TP.HCM tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về lượng khách du lịch, trong đó có gần 3,85 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024. Xếp sau là Hà Nội với hơn 15,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 62.299 tỷ đồng.

Bên cạnh các chương trình kích cầu thường niên, TP.HCM thu hút lượng khách lớn nhờ chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), nổi bật là lễ diễu binh, diễu hành quy mô lớn.
Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, TP.HCM đón gần 2 triệu lượt khách – tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 120.000 lượt, tăng 122,2%. Tổng doanh thu du lịch trong dịp này đạt khoảng 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6%.
“Trong dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với chủ đề Tự hào 50 năm – Rạng rỡ Thành phố mang tên Bác, TP.HCM đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người dân và du khách. Sự kiện không chỉ lan tỏa niềm tự hào dân tộc mà còn mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho du khách trong những ngày lịch sử cuối tháng 4”, báo cáo nhận định.
Hiện nay, TP.HCM có 3.146 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó 134 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 5 sao. Đây được xem là nền tảng quan trọng giúp thành phố nâng cao năng lực phục vụ, từng bước tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển du lịch chất lượng cao.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch thành phố hiện đang bước vào giai đoạn tăng tốc sau thời kỳ phục hồi. Chiến lược trọng tâm trong giai đoạn này là thúc đẩy liên kết vùng, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách và lấy người dân làm trung tâm trong mọi định hướng phát triển.
Nhằm tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến năng động, cởi mở và đa sắc màu, ngành du lịch TP.HCM đã chính thức khởi động chuỗi hoạt động kích cầu và quảng bá sản phẩm du lịch hấp dẫn dành cho mùa cao điểm hè 2025.
Nổi bật trong mùa hè năm nay là hai chương trình chính: Chuỗi tour trải nghiệm ẩm thực "Find your flavor" và chương trình nghệ thuật ứng dụng công nghệ "Tinh hoa tỏa sáng". Trong đó, chuỗi tour "Find your flavor" kéo dài từ tháng 7 đến tháng 8, giới thiệu đến du khách hành trình khám phá ẩm thực đặc sắc của TP.HCM qua nhiều tuyến điểm và không gian trải nghiệm độc đáo.