Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất tín dụng cho doanh nghiệp, HTX nông nghiệp

HOÀNG NGUYỄN 17/10/2024 - 16:24

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM phối hợp các đơn vị kết nối, giúp doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn được vay tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp, chỉ từ 2,6%/năm.

Ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.HCM và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, hợp tác xã lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Thúc đẩy phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp, nông – lâm – thủy sản khi nhu cầu cần vốn tín dụng cuối năm để tăng trưởng kinh doanh, sản xuất. Dù lĩnh vực này đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố hiện không cao (khoảng dưới 1%) nhưng có trên 2 triệu người dân, khoảng 500.000 hộ, trong đó có khoảng 50.000 hộ sản xuất nông nghiệp địa bàn 5 quận, huyện ngoại thành. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm trên 50% tổng diện tích đất tự nhiên, vì thế phát triển lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn thành phố có ý nghĩa quan trọng về bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường tự nhiên, phát triển và gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp để tăng trưởng và phát triển bền vững.

ong-lenh_pgd-nhnn-cn-tphcm.jpg
Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM.

Vì vậy, từ nay đến cuối năm 2024, NHNN chi nhánh TP.HCM thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thông qua việc giải ngân gói tín dụng lâm sản, thủy sản; thực hiện chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và cho vay phát triển sản phẩm OCOP,… Từ đó, sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố, thực hiện tốt chương trình phát triển nông nghiệp đô thị, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp, sản phẩm OCOP,…

Theo ông Lệnh, nguồn vốn tín dụng ngân hàng rất quan trọng để chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn theo định hướng của TP.HCM là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị và xây dựng nông thôn mới. Các gói tín dụng phát huy hiệu quả với lãi suất thấp hơn lãi suất thương mại, riêng gói tín dụng lâm sản, thủy sản thấp hơn từ 1,5% đến 2%/năm.

Lãi suất vay nông nghiệp chỉ từ 2,6%/năm

Tại hội nghị, 20 khách hàng đã tham gia ký kết trực tiếp với các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tại TP.HCM với số tiền cam kết cho vay là 70 tỷ đồng, nâng tổng số vốn Agribank cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp địa bàn TP.HCM là 993,4 tỷ đồng cho 1.347 khách hàng. Trong đó, 961 tỷ đồng cho 1.340 khách hàng lĩnh vực lâm thủy sản; 13,4 tỷ đồng 5 khách hàng lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch trong nông nghiệp; 19 tỷ đồng cho cho 2 khách hàng chương trình OCOP.

hoi-nghi-ket-noi-ngan-hang-doanh-nghiep-3.jpg
Nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết ngay tại hội nghị.

Ông Hoàng Minh Ngọc - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, từ đầu năm đến nay, ngân hàng này đã có 6 gói tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho doanh nghiệp. Lãi suất cho vay bình quân của Agribank tính đến 30/9/2024 đã giảm 2,6%; riêng lãi suất cho vay bình quân của các khách hàng lĩnh vực nông, lâm, thủy sản đã giảm từ 1% đến 1,7% so với đầu năm và nhiều khoản vay lĩnh vực nông nghiệp hiện có lãi suất tốt. Cụ thể, lãi suất cho vay đối với nông nghiệp hiện nay ở mức 7,2%/năm (cuối năm 2023 là 8,5%/năm), lâm nghiệp là 6,9%/năm (cuối năm 2023 là 8,2%), thủy sản 7,5% (cuối năm 2023 là 8,6%).

Ngoài ra, Agribank còn triển khai những chương trình cho vay với lãi suất từ 2,6 - 3,5%/năm. Chương trình với lãi suất vay từ 2,6% đối với kỳ hạn dưới 3 tháng với quy mô 20.000 tỉ đồng dành cho doanh nghiệp thu mua chế biến xuất khẩu nông thủy sản; nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ cho hoạt động nông nghiệp… vay vốn lưu động.

ong-hoang-minh-ngoc-pho-tgd-agribank.jpg
Ông Hoàng Minh Ngọc - Phó Tổng giám đốc Agribank chia sẻ tại hội nghị.

Ông Ngọc cũng bày tỏ mong muốn thông qua chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, Agribank được tham gia sâu hơn vào kinh tế TP.HCM - một trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, tính chung trên địa bàn thành phố đến nay, chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã thực hiện được với số tiền là 490.138 tỷ đồng cho 153.151 khách hàng, đạt 96,13% tổng số Gói tín dụng các Tổ chức tín dụng đã đăng ký từ đầu năm và bằng 77% tổng số tiền đã thực hiện năm 2023. Trong đó, riêng hệ thống Agribank trên địa bàn đến thời điểm hiện nay đã thực hiện giải ngân cho vay với số tiền 4.302 tỷ đồng, đạt 99% số tiền đã đăng ký gói tín dụng từ đầu năm của hệ thống Agribank trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng giảm lãi suất tín dụng cho doanh nghiệp, HTX nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO