Sống xanh

Lễ hội Sông nước TP.HCM 2024: Đầy ắp các sự kiện hấp dẫn

Tú Anh15/04/2024 19:08

Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức buổi thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024.

lehoi.jpg
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM trả lời các câu hỏi của báo giới.

Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.

Thông tin trong buổi lễ, bà Ánh Hoa cho biết lễ hội Sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ là điểm nhấn của ngành du lịch TP.HCM trong suốt thời gian tới.

Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 năm 2024 được tổ chức với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” tiếp tục tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM, qua đó lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho Thành phố cũng như truyền cảm hứng du lịch và khám phá điểm đến Thành phố đến du khách trong nước và quốc tế; xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của Thành phố và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch Thành phố với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn và mới lạ; phát triển thêm sự kiện văn hóa - du lịch đặc trưng của TP.HCM nói riêng và vùng Nam Bộ nói chung; góp phần thu hút đông đảo du khách và thúc đẩy phát triển kinh tế–văn hóa– xã hội.

Lễ hội Sông nước TP.HCM năm nay sẽ được diễn ra tại các địa điểm: Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, Công viên Bến Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến Ngôi Sao Việt (Quận 7), Bến Bình Đông (Quận 8), Khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên, các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện của TP.HCM. Với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị các dòng sông, kênh ngòi đồng thời đánh thức tiềm năng du lịch thông qua chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật - ẩm thực - thể thao đặc sắc diễn ra bên dòng sông, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm và các chương trình kích cầu khác trên địa bàn Thành phố, cụ thể như sau:

Lễ Khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20g00 ngày 31/5 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn. Điểm nhấn của Lễ Khai mạc là chương trình nghệ thuật về câu chuyện lịch sử hào hùng được kể bằng hình thức nhạc vũ kịch đương đại kết hợp các công nghệ trình diễn và giải trí hiện đại, đặc sắc được diễn ra ngay trên dòng sông Sài Gòn. Đó là câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt đã từng đến và đi trên sông Sài Gòn, là những chuyến tàu lịch sử gắn với những dấu mốc quan trọng của dân tộc, là những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, là chuyến tàu ra khơi mang theo vận mệnh của cả dân tộc, là những trận đánh tàu vang dội trên sông, là những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách, những chuyến tàu đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu… Đó không chỉ là câu chuyện của những chuyến tàu mà còn là hành trình của cả dân tộc, đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại. Tất cả sẽ được tái hiện một cách sống động qua những ký ức thời gian trong chương trình nghệ thuật với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” được diễn ra trên dòng sông Sài Gòn.

lehoi-2.jpg
Hình ảnh Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023

Lễ hội còn diễn ra các hoạt động thể thao dưới nước sôi nổi gồm: Giải vô địch bơi vượt sông mở rộng TP.HCM năm 2024, sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 02/6tại Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, Quận 1. Giải bơi có cự ly thi đấu 2 km, 5 km, hệ phong trào và chuyên nghiệp gồm các đội từ thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các đội đến từ các tỉnh, thành và các vận động viên phong trào;

Giải vô địch bơi vượt sông mở rộng TP.HCM năm 2024, sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 02/6 tại Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, Quận 1. Giải bơi có cự ly thi đấu 2 km, 5 km, hệ phong trào và chuyên nghiệp gồm các đội từ thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các đội đến từ các tỉnh, thành và các vận động viên phong trào;

Giải vô địch bơi vượt sông mở rộng TP.HCM năm 2024, sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 02/6tại Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, Quận 1. Giải bơi có cự ly thi đấu 2 km, 5 km, hệ phong trào và chuyên nghiệp gồm các đội từ thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các đội đến từ các tỉnh, thành và các vận động viên phong trào.

Giải vô địch ván chèo đứng TP.HCM lần thứ 1, diễn ra ngày 02/6, tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Quận Bình Thạnh hoặc Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, Quận 1. Giải ván chèo đứng gồm các đội từ thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, các đội đến từ các tỉnh, thành và mời các vận động viên quốc tế về tham dự Giải.

Trình diễn thuyền buồm, mô tô nước, thuyền sailing, ván chèo đứng, dù lượn sẽ được diễn ra từ ngày 07 đến ngày 09/6, tại Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, Quận 1;

Các hoạt động thể thao dưới nước khác (Biểu diễn ca nô nước, lướt ván, dù lượn, thuyền buồm, ván phản lực nước…) và tổ chức hoạt động tương tác chèo Súp phục vụ cho người dân và du khách sẽ diễn ra từ ngày 03 đến ngày 06/6, tại Bến Ngôi Sao Việt, Quận 7.

lehoi-4.jpg
Hình ảnh Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023

Không gian trên bến dưới thuyền, tái hiện “Chợ nổi miền Tây” sẽ được diễn ra từ ngày 01 đến ngày 09/6, tại Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè). Tái hiện hoạt động chợ nổi trên sông, các hoạt động nghệ thuật dân gian (ban ngày) và các chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử; trang trí ánh sáng nghệ thuật dọc kênh và các hoạt động trưng bày, giới thiệu nông sản, đặc sản, trái cây các vùng miền để người dân và du khách tham quan mua sắm, tương tác, trải nghiệm trên chợ nổi; góp phần hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; làm mới sản phẩm du lịch đường thủy.

Tuần lễ Trái cây Trên bến dưới thuyền sẽ được diễn ra từ ngày 04 đến ngày 10/6, tại khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, Quận 8 với các hoạt động trang trí thiết kế gắn liền với miền Tây sông nước; các gian hàng, trưng bày trái cây của các tỉnh, thành; các hoạt động nghệ thuật dân gian và các chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho du khách tham quan.

Hoạt động diễu hành trên sông với độ dài khoảng 4km, diễn ra vào lúc 21g30 đến 22g00 ngày 31/5 và từ 20g00 đến 20g30 từ ngày 01 đến ngày 02/6 và ngày 07 đến ngày 09/6, tại Khu Nhà Rồng, Khánh Hội - Cảng Sài Gòn đến Landmark 81, với khoảng 30 - 40 tàu thuyền của các đơn vị trang trí rực rỡ đi dọc bờ sông để quảng bá về Lễ hội và hoạt động du lịch trên sông của Thành phố; các quận, huyện tham gia diễu hành và trang trí thuyền theo đặc trưng của địa phương.

lehoi-3.jpg
Hình ảnh Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023

Phát triển sản phẩm mới theo chủ đề Lễ hội và chương trình kích cầu du lịch đường thủy, diễn ra từ ngày 01 đến 08/6. Ban Tổ chức sẽ bố trí không gian để du khách trải nghiệm nhập vai trương tác (Immersive room) với câu chuyện chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” qua trình chiếu nghệ thuật hình ảnh bằng công nghệ không gian 3 chiều, được thiết kế riêng trong Bảo tàng Hồ Chí Minh (hoặc một điểm đến khác phù hợp) cùng những nhân vật sống động trong câu chuyện để du khách có thể khám phá về những chuyến tàu cùng những hải trình đặc biệt theo chủ đề Lễ hội (Lộ trình: xuất phát tại Cảng Sài Gòn đi qua các di tích/ điểm tham quan như: Bến Nhà Rồng, Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, nhà máy đóng tàu Ba Son (cũ), Di tích lịch sử Chiến Khu Rừng Sác và quay lại Cảng Sài Gòn).

Các đơn vị khai thác lữ hành, du lịch trên sông và các công ty khai thác du lịch nội địa giới thiệu các sản phẩm du lịch đường thủy mới và tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng trải nghiệm sản phẩm; tổ chức các tour du lịch dành riêng cho Lễ hội gắn liền với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” với hành trình đi qua các “điểm dừng chân” gắn với những địa danh lịch sử đặc biệt và những chuyến tàu thuyền thoại trong show diễn.

Các chương trình triển lãm trang trí nghệ thuật gồm:

Triển lãm nghệ thuật ngoài trời “Những cánh buồm vươn xa”, từ ngày 31/5 đến ngày 09/6, tại Di tích Cột cờ Thủ Ngữ; với các hoạt động trang trí và trưng bày các cụm mô hình nghệ thuật sắp đặt lấy ý tưởng từ những cánh buồm, được đặt trên các bãi cỏ phía trước Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, trên những cánh buồm là thông tin và hình ảnh về những chuyến tàu huyền thoại gắn với các mốc lịch sử quan trọng của thành phố và được trang trí sắc màu và ánh sáng để tạo hiệu ứng lung linh cả ban ngày và ban đêm. Phía bên trong nhà bát giác là khu vực cho khách tương tác và tìm hiểu về lịch sử của những chuyến tàu huyền thoại đã được kể trong chương trình nghệ thuật khai mạc.

lehoi-1.jpg
Hình ảnh Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023

Trang trí nghệ thuật ánh sáng Công viên Bến Bạch Đằng, từ ngày 31/5 đến ngày 09/6, tại Công viên Bến Bạch Đằng (Quận 1). Trang trí những mô hình thuyền ánh sáng tạo thành một dòng sông ánh sáng ở dưới sông (sát bờ) hoặc trên bãi cỏ khu vực Bến Bạch Đằng, để tạo thành điểm nhấn check in mang chủ đề của Lễ hội. Trang trí, chiếu sáng nghệ thuật kết hợp trang trí những mô hình ánh sáng để tạo thành điểm nhấn mang chủ đề của Lễ hội bờ sông Sài Gòn (phía bờ thành phố Thủ Đức), thời gian từ ngày 31/5 đến ngày 09/6.

Trang trí các mô hình, cụm tiểu cảnh chụp hình mang biểu tượng của Lễ hội tại khu vực trung tâm Thành phố nhằm quảng bá, thu hút sự quan tâm tương tác và chụp hình của đông đảo người dân Thành phố và du khách tại Công viên Lam Sơn, Công viên Bạch Đằng, Cảng Sài Gòn – Cảng hành khách tàu biển.

Không gian văn hóa, các loại hình nghệ thuật Di sản văn hóa dân tộc được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể và tổ chức các trò chơi dân gian sẽ diễn ra vào lúc 18g00 đến 21g00, vào các ngày 31/5, 01/6, 07/6 và 08/6/2024, tại Công viên Bến Bạch Đằng.

Hoạt động liên kết các tỉnh, thành: Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động khảo sát và tọa đàm đánh giá các chương trình du lịch đường thủy liên kết từ TP.HCM đến các tỉnh, thành. Phối hợp cùng các doanh nghiệp phát triển tuyến du lịch đường thủy mới và tiếp tục hoàn thiện các tuyến đã có, khai thác hiệu quả hệ thống sông ngòi. Kết hợp tổ chức các sự kiện, hoạt động tại các tỉnh, thành nhằm quảng bá đặc trưng sông nước và thế mạnh tài nguyên du lịch của địa phương. Tổ chức các không gian thông tin, tiểu cảnh và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực tại TP.HCM trong khuôn khổ Lễ hội.

Các hoạt động hưởng ứng như: Hội thi ẩm thực sông nước từ ngày 07 đến ngày 09/6, tại khu vực Trung tâm TP.HCM. Tổ chức hoạt động ẩm thực phong phú, đặc sắc nhằm thu hút du khách đến với Thành phố và phục vụ cho công chúng Thành phố, tạo cơ hội giao lưu văn hóa ẩm thực giữa các quận huyện của TP.HCM và các vùng miền, các tỉnh thành trong khu vực Nam Bộ và Lễ hội Trái cây Nam Bộ tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên. Cũng trong dịp này sẽ có các chương trình khuyến mãi mua sắm, giảm giá vé các chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ sự kiện.

Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 1 năm 2023 tổ chức thành công với chuỗi hoạt động gắn liền với các điểm đến đường thủy đặc trưng của Thành phố; đón khoảng 100.000 lượt khách nội địa, 54.000 lượt khách quốc tế, tổng số lượng khách tham gia Lễ hội hơn 51.000 lượt. Thành công rực rỡ của Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 1 năm 2023 không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân Thành phố và du khách, mà còn là động lực để Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh khai thác các giá trị kinh tế, du lịch từ hệ thống tài nguyên sông nước trên địa bàn, hướng đến định vị thương hiệu một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Sông nước TP.HCM 2024: Đầy ắp các sự kiện hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO