Kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch của khởi nghiệp Israel

NHUNG TRANG (tổng hợp)| 04/04/2023 15:29

Đây là mô hình nông nghiệp sạch trong đô thị, ra đời nhiều thực phẩm xanh, vừa có lợi cho môi trường lại hữu ích cho sức khỏe, đã được khởi nghiệp GreenOnyx của Israel thực hành thành công.

Đây là mô hình nông nghiệp sạch trong đô thị, ra đời nhiều siêu thực phẩm xanh, vừa có lợi cho môi trường lại hữu ích cho sức khỏe, đã được khởi nghiệp GreenOnyx của Israel thực hành thành công.

Công nghệ tự động trồng rau xanh sạch trong thành phố

Theo trang tin trực tuyến Timesofisrael (TIC) của Israel, khởi nghiệp GreenOnyx mới đây đã vận hành thành công nông trại đô thị thông minh để sản xuất siêu thực phẩm xanh. Trang trại của GreenOnyx thực chất là một nền tảng công nghệ tự động “toàn tập” để trồng rau xanh sạch ngay tại thành phố.

Thông điệp GreenOnyx cho biết, họ mang sứ mệnh tạo ra siêu thực phẩm bổ dưỡng cho cộng đồng. Trang trại được GreenOnyx gọi là trang trại chăn nuôi đô thị đầu tiên để phát triển “trứng cá muối” xanh từ bèo tấm tươi quanh năm và có giá cả phải chăng.

Nền tảng công nghệ của GreenOnyx là  thuật toán đám mây dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), tự động toàn bộ và vô trùng, sử dụng các phương pháp canh tác tiên tiến để mô phỏng sinh học các điều kiện môi trường sống tự nhiên trong canh tác các loại cây trồng giàu dinh dưỡng, từ A tới Z; từ từ khâu hạt giống đến sản phẩm thực đơn trên đĩa. Bằng cách sử dụng công nghệ độc quyền, GreenOnyx đã trồng đậu lăng xanh quanh năm trong điều kiện vô trùng hoàn toàn mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người, không cần bất kỳ vùng đất nông nghiệp nào và không phải lo về điều kiện thời tiết.

Trang trại nông nghiệp sạch đô thị bằng công nghệ 4.0 của GreenOnyx (Nguồn:TIC)

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp, tiến sĩ Tsipi Shoham, một nhà nghiên cứu ung thư kỳ cựu cách đây một thập kỷ, đã bắt đầu hành trình tìm kiếm loại rau tốt nhất cho sức khỏe với niềm tin, rằng việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng hằng ngày là điều cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh.

Bèo tấm tươi giàu vitamin, khoáng chất và không ô nhiễm

Ở những vùng hoang dã của Thái Lan, Shoham đã phát hiện ra wolffia arrhiza, một loại rau sống dưới nước nhỏ bé hay còn gọi là bèo tấm, có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài Thái Lan, tại các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào và Myanmar cũng có sẵn loại bèo này. Ngoài bèo tấm, còn có cây đậu lăng nước (water-based lentil plant), trông giống như couscous xanh hoặc trứng cá muối, nổi trong ao và phát triển trong điều kiện môi trường phức tạp cũng có giá trị dinh dưỡng cao. Tại vùng Đông Nam Á, người ta thường rửa sạch bằng nước ấm, sau đó nấu chín, nhưng làm như vậy vô tình mất đi nhiều dưỡng chất có lợi.

“Chuyên môn chính của tôi trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư, nó đã giúp tôi nhận ra tầm quan trọng của rau xanh tươi lành mạnh trong việc thúc đẩy sức mạnh của tế bào, ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Nhận thấy tác động to lớn đến sức khỏe của các chất dinh dưỡng thực vật có trong rau xanh, cũng như những thách thức đáng kể, tôi đã thay đổi sứ mệnh của mình từ nghiên cứu ung thư sáng tạo ra bước đột phá trong việc cung cấp và tiêu thụ rau xanh tươi”, tiến sĩ Tsipi Shoham trải lòng tâm sự.

Cơ sở trang trại đô thị mô-đun khép kín có trụ sở tại Tel Aviv, trông giống một trung tâm dữ liệu với tủ máy tính, có thể sản xuất 40 tấn hạt xanh nhỏ mỗi năm mà công ty khởi nghiệp đặt tên là Wanna Greens (hạt bèo tấm tươi). Siêu thực phẩm màu xanh lá cây có dạng đóng gói cỡ pint (0,57 lít), có vị nhẹ và có thể trộn với bất kỳ món ăn hoặc đồ uống nào. Chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thực vật quan trọng khác hơn các loại rau lá xanh hiện có trên thị trường vì chúng không bị ô nhiễm hoặc canh tác công nghiệp hóa.

Theo GreenOnyx, Wanna Greens có thời hạn sử dụng trong sáu tuần, cung cấp nhiều chất sắt hơn rau bina, chứa nhiều kẽm hơn bông cải xanh hoặc cải xoăn và có nhiều kali hơn bất kỳ loại rau xanh nào khác. Sắp tới, lô hàng đầu tiên Wanna Greens của GreenOnyx nặng 200gram sẽ được thương phẩm trực tuyến với giá NIS 22 (6,4 USD hay 150.000 đồng), sau đó, giá bán chính thức sẽ là 30 USD/kg (khoảng 700.000 đồng).

GreenOnyx hy vọng tạo ra một cuộc cách mạng trong nông nghiệp, sản xuất thực phẩm ở các khu vực đô thị bằng cách cung cấp thực phẩm tươi sống, sạch, tốt cho sức khỏe và bền vững ngay từ môi trường sống đến bàn ăn và sau đó, kết hợp công nghệ độc đáo để tạo ra ngành nông nghiệp bền vững nhằm thỏa mãn yêu cầu của con người về lương thực lẫn sức khỏe trong bối cảnh dân số tăng nhanh như hiện nay.

Giá trị kinh tế của bèo tấm?

Theo trang tin Niengiam-nongnghiep.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông, bèo tấm có kích thước nhỏ cỡ 0,3 - 1cm, khi còn bé có màu nâu, khi trưởng thành có màu xanh lá cây. Loại bèo này sinh sản vô tính nhờ việc nảy chồi, có rễ tương đối nhỏ, kích thước 0,2 - 0,5cm, hoa có kích thước cỡ 0,3mm bao gồm 2 nhị hoa và 1 nhụy hoa.

Nếu nuôi bèo tấm ở môi trường nước quá sạch, nước quá sâu, không phát triển được do rễ bèo ngắn, khó tìm nguồn thức ăn. Ngoài ra, thời tiết quá khắc nghiệt cũng khiến bèo chậm phát triển. Vì vậy cần nuôi trong ao nước nông, chỉ khoảng 40 - 50 cm thôi. Sau đó hằng tuần, bón cho nó khoảng một xẻng phân bò, trâu, gà, phân heo mới đủ dinh dưỡng cho bèo ăn.

Bèo có đủ dinh dưỡng, cánh rất to và dày, được nhiều lá. Ngược lại không có chất dinh dưỡng, khi vớt lên sẽ toàn là rễ, cánh rất mỏng mà lại vàng nữa. Ngoài ra nuôi bèo tùy theo mục đích như cho ốc ăn, cho cá, cho vịt… ăn, bón cho bèo mức độ phân khác nhau. Phân gì cũng được miễn là phân hữu cơ của trâu - bò - lợn - gà, các chất hữu cơ là quan trọng và mình để nó có nguồn phân mục sẽ giữ được lâu. Nguồn phân từ động vật có thể cho bèo ăn giàu chất hữu cơ. Đây là nguồn thức ăn dễ tận dụng, dễ kiếm. Còn một cách nữa nếu không dùng phân, đó là vớt lục bình về, phơi khô. Sau đó để vào trong bể, bơm nước ngâm, chúng cũng sẽ dã ra, tạo nguồn chất hữu cơ và mùn.

Thứ hai, nơi thả bèo cần tránh gió, vì mưa to gió lớn hoặc là gió to dồn vào một góc, khiến chúng chồng đống lên nhau và thối hết.  Do vậy, nên chia nhỏ ra từng khoang một để dễ kiểm soát.Vào mùa hè nắng nóng nên bố trí dàn che ở phía trên để bèo râm mát. Riêng mùa rét, cũng cần sương hoặc gió mùa để bảo vệ bèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch của khởi nghiệp Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO