Khoa học

Khu Công nghệ cao TP.HCM và Siemens EDA hợp tác phát triển nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn

Công Chương 28/02/2024 - 14:17

Ngày 27/2, Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) và Công ty Siemens Electronic Design Automation (Siemens EDA) đã ký kết hợp tác phát triển năng lực đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Tham dự lễ ký kết có: ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; GS.TS Đặng Lương Mô, Cố vấn cấp cao Quốc gia về vi mạch bán dẫn; PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM; bà Nina Lin, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Khu vực Asean và Đài Loan của Siemens EDA; đại diện lãnh đạo các bộ ngành, các doanh nghiệp vi mạch điện tử, lãnh đạo các trường đại học cùng các chuyên gia trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn…

bih_1631.jpg
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chứng kiến lễ ký kết giữa Khu Công nghệ cao TP.HCM và Siemens EDA.

Theo đại diện hai đơn vị, thỏa thuận hợp tác dựa trên việc phát huy những lợi thế và kinh nghiệm của Khu Công nghệ cao TP.HCM trong hoạt động đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và khai thác những thế mạnh của Siemens EDA trong việc cung cấp các phần mềm thiết kế và phối hợp các hoạt động đào tạo thiết kế IC/PCB. Các hoạt động hợp tác sẽ được triển khai ngay từ trong năm 2024.

Nhân lực ngành vi mạch bán dẫn được xác định là yếu tố then chốt đảm bảo cho sự thành công của chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn quốc gia. Trong thời gian qua, Khu Công nghệ cao TP.HCM đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm củng cố cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành vi mạch bán dẫn, qua đó nâng cao sức mạnh nội sinh của hệ sinh thái vi mạch bán dẫn tại Khu Công nghệ cao.

PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, Ban Quản lý SHTP đã xác định hoạt động đào tạo nhân lực ngành vi mạch bán dẫn là là một trong những hoạt động trọng tâm của Khu Công nghệ cao trong thời gian này, hướng đến hiện thực hoá mục tiêu phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn của Thành phố và cũng là những bước đi giúp Khu Công nghệ cao tiến đến gần hơn mục tiêu trở thành Khu đô thị khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Việc mở rộng, tăng cường liên kết 3 “Nhà”: Nhà nước, Nhà trường, Nhà kinh doanh trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để tranh thủ khơi thông, củng cố nguồn lực, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của Khu Công nghệ cao vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa là chiến lược lâu dài. Ngoài lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trong thời gian tới Khu công nghệ cao tiếp tục định hướng phát triển cho lĩnh vực công nghệ sinh học và hàng không vũ trụ.

“Chúng tôi tin rằng với thỏa thuận hợp tác giữa SHTP và Siemens sẽ thúc đẩy hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn: tạo cơ hội cho các học viên được tiếp cận công nghệ tiên tiến trong thiết kế, xác thực thiết kế vi mạch bán dẫn đồng thời tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn để đạt được thành công trong lĩnh vực công nghệ cao. Chúng tôi tin việc hợp tác sẽ có đóng góp lớn cho việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm đào tạo Điện tử, Vi mạch bán dẫn (ESC), góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn cho TP.HCM cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam” – PGS.TS Nguyễn Anh Thi chia sẻ.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nina Lin, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Khu vực Asean và Đài Loan của Siemens EDA cho rằng, chúng ta đang sống trong thời đại mà công nghệ điện tử thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết. Thời đại mà kiến thức đến các hoạt động thương mại và truyền thông trên toàn thế giới có thể được tiếp cận rộng rãi trong lòng bàn tay. Tốc độ chuyển đổi số này sẽ còn tăng nhanh hơn nữa khi nhiều công ty kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) vào hệ thống của họ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi , thậm chí kiếm tiền từ lượng dữ liệu ngày càng tăng theo cấp số nhân được tạo ra bởi “mọi thứ kỹ thuật số”.

"Là một công ty công nghệ hàng đầu, Siemens EDA không chỉ cung cấp các công nghệ giúp khách hàng dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng một tương lai thông minh hơn một cách nhanh chóng hơn mà còn tham gia hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp, đặc biệt là điện tử bán dẫn" - bà Nina Lin chia sẻ,.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đánh giá cao việc hợp tác hai bên và cho biết mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 10 thay thế Nghị định 99 quy định về khu công nghệ cao. Điều này tạo hành lang pháp lý cho các khu công nghệ cao trong việc thành lập, mở rộng, xây dựng chính sách ưu đãi phát triển, đặc biệt là chính sách một cửa, tạo thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài vào khu công nghệ cao.

thutruongduy.jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu tại sự kiện.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho rằng, việc SHTP thu hút Siemens EDA, không chỉ là chính sách ưu đãi về thuế, hạ tầng mà cần tạo lợi thế về hệ sinh thái, nguồn nhân lực nhằm thu hút tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới.

“Sự hỗ trợ của Siemens EDA giúp lan tỏa các công cụ mới nhất, hàng đầu về tự động hóa thiết kế vi mạch tại TP HCM. Chúng tôi tin tưởng với chính sách đặc thù từ Nghị quyết 98, TP.HCM sẽ có bước đột phá, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giúp phát triển kinh tế xã hội bền vững, xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia với hệ sinh thái vi mạch bán dẫn trong nước...” - Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu.

Phát biểu tại sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp FDI đầu tư tại địa phương và mong muốn SHTP thu hút thêm các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực công nghệ cao, chip bán dẫn... phát triển các dự án tại thành phố. Đồng thời, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP chủ trương chuyển đổi các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn sang ứng dụng công nghệ cao, không còn doanh nghiệp thâm dụng lao động và tài nguyên như hiện nay.

pctvovanhoan.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại sự kiện.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị SHTP tham mưu cho thành phố trong xây dựng chính sách thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao khi thực hiện Nghị quyết 98, trong đó có cơ chế một cửa tạo điều kiện về mặt thủ tục cho nhà đầu tư.

Trong khuôn khổ lễ ký kết hợp tác, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn đại biểu đã tham quan Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC) - mô hình hợp tác giữa SHTP Training thuộc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM và Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Sun Edu (một trong những đơn vị tiên phong đào tạo nguồn nhân lực điện tử và vi mạch bán dẫn).

Được thành lập vào năm 2002, Khu Công nghệ cao TP.HCM với quy mô 913ha có mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực. Đến nay, Khu Công nghệ cao TP.HCM có hơn 162 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm dự án của các tập đoàn đa quốc gia, tổ chức nghiên cứu và công ty khởi nghiệp...

Siemens Electronics Design Automation là công ty hàng đầu thế giới với bộ giải pháp công nghệ toàn diện từ thiết đến sản xuất các sản phẩm điện tử bán dẫn. Để giúp khách hàng trong lĩnh vực điện tử bán dẫn có sự đổi mới và cải tiến đột phá với những sản phẩm làm thay đổi cuộc sống và dẫn đầu thị trường trong thời đại mà tốc độ chuyển đổi số không ngừng tăng tốc, Siemens cam kết cung cấp bộ giải pháp toàn diện nhất thế giới bao gồm phần mềm, phần cứng và dịch vụ tự động hóa thiết kế điện tử (EDA).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu Công nghệ cao TP.HCM và Siemens EDA hợp tác phát triển nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO