Công nghệ

Khát vọng chuyển đổi số của TP.HCM trong năm Rồng

Hòa Nhật14/02/2024 05:47

Với những nỗ lực tích lũy được trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2023, chúng ta có cơ sở để tin tưởng công cuộc chuyển đổi số của TP.HCM trong năm 2024 sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

cds.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Tân Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM Võ Thị Trung Trinh và Phó Giám đốc Nguyễn Đức Chung .

Năm 2023, TP.HCM đã có nhiều dấu ấn nổi bật trong hoạt động chuyển đổi số. Nhìn lại công tác chuyển đổi số của TP.HCM trong năm 2023, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng tóm gọn bằng 2 tin vui.

Thứ nhất, Thành phố xếp thứ 2/63 tỉnh thành về Chỉ số Chuyển đổi số quốc gia (DTI) do Bộ TT-TT công bố. Đây là năm thứ 3 liên tiếp TP.HCM nhận vinh dự này.

Thứ hai, UBND TP.HCM được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) tặng giải thưởng ASOCIO 2023 cho hạng mục Chính quyền số xuất sắc. Cụ thể, TP.HCM giữ vị trí cao về chỉ số Thể chế số (xếp thứ 1), Hạ tầng số (xếp thứ 1), Hoạt động chính quyền số (thứ 2), Hoạt động kinh tế số (thứ 4). TP.HCM được trao giải thưởng này nhờ những kết quả nổi bật trong việc triển khai các chiến lược và giải pháp kỹ thuật số nhằm cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ cho người dân, công khai minh bạch hoạt động của chính quyền thành phố.

Ở góc độ phục vụ người dân, năm 2023, TP đã phê duyệt 740 thủ tục dịch vụ công trực tuyến. Hơn 22,4 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trong năm 2023, hồ sơ giải quyết đúng hạn trên 99,8%.

Với những thành tựu nổi bật trong xây dựng chính phủ số, TP.HCM đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Đây là những quả ngọt sau những nỗ lực chuyển đổi số của thành phố trong một thời gian dài. Trong chuyển đổi số, TP.HCM xác định dữ liệu làm nền tảng để phục vụ chuyển đổi số. Nên từ năm 2018, kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố đã xác định khai thác dữ liệu là một nhiệm vụ trọng tâm và Kho dữ liệu dùng chung là giải pháp thực hiện xuyên suốt trong lộ trình rút ngắn khoảng cách giữa hiện trạng và kiến trúc mục tiêu đến năm 2025.

Trong lần trả lời phỏng vấn với các cơ quan báo đài trong thời điểm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã nhắc nhiều đến quyết tâm của chính quyền trong công tác chuyển đổi số của TP trong năm 2024.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, TP.HCM đặt chủ đề công tác năm 2024 là "Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội". Trong việc chuyển đổi số, chúng tôi sẽ tập trung cho cả kinh tế số, chính quyền số và xã hội số.

TP.HCM đang phát triển cơ sở dữ liệu dùng chung kết nối cơ sở dữ liệu của quốc gia. Năm 2024, TP.HCM sẽ phát triển cơ sở dữ liệu đất đai, xây dựng, phát huy cơ sở dữ liệu dân cư theo đề án 06.

Đầu tư cho hạ tầng số, nhất là hạ tầng cơ sở để các cơ quan vận hành thông suốt, phát triển đồng bộ các nền tảng, các ứng dụng dùng chung toàn TP.HCM. Trong đó, vận hành hệ thống quản thị thực thi của chính quyền Thành phố, "app công dân" để tạo kênh giao tiếp giữa công dân và chính quyền các cấp. Đào tạo nguồn nhân lực cho công tác chuyển đổi số.

Đồng thời Thành phố sẽ phát huy hoạt động Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM vừa thành lập. Đây sẽ là công cụ mạnh giúp công cuộc chuyển đổi số TP.HCM được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thực vậy, việc chính quyền Thành phố thành lập Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM ngay trước thềm Tết Giáp Thìn đã cho thấy quyết tâm thực hiện công cuộc chuyển đổi số.

Phát biểu trong lễ ra mắt Trung tâm hôm 31/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị lãnh đạo Trung tâm Chuyển đổi số cần nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, quy chế, kế hoạch hoạt động, chậm nhất là quý I/2024. Đồng thời, từ đây đến cuối năm 2025 phải có kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu xây dựng nền hành chính thành phố hoạt động thông suốt, nhanh, chính xác, hiệu quả hơn và để người dân, tổ chức có giao dịch với bộ máy hành chính sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn và chi phí thấp nhất.

Theo Chủ tịch Thành phố, Trung tâm Chuyển đổi số TP cần có kế hoạch đầu tư về nhân lực, tài lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra. Với các nhiệm vụ trọng tâm khi thành lập Trung tâm mới ra đời gắn với chủ đề năm của TP và làm thế nào để khẳng định được vai trò của mình ngay năm đầu tiên. Để quản lý thực thi, điều hành hoạt động của bộ máy hành chính trên nền tảng số. Muốn vậy, phải xây dựng dữ liệu, ứng dụng công nghệ, dùng chung nền tảng. Đồng thời, hoàn thiện kiến trúc đầu tư từng bước để cuối năm sau điều hành TP tập trung, tức Trung tâm điều hành thông minh TP.

Với những nỗ lực tích lũy được trong thời gian qua, đặc biệt là năm vừa qua, chúng ta có cơ sở để tin tưởng công cuộc chuyển đổi số của TP.HCM trong năm Rồng sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực TT-TT trực thuộc UBND TP.HCM. Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức bộ máy, biên chế, ngân sách và hoạt động từ UBND TP.HCM; chịu sự hướng dẫn chuyên môn về quản lý nhà nước của Sở TT-TT.

Trung tâm có chức năng thực hiện các nhiệm vụ về triển khai, thực thi các chương trình, đề án, kế hoạch chuyển đổi số, đô thị thông minh; cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị xã hội, chính trị xã hội nghề nghiệp, doanh nghiệp TP; thực hiện các chức năng khác về chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của TP theo quy định của pháp luật.

Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM có nhiệm vụ thực hiện các nhiệm vụ về triển khai thực thi kiến trúc chính quyền điện tử, chiến lược quản trị dữ liệu, chuyển đổi số, đô thị thông minh. Khai thác tối đa các công nghệ số và dữ liệu, mở rộng hợp tác, thúc đẩy và huy động các nguồn lực để cung cấp các dịch vụ số phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng thuận tiện, dễ dàng, an toàn; phát triển chính quyền số, tạo động lực phát triển kinh tế số, kinh tế dữ liệu.

Ngoài ra, Trung tâm có nhiệm vụ tổ chức triển khai thực thi Kiến trúc Chính quyền điện tử TP; vận hành Trung tâm dữ liệu, Mạng truyền số liệu chuyên dùng của TP; triển khai công tác thông tin, truyền thông phục vụ xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi số; hợp tác trong nước và quốc tế về chuyển đổi số, đô thị thông minh…

Bên cạnh đó, Trung tâm có nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ TT-TT như: Tổ chức tư vấn lập và quản lý dự án đầu tư, thuê dịch vụ, tư vấn đấu thầu, tư vấn thiết kế, giám sát thực hiện các chương trình, xây dựng công trình, dự án đầu tư và hạng mục công việc về lĩnh vực thông tin, truyền thông; tư vấn, thiết kế, cung cấp, phát triển, triển khai và chuyển giao các sản phẩm phần mềm, phần cứng, nội dung số, các ứng dụng công nghệ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài TP đề xuất, áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm thực hiện cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên môi trường số…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng chuyển đổi số của TP.HCM trong năm Rồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO